Quận 2 đề nghị tiếp tục thu hồi đất Thủ Thiêm

UBND quận 2 đề xuất sớm được tiếp tục áp dụng các biện pháp hành chính để thu hồi đất nhằm đảm bảo tiến độ đầu tư tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

UBND quận 2, TP.HCM, vừa có báo cáo về việc giải quyết khiếu nại cho người dân trong khu đất 4,3 ha nằm trong ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm. 

Trong đó, quận 2 kiến nghị UBND TP.HCM cho phép tiếp tục áp dụng các biện pháp hành chính để thu hồi đất nhằm đảm bảo tiến độ đầu tư, triển khai các dự án quan trọng. Trước đó, khi phát sinh khiếu kiện đông người về vấn đề ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2 đã tạm dừng cưỡng chế, ngưng thu hồi đất khiến tiến độ thi công các dự án mà UBND TP.HCM chấp thuận bị chậm. 

Quận 2 cũng đề xuất Sở Quy hoạch Kiến trúc cùng Ban quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm cần hoàn thiện nhanh thủ tục điều chỉnh quy hoạch phân khu 1/2000 và quy hoạch chi tiết 1/500. Các bên sớm hoàn thiện hạ tầng của khu tái định cư tại 3 lô đất 1,8 ha (phường Bình Khánh), chuẩn bị giao cho người dân sau khi chính sách mới được phê duyệt.

Quận 2 kiến nghị sớm hoàn thành khu tái định cư cho người dân Thủ Thiêm. Ảnh: Lê Quân

Để hoàn thành công trình trên đất Thủ Thiêm, các sở, ngành cần sớm tham mưu ban hành các văn bản pháp lý về vấn đề giải quyết bồi thường, hỗ trợ đối với người dân chịu ảnh hưởng bởi ranh quy hoạch 4,3 ha. Các văn bản pháp lý khác liên quan đến quy hoạch cũng cần sớm ban hành.

UBND quận 2 đề xuất với thành phố tăng thêm kinh phí phục vụ việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư từ 0,9% lên 1,2% tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Phần kinh phí này nhằm đảm bảo hoạt động cho các phần việc còn lại, đặc biệt là thu hồi đất, giải quyết khiếu nại, khiếu kiện, thanh quyết toán.

Trong thời gian chờ các thủ tục điều chỉnh quy hoạch, quận 2 cũng nêu ý kiến cần tháo dỡ nhà mẫu tại khu 38,4 ha (phường Bình Khánh) và phát hoang, san lấp mặt bằng tại khu đất tái định cư 1,8 ha (phường Bình Khánh).

Ngày 14/11, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã ký quyết định giao UBND quận 2 tiếp quản 1.087 căn hộ phục vụ việc tái định cư cho người dân tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trước đó, trao đổi với Zing.vn, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh TP.HCM sẽ tìm phương án đền bù tốt nhất để đảm bảo quyền lợi trọn vẹn cho người dân.

“Quan điểm của thành phố là làm sao có lợi nhất cho người dân. Thứ nhất, thành phố xem các loại đất đều là đất ở để bồi thường. Thứ 2, thành phố áp dụng giá bồi thường ở thời điểm năm 2019 chứ không phải thời điểm thu hồi đất", ông Hoan thông tin.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất