HoREA gây tranh cãi khi đề nghị TP.HCM học cách làm của Bình Dương

Alomuabannhadat - Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP.HCM về việc nghiên cứu trường hợp dự án Khu nhà ở thương mại Hoàng Nam 3 đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương giải quyết nhanh chóng thủ tục công nhận chủ đầu tư. Đồng thời, HoREA cũng đề nghị thành phố đánh giá xem liệu có thể áp dụng cách làm này vào TP.HCM hay không.

Ảnh minh họa

Trong văn bản, HoREA cho biết, dự án Khu nhà ở thương mại Hoàng Nam 3 (phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) do Công ty TNHH DV BĐS và Xây dựng Hoàng Nam (Công ty Hoàng Nam) làm chủ đầu tư.

Dự án có quy mô 4.660 m2, có nguồn gốc đất hỗn hợp, bao gồm khoảng 2.000m2 đất ở, còn lại là đất nông nghiệp. Toàn bộ dự án chỉ có 36 căn nhà phố liên kế 1 trệt 2 lầu, diện tích nền nhà từ 68-103m2, với tổng diện tích các nền nhà đưa vào kinh doanh 2.965 m2, chiếm tỷ lệ lên đến 63,2%.

Khu đất này do ông Hoàng Văn Tâm đứng tên sổ đỏ. Ông Tâm cũng là Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Hoàng Nam.

Dự án Khu nhà ở Hoàng Nam 3 đã được khởi công xây dựng từ tháng 10/2019, theo phương thức chủ đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng, xây nhà thô. Chủ đầu tư dự kiến bàn giao cho khách hàng vào quý 2/2021.

Điều đáng quan tâm là dự án này được UBND tỉnh Bình Dương ban hành quyết định công nhận chủ đầu tư; UBND thị xã Dĩ An phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng khi Công ty Hoàng Nam chưa chính thức sở hữu quỹ đất này.

Sau đó, Hội đồng thành viên Công ty Hoàng Nam mới ra Biên bản họp để thống nhất nhận chuyển nhượng khu đất của ông Hoàng Văn Tâm.

“Nếu thực hiện đúng quy trình thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật thì Công ty Hoàng Nam sẽ phải mất rất nhiều thời gian và công sức. Nhưng điểm nổi bật là tỉnh Bình Dương đã giải quyết rất nhanh thủ tục công nhận chủ đầu tư, phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng cho dự án, tạo cơ sở pháp lý để Công ty Hoàng Nam thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng tiếp theo”, văn bản của HoREA viết.

HoREA cho biết thêm, cách giải quyết này của UBND tỉnh Bình Dương chưa đúng các quy định pháp luật hiện hành và chưa đảm bảo trình tự thủ tục hành chính chặt chẽ. Nếu có Quyết định công nhận chủ đầu tư rồi mà ông Hoàng Văn Tâm lại không chuyển nhượng khu đất cho Công ty Hoàng Nam để lập dự án thì sẽ dẫn đến tình trạng dự án ảo, dự án ma.

Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra do ông Hoàng Văn Tâm là Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Hoàng Nam nên khu đất này đã được chuyển nhượng cho tông ty để triển khai thực hiện dự án Khu nhà ở Hoàng Nam 3.

“Từ thực tế này cho thấy UBND tỉnh Bình Dương đã nắm bắt thông tin rất rõ về doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp và tình trạng pháp lý của khu đất dự kiến đầu tư. Do đó, nếu thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở đều được giải quyết nhanh, thì rất tốt cho thị trường bất động sản, cho các chủ đầu tư dự án và người mua nhà cũng được hưởng lợi, ngân sách nhà nước sẽ tăng thêm nguồn thu”, HoREA cho biết.

Từ đó, HoREA đề xuất phương thức giải quyết ách tắc thủ tục hành chính đối với các dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp trên địa bàn TP.HCM.

Trong đó, HoREA kiến nghị giải quyết nhanh thủ tục hành chính đối với hai dự án tại TP.HCM, gồm dự án nhà ở xã hội Lê Thành Tân Kiên (Bình Chánh) của Công TNHH thương mại xây dựng Lê Thành và dự án chung cư nhà ở xã hội Nam Lý tại số 91A Đỗ Xuân Hợp (quận 9) của Công ty CP Địa ốc Thảo Điền gần 10 năm chưa triển khai được.

Đề xuất trên của HoREA đang gây nhiều tranh cãi khi kiến nghị TP.HCM học cách “làm sai” của Bình Dương, ban hành Quyết định công nhận chủ đầu tư, phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng khi chủ đầu tư chưa chính thức sở hữu quỹ đất.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất