Nghệ An: Xã cho thuê đất xây ki ốt ngay trên hành lang an toàn giao thông, dân “đội đơn” khiếu nại

UBND xã Hưng Tây cho thuê đất hành lang an toàn giao thông để các cá nhân xây dựng nhiều ki ốt kinh doanh. Thậm chí có ki ốt còn được cơi nới, án ngữ ngay trước đường vào diện tích đất của người dân.

Xã cho thuê đất trên hành lang an toàn giao thông để dựng ki ốt kinh doanh

Vừa qua phóng viên nhận được đơn khiếu nại của gia đình bà Nguyễn Thị Bình (trú tại xóm Hưng Thịnh 2, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An). Trong đơn bà Bình trình bày, gia đình bà có mua thửa đất số 1769, tờ bản đồ số 16, diện tích 225m2, tại xóm Khoa Đà 1, xã Hưng Tây. Hồ sơ thửa đất thể hiện rõ, mặt tiền phía trước rộng 9,09m tiếp giáp với mương thủy lợi và đường Nguyễn Văn Bé.

Đơn khiếu nại của gia đình bà Nguyễn Thị Bình gửi đến các cơ quan chức năng.

Những năm gần đây, bà Bình tá hỏa khi phát hiện những ki ốt được xây dựng trên diện tích quy hoạch mương thủy lợi, trong hành lang an toàn giao thông. Thậm chí có ki ốt còn cơi nới lấn sang, che khuất mặt tiền phía trước diện tích đất của bà Bình kéo dài hơn 3m.

Hiện tại gia đình bà Bình có nhu cầu xây dựng nhà ở, nên đã nhiều lần đề nghị UBND xã Hưng Tây giải quyết, tháo dỡ ki ốt nhưng vẫn chưa được giải quyết. Ki ốt trên vẫn án ngữ ngay lối vào, trước mặt tiền thửa đất của gia đình bà nên không thể triển khai xây dựng.

“Phần diện tích đất trên là do xã cho bà Đặng Thu Trang cán bộ kế toán xã Hưng Tây thuê để xây ki ốt kinh doanh. Phần diện tích đất xây ki ốt này nằm trên hành lang an toàn giao thông, họ còn cơi nới lấn sang, chấn trước mặt tiền thửa đất của gia đình tôi, gây ảnh hưởng đến quá trình làm nhà, sinh hoạt sau này. Chúng tôi đã đề nghị tháo dỡ nhiều lần nhưng không được giải quyết”, bà Bình trình bày.

Dọc tuyến đường Nguyễn Văn Bé, UBND xã Hưng Tây cũng cho thuê đất ngay trên hành lang an toàn giao thông. Sau đó người dân dựng ki ốt kinh doanh gây mất an toàn giao thông.

Trong khi đó, theo ghi nhận của phóng viên, dọc tuyến đường Nguyễn Văn Bé rất nhiều ki ốt cũng được UBND xã Hưng Tây cho thuê đất trên hành lang an toàn giao thông để các cá nhân xây dựng ki ốt kinh doanh. Vì địa điểm này đối diện khu vực chợ Già của xã Hưng Tây nên trở thành “đất vàng” sinh lợi cao. Trong khi đó, đây cũng chính là “nút thắt” trên tuyến đường Nguyễn Văn Bé thường xuyên xảy ra tình trạng ách tắc giao thông khiến người dân bức xúc.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo UBND huyện Hưng Nguyên cũng khẳng định: Những ki ốt trên được xây dựng trên hành lang an toàn giao thông và đất thủy lợi. Sau khi nhận được kiến nghị của người dân, UBND huyện Hưng Nguyên đã nhiều lần giao UBND xã Hưng Tây xem xét giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Hết hợp đồng vẫn cho thuê “đất vàng” miễn phí

Mới đây nhất, sau khi nhận được đơn thư của gia đình bà Nguyễn Thị Binh, UBND huyện Hưng Nguyên có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND xã Hưng Tây kiểm tra, xử lý, giải quyết và trả lời công dân. Ngày 9/12/2019 UBND xã Hưng Tây có báo cáo số 492/BC-UBND trả lời kiến nghị của bà Nguyễn Thị Bình.

Lối vào khu đất của gia đình bà Bình bị một ki ốt che mất phần mặt tiền phía trước khoảng 3m, làm thay đổi hiện trạng đất, dù bà đã nhiều lần khiếu nại nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Nội dung báo cáo này lại cho rằng, qua kiểm tra hiện trạng tại thửa đất số 1796 tờ bản đồ số 16, hiện trạng là đất trống, chưa xây dựng nhà ở, có mốc giới, ranh giới rõ ràng, diện tích hiện trạng đất đủ so với GCNQSDĐ đã được cấp. Không có hộ gia đình, cá nhân hay tổ chức nào xây dựng lấn, chiếm trên thửa đất của bà Bình.

UBND xã Hưng Tây cũng lập kế hoạch giải tỏa hành lang an toàn giao thông trên đường Nguyễn Văn Bé. Tuy nhiên, báo cáo cũng “quên” đi những nội dung chủ chốt như diện tích đất mà xã đã cho các hộ dân thuê để xây ki ốt có nằm trong hành lang an toàn giao thông, đất thủy lợi hay không? Ki ốt được xây dựng có làm thay đổi hiện trạng, che trước mặt tiền thửa đất hộ gia đình bà Bình hay không? Đồng thời cũng “quên” luôn phương án, thời điểm để xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Sơ đồ hiện trạng đất của gia đình bà Bình thể hiện rõ, không có những ki ốt kinh doanh chắn phía trước.

“Ki ốt được xây dựng không lấn vào đất, nhưng lại được xây trên hành lang an toàn giao thông. Đó cũng là vị trí mặt tiền của thửa đất nhà tôi, cũng là lối đi vào thửa đất làm thay đổi hiện trạng đất, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của gia đình. Tôi mua đất, họ cấp cho chúng tôi là thửa đất hiện trạng mặt tiền phía trước hoàn toàn trống trải, hồ sơ cấp đất cũng thể hiện rõ điều đó. Trong các buổi tiếp công dân lãnh đạo huyện cũng đã khẳng định việc xã cho thuê đất trên hành lang an toàn giao thông, đất thủy lợi là sai, yêu cầu tháo dỡ nhưng đến thời điểm hiện tại, nhiều năm trôi qua xã vẫn không giải quyết”, bà Bình bức xúc.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thu - Chủ tịch UBND xã Hưng Tây cũng thừa nhận những ki ốt đối diện chợ Già, trên tuyến đường Nguyễn Văn Bé được xã cho thuê để dân xây dựng ki ốt bán hàng.

Diện tích đất này nằm trên hành lang an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc cho thuê đất diễn ra từ năm 2002 và tồn tại đến bây giờ. Nhưng hiện tại xã không ký thêm hợp đồng mới với các hộ dân, không thu tiền thuê đất của các hộ dân này mà chỉ thu một khoản phí vệ sinh rất nhỏ.

Báo cáo của UBND xã Hưng Tây lại "quên" đi những nội dung chủ chốt nhất.

Việc người dân cho rằng, bà Đặng Thu Trang - kế toán trưởng của xã là người đã thuê đất và xây dựng ki ốt kinh doanh trên là không đúng. Người thuê đất là bố của bà Trang, nhưng sau này lại cho một người khác thuê lại để kinh doanh.

Tuy nhiên trả lời câu hỏi của phóng viên, tại sao xã đã dừng cho các hộ dân thuê đất, thời hạn hợp đồng đã hết, diện tích đất này cũng nằm trong hành lang an toàn giao thông xã không giải tỏa để đảm bảo an toàn, lại để cho các hộ dân kinh doanh “miễn phí” trên đất vàng, gây khiếu kiện kéo dài, mất an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Ông Thu cho biết, xã cũng đang lập kế hoạch giải tỏa, an toàn giao thông trên tuyến đường Nguyễn Văn Bé cũng không trả lời rõ về thời gian cụ thể sẽ giải quyết.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất