Bình Định: Dân “mỏi mòn” chờ được cấp sổ đỏ

Sau nhiều năm mòn mỏi đợi chờ, mới đây hàng chục hộ dân ở KV 3, phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn) đồng loạt gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng về việc hồ sơ xin cấp sổ đỏ bị “ngâm” quá lâu, khiến quyền lợi của họ bị ảnh hưởng.

Điều đáng nói có những hộ dân khác cũng chung hoàn cảnh hình thành, chung khu vực dân cư nhưng chính quyền đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở. Chính việc này vô hình chung khiến người dân bất bình và cho rằng họ không được đối xử công bằng!

Mỏi mòn chờ đợi

Căn cứ vào Quyết định số 2252/QĐ-CTUBND ngày 29.7.2009 của UBND TP Quy Nhơn về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 công trình “Quy hoạch khu dân cư KV 3, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn” thì các hộ trong tổ 15B, KV 3 đã có tên trong bản đồ địa chính và đã được lập hồ sơ kỹ thuật thửa đất để làm sổ đỏ (trích lục bản đồ địa chính) và phù hợp với quy hoạch khu dân cư.

Thế nhưng, khi công bố Quyết định số 1502/QĐ-UBND ngày 13.3.2017 của UBND TP Quy Nhơn về việc phê duyệt phương án công nhận quyền sử dụng đất và thu tiền sử dụng đất tại khu dân cư KV 3 thì chỉ công nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ đỏ) cho 41 hộ có đất và có nhà ở được xây dựng trước ngày 1.7.2004. Các hộ khác nằm trong diện tương tự thì không được cấp sổ đỏ.

Nhiều ngôi nhà của người dân ở KV 3, phường Ghềnh Ráng xây dựng phù hợp với quy hoạch nhưng chưa được cấp sổ đỏ.

Ông Lê Mạnh Phước, hộ dân ở tổ 15B, KV 3 - trình bày: Căn cứ theo Quyết định số 2252 thì ngôi nhà của tôi nằm ở thửa đất số 86, tờ bản đồ số 01 với diện tích 76,9m2, phù hợp với quy hoạch khu dân cư. Đáng nói là thửa đất và ngôi nhà của tôi được sử dụng ổn định, xây dựng trước ngày 1.7.2004 nhưng lại không được xét cấp sổ đỏ. Trong khi đó, một số thửa đất được cấp sổ đỏ theo Quyết định số 1502 cũng có cùng điều kiện như tôi thì được cấp sổ đỏ. Như vậy là bất công cho chúng tôi (!).

“Đa số những người trong khu vực xin cấp sổ đỏ cùng với tôi đều có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, chúng tôi mong muốn sớm có sổ đỏ để thế chấp vay tiền làm ăn. Vậy mà nhiều mòn mỏi chờ đợi, chẳng những không nhận được sổ, mà ngay cả lý do vì sao không được cấp sổ chúng tôi cũng chẳng được biết”, ông Phước than phiền.

Tại KV 3, phường Ghềnh Ráng hiện nay có gần 70 hộ gia đình, cá nhân đã xây nhà ở chưa được cấp sổ đỏ. Lý giải về vấn đề này, ông Võ Chí Thiện, Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng, cho biết: “Đến thời điểm này, ở KV 3 đã có 41 hộ dân có nhà ở được cấp sổ đỏ. Các hộ còn lại thì UBND TP Quy Nhơn đang xem xét để công nhận quyền sử dụng đất trong thời gian tới. Số hộ có nhà ở phù hợp với quy hoạch khu dân cư nhưng chưa được cấp sổ đỏ có tâm lý “sốt ruột” cũng dễ hiểu và cảm thông”.

Tuy nhiên theo ông Thiện, KV 3 nguyên thủy trước đây chủ yếu là đồi núi, đất lâm nghiệp. Nhiều hộ dân ở thời điểm cách đây hơn 20 năm đã vào khai hoang, san gạt mặt bằng để xây dựng nhà ở trái phép. Tuy nhiên về sau, số hộ vào ở tại đây nhiều, hình thành nên khu dân cư đông đúc. Chính quyền cơ sở, UBND TP Quy Nhơn mới xem xét xin ý kiến của UBND tỉnh cho phép tồn tại. Sau đó, tỉnh giao UBND TP Quy Nhơn xây dựng quy hoạch. Đến ngày 29.7.2009, UBND TP Quy Nhơn xây dựng, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 công trình “Quy hoạch khu dân cư KV 3, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn”. Đến ngày 29.3.2012, UBND TP Quy Nhơn phê duyệt điều chỉnh quy hoạch thêm lần nữa, trong đó có xây dựng một số hạng mục về cơ sở hạ tầng khu dân cư như đường giao thông, điện thắp sáng,… Đồng thời, công nhận KV 3 là khu dân cư và xét công nhận quyền sử dụng đất (đợt 1) cho 41 hộ dân có nhà ở ổn định trước ngày 1.7.2004.

“Chờ lệnh” từ UBND TP Quy Nhơn đến bao giờ?

Theo ông Thiện, ngày 7.9 vừa qua, UBND phường Ghềnh Ráng và phòng TN-MT TP Quy Nhơn đã tổ chức cuộc họp thông qua dự thảo phương án giao đất và tiền sử dụng đất đợt 2, đợt 3 để trình UBND TP Quy Nhơn thông qua. Căn cứ theo kết quả rà soát, đợt 2 sẽ có 43 hộ và đợt 3 có 26 hộ có nhà ở tại KV 3 được xem xét cấp sổ đỏ.

Theo phương án xây dựng công nhận quyền sử dụng đất và thu tiền sử dụng đất với các hộ có nhà ở trong đợt 2 thì đối tượng được công nhận quyền sử dụng đất được áp dụng là các hộ gia đình, cá nhân đã xây dựng nhà ở trước ngày 1.7.2004 và các hộ, cá nhân chuyển nhượng, tặng cho trước ngày 1.1.2008 từ các hộ, cá nhân có đất đã xây dựng nhà ở trước ngày 1.7.2004.

Mặt khác, các hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng, tặng cho từ ngày 1.1.2008 đến trước ngày 1.7.2014 của các hộ gia đình, cá nhân có đất đã xây dựng nhà ở trước ngày 1.7.2004 được UBND phường xác nhận không tranh chấp, phù hợp với quy hoạch khu dân cư. Các hộ được xét cấp sổ đỏ phải nộp 100% tiền sử dụng đất theo đơn giá đất quy định tại bảng giá đất do UBND tỉnh công bố hằng năm đối với phần diện tích đất trong hạn mức giao đất ở.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Toàn, Trưởng phòng TN-MT TP Quy Nhơn, cho biết: “Dự thảo xây dựng phương án giao đất và tiền sử dụng đất đợt 2, đợt 3 tại khu dân cư KV 3, phường Ghềnh Ráng đã thực hiện hoàn chỉnh”. Song, thời gian triển khai công nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân có nhà ở còn lại ở KV 3 thì ông Toàn cho rằng còn phụ thuộc vào quyết định của UBND TP Quy Nhơn.

Người dân phải chờ đợi thêm bao lâu nữa mới được cấp sổ đỏ là câu hỏi cần được UBND TP Quy Nhơn trả lời thấu đáo, tránh tình trạng chậm giải quyết dẫn tới khiếu nại đông người, gây mất ANTT, trị an ở địa phương.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất