Thái Nguyên: Thu hồi đất một đằng, làm dự án một nẻo

UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định số 85/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị mới Túc Duyên, trong đó, diện tích cho tái định cư của Trung tâm giống cây trồng là 4.624m2. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn, khu đô thị mới Túc Duyên và Trung tâm giống cây trồng chẳng thấy đâu, nổi lên trên đất lúa là một khu dân cư không có hạ tầng.

Người dân phường Túc Duyên cho biết, diện tích đất nông nghiệp thu hồi làm dự án tái định canh sau đó bị phân lô bán nền và nhà cửa mọc lên tùy tiện.

Thu hồi một đằng, làm một nẻo

Ngày 13/1/2011, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định số 85/QĐ-UBND “Về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị mới Túc Duyên”. Trong đó, diện tích cho tái định canh của Trạm chuyển giao kỹ thuật giống cây trồng nông lâm nghiệp Gia Sàng (Trung tâm giống) là 4.624m2.

Đến ngày 28/8/2012, ông Lê Quang Tiến, lúc đó là Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên đã ký các Quyết định thu hồi đất nông nghiệp của 29 hộ dân và 1 HTX tại phường Túc Duyên với lý do là “thu hồi đất để sử dụng vào mục đích thực hiện dự án Tái định canh cho Trạm chuyển giao kỹ thuật giống cây trồng nông lâm nghiệp Gia Sàng, trực thuộc Trung tâm khuyến nông tỉnh Thái Nguyên thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên tại phường Túc Duyên”. Số diện tích đất thu hồi hơn 7000m2 đất nông nghiệp, tăng lên gấp 1,5 lần so với  quy hoạch trong quyết định phê duyệt của UBND tỉnh.

Theo người dân phường Túc Duyên phản ánh, sau một thời gian, số đất bị thu hồi phục vụ tái định canh cho Trạm chuyển giao giống đã không được thực hiện đúng theo Quyết định của UBND tỉnh Thái Nguyên mà ngược lại bị phân lô bán nền. Điều này, khiến người dân bức xúc bởi khu đô thị mới Túc Duyên và Trung tâm giống chẳng thấy đâu. Nổi lên trên nền đất đã thu hồi là một khu dân cư không có hạ tầng, nhưng quán bia, cửa hàng lại mọc lên san sát nhau.

Bà Hoàng Thị Bình (sinh sống tổ 22, phường Túc Duyên) chia sẻ: “Trước đây khi UBND thành phố Thái Nguyên ra quyết định thu hồi đất nông nghiệp của gia đình, gia đình sẵn sàng để Nhà nước thu hồi đất lúa với 2 mức giá bồi thường khác nhau cho cùng một thửa đất là 220.000 đồng và 540.000 đồng /m2. Mặc dù, có thiệt so với giá thị trường, nhưng gia đình vẫn đồng thuận vì nghĩ tới lợi ích của toàn các hộ dân.

Nhưng khoảng diện tích đất thu hồi trên đã được chia nhỏ ra bán mỗi lô rộng trên 150m2. Giá bán từ 7 - 8 triệu đồng/m2.

Chính quyền nói gì?

Về vấn đề trên, ông Nguyễn Thế Thuận - Chủ tịch UBND phường Túc Duyên cho biết, những nội dung này, phía phường Túc Duyên không thể trả lời được hết tất cả.

Về vấn đề trên, theo thông tin của UBND TP. Thái Nguyên cho biết, thực hiện Thông báo số 1782 – TB/TU ngày 3/6/2015 của Tỉnh ủy Thái Nguyên về việc điều chỉnh đầu tư xây dựng tổ hợp thương mại, dịch vụ văn phòng cho thuê, khách sạn cao cấp tại phường Gia Sàng, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định số 1941/QĐ-UBND ngày 6/8/2015 về việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Tổ hợp thương mại dịch vụ, văn phòng cho thuê khách sạn cao cấp phường Gia Sàng (Trong đó giữ nguyên vị trí xây dựng Trạm chuyển giao kỹ thuật giống cây trồng nông lâm nghiệp tại phường Gia Sàng).

Ngày 14/4/2016, sở TN&MT tổ chức hội nghị với các sở ban ngành và thống nhất, đối với khu đất hiện nay, Trung tâm Giống cây trồng đang sử dụng tại phường Gia Sàng, thực hiện theo Quyết định số 1941/QĐ-UBND ngày 6/8/2015 của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tổ hợp thương mại dịch vụ, văn phòng cho thuê, khách sạn cao cấp phường Gia Sàng (đã phê duyệt giữ nguyên vị trí xây dựng trạm chuyển giao kỹ thuật giống cây trồng nông lâm nghiệp Gia Sàng tại phường Gia Sàng). Đối với khu đất dự kiến tái định cư Trung tâm Giống cây trồng tại khu dân cư phường Túc Duyên hiện nay dự án đã GPMB và san lấp, chưa có quyết định giao đất của UBND tỉnh, thống nhất giao cho UBND TP Thái Nguyên quản lý.

Theo đó, vị trí khu đất để tái định cư Trung tâm Giống cây trồng có diện tích 4.624,0 m2 tại khu dân cư phường Túc Duyên không còn nhu cầu sử dụng và để quản lý và sử dụng đất có hiệu quả, đối chiếu với quy hoạch được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt tại Quyết định số 2865/QĐ-UBND ngày 26/10/2010 thuộc đất ở chia lô. Vì vậy ngày 13/6/2016, sở TN&MT có Tờ trình số 283/TTr-STNMT về việc đề nghị UBND tỉnh phê duyệt giá đất ở để đấu giá QSD đất.

Ngày 20/6/2016, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định số 1380/QĐ-UBND về việc phê duyệt giá đất để đấu giá QSD đất tại thửa đất số 1078, tờ bản đồ địa chính số 12, phường Túc Duyên và giao cho UBND thành phố phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất có thu tiền sử dụng đất theo quy định. UBND TP Thái Nguyên đã bàn giao cho Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản (Sở Tư pháp) tổ chức đấu giá thửa đất số 1078, tờ bản đồ địa chính số 12, phường Túc Duyên.

Lý giải về việc UBND TP Thái Nguyên thu hồi đất gấp 1,5 lần so với quyết định phê duyệt của UBND tỉnh, lãnh đạo Phòng TN&MT TP Thái Nguyên cho rằng, khi thu hồi làm dự án không thể thu hồi đúng diện tích theo phê duyệt mà phải thu hồi thêm để làm hạ tầng giao thông, đường đi lại. Việc này không cần phải báo cáo lại UBND tỉnh mà nó quy định trong Luật Đất đai.

Theo tài liệu phóng viên có được, dù thu hồi đất ruộng của người dân ở mức vài trăm nghìn đồng nhưng giá đất tại khu vực này được Sở TN&MT Thái Nguyên trình và được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt hơn 3,7 triệu đồng/m2.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất