Hải Phòng: Người dân bức xúc vì bị thu hồi đất nhưng đền bù chưa thỏa đáng?

Không đồng tình với phương án bồi thường, hỗ trợ khi bị thu hồi đất, người dân tại huyện An Dương, TP Hải Phòng đã có phản ánh đến Báo PLVN.

Bà Luật (người ngồi giữa) mong chờ TP Hải Phòng và huyện An Dương sớm giải quyết đảm bảo quyền lợi cho bà

Trong đơn, bà Hoàng Thị Luật (SN 1940) và bà Phạm Ánh Hồng (cùng trú tại thôn Hy Tái, xã Hồng Thái, huyện An Dương, TP Hải Phòng) cho biết: Diện tích đất của gia đình hai bà tại thôn Hy Tái, xã Hồng Thái đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 1994. Sau đó gia đình bà Luật bị UBND huyện An Dương thu hồi 249m2 đất, gia đình bà Hồng bị thu hồi 1665,8m2 đất (trên đất có nhà cửa và các vật kiến trúc khác) để thực hiện Dự án phát triển giao thông đô thị TP Hải Phòng (hạng mục xây dựng tuyến đường Bắc Sơn-Nam Hải) tại xã Hồng Thái (DA đường Bắc Sơn – Nam Hải).

Tuy nhiên, sau khi nhận được Thông báo số 68, ngày 22/12/2016 của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện An Dương (BQLDA An Dương) “Công khai phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ về đất đai, cây cối, hoa màu, vật kiến trúc trên diện tích đất nằm trong chỉ giới thu hồi  để thực hiện DA Bắc Sơn – Nam Hải” cả bà Luật và bà Hồng đã không đồng tình vì cho rằng  chưa thỏa đáng.

Bà Luật cho biết, ngày 13/6/2016, BQLDA An Dương có Thông báo số 13/TB-BQLDA “Công khai phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ về đất đai, cây cối, hoa màu…”, kèm theo đó là bảng kê các hạng mục, mức bồi thường hỗ trợ cho gia đình bà.

Tuy nhiên, thông báo này đã không được gửi cho gia đình bà và bà phải tự liên hệ với UBND xã Hồng Thái để được cung cấp, nhưng xã chỉ cung cấp cho bà Luật bản sao không đầy đủ, thiếu trang về mục bồi thường vật kiến trúc. “Việc này rõ ràng có sự thiếu minh bạch, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của gia đình tôi”, bà Luật cho biết.

Đối với việc áp giá bồi thường đối về đất, các hạng mục công trình, vật kiến trúc trên đất cũng không được bà Luật chấp nhận vì theo bà, tại Phương án chi tiết bồi thường, BQLDA An Dương áp giá bồi thường đất cho gia đình bà được xác định ở vị trí 2, khu vực 2 đường liên thôn chưa đúng. Trên thực tế thửa đất của gia đình bà thuộc vị trí 2, khu vực 1, đường 351.

“Hơn nữa, thời điểm hiện tại, theo Quyết định số 08/QĐ-UBND ngày 8/3/2019 của UBND TP Hải Phòng về việc điều chỉnh giá một số loại đất thuộc bảng giá đất TP Hải Phòng (2015-2019) trên địa bàn 7 huyện, thì giá đất cho gia đình tôi phải là 3.240.000đ/m2 chứ không phải mức 1.376.000đ/m2. Không những thế, việc bồi thường, hỗ trợ hạng mục công trình, vật kiến trúc trên đất cho gia đình tôi, UBND huyện An Dương đưa ra phương án chỉ hỗ trợ 30% với lý do các công trình được xây dựng sau khi cắm mốc giải phóng mặt bằng là chưa xắc đáng. Bởi các công trình gia đình tôi đã được xây dựng từ năm 2009, trước thời điểm cắm mốc giải phóng mặt bằng. Việc này được thể hiện rõ tại biên bản họp ngày 26/4/2017, xác định thời điểm xây dựng công trình của các hộ dân có sự tham gia và xác nhận của đại diện các cấp thôn, xã và các phòng ban của huyện. Bên cạnh đó gia đình tôi cũng không được hỗ trợ đào tạo, chuyển  đổi nghề, tìm kiếm việc làm…”, bà Luật cho biết.

Về phản ánh của bà Phạm Ánh Hồng, mặc dù không có ý kiến gì đối với phần tiền bồi thường đối diện tích đất. Tuy nhiên, bà Hồng cho rằng trong quá trình thu hồi đất, việc bồi thường, hỗ trợ một số hạng mục cho gia đình bà còn có thiếu sót.

Một số công trình của gia đình bà được xây dựng từ năm 2009, cũng được xác nhận tại biên bản họp ngày 26/4/2017, xác định thời điểm xây dựng các công trình của các hộ dân có sự tham gia và xác nhận của đại diện các cấp thôn, xã và các phòng ban của huyện.

“Nhưng BQLDA An Dương lại cho rằng một số công trình của gia đình tôi được xây dựng sau khi cắm mốc giới thu hồi đất, xây dựng trái phép là không khách quan. Và cũng như gia đình bà Luật, gia đình tôi cũng không được UBND huyện An Dương thực hiện hỗ trợ đào tạo, chuyển  đổi nghề, tìm kiếm việc làm sau khi bị thu hồi đất”,  bà Hồng cho hay.

Theo phản ánh trên, Báo PLVN đề nghị UBND TP Hải Phòng và UBND huyện An Dương  cần sớm vào cuộc chỉ đạo xem xét, giải quyết theo quy định, tránh khiếu kiện kéo dài.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất