Những câu hỏi về đất thổ cư thường gặp nhất

Đất thổ cư là loại đất có giá trị lớn nên được rất nhiều người quan tâm. Những người mới tham gia đầu tư đất thổ cư có rất nhiều câu hỏi, thắc mắc về loại đất này nhưng chưa tìm được lời giải đáp.

Trong bài viết dưới đây, Alomuabannhadat sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết cho những câu hỏi thường gặp về đất thổ cư.

Đất thổ cư là gì?

Đất thổ cư là cách gọi quen thuộc của người dân dùng để chỉ đất ở nói chung. Trong các văn bản pháp luật không sử dụng thuật ngữ đất thổ cư. 

Theo Luật Đất đai 2013, đất ở thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, được sử dụng vào mục đích xây dựng nhà cửa, xây dựng các công trình phục vụ cho đời sống hàng ngày. Trong đó, đất vườn ao gắn với nhà ở thuộc cùng một thửa đất cũng được tính là đất ở.

Cũng theo Luật Đất đai 2013, đất ở được nhà nước công nhận thông qua Sổ đỏ. Chủ đất (hộ gia đình, cá nhân) được sử dụng đất ở ổn định lâu dài. Điều này có nghĩa là không xác định thời hạn sử dụng, chứ không phải là sử dụng vĩnh viễn.

Đất thổ cư có mấy loại?

Đất thổ cư bao gồm 2 loại là: đất thổ cư tại nông thôn (ký hiệu viết tắt trên sổ đỏ ONT) và đất thổ cư tại đô thị (ký hiệu viết tắt trên sổ đỏ là ODT).

Đất thổ cư tại nông thôn (ONT)

Đất thổ cư tại nông thôn thuộc địa giới hành chính là khu vực nông thôn và do xã quản lý. Loại đất này được ưu tiên cấp phép xây dựng vườn, ao để phục vụ cho sự phát triển chung của địa phương đó.

Riêng với các khu đô thị ở nông thôn đang được quy hoạch lên thành phố thì đất thổ cư ở đó không được xem là ONT.

Đất thổ cư tại đô thị (ODT)

Đất thổ cư tại đô thị thuộc phạm vi quản lý của phường, thị trấn, quận, thành phố, thị xã hoặc khu dân cư quy hoạch của đô thị mới. Trên mảnh đất này, người dân có thể xây dựng nhà ở hoặc những công trình phục vụ đời sống phù hợp với quy hoạch xây dựng đô thị cho phép.

Đất thổ cư tại đô thị sẽ được áp dụng chính sách về thuế, giấy phép xây dựng và quy hoạch khác với đất thổ cư tại nông thôn.

Đất thổ cư có phải đóng thuế không?

Theo quy định của pháp luật thì chủ đất thổ cư phải thực hiện các nghĩa vụ thuế. Ngoài khoản thuế nhà đất hàng năm, nếu chủ đất thổ cư có xin tách thửa/chuyển mục đích sử dụng đất/chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì sẽ phải thực hiện thêm các nghĩa vụ tài chính về thuế, phí, lệ phí khác.

Thuế sử dụng đất hàng năm = (Diện tích đất tính thuế) x (giá của một m2 đất) x (thuế suất).

Những điều kiện để tách thửa đất thổ cư

Để tách thửa đất thổ cư, cần đáp ứng những điều kiện sau:

- Về nguyên tắc, khi đất thuộc sở hữu của bạn thì mới được thực hiện việc tách thửa. Do đó, bạn cần có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, ở một số địa phương chỉ cần bạn có đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận chứ không bắt buộc phải có giấy chứng nhận.

- Đất thổ cư muốn tách thửa không có bất kỳ tranh chấp nào.

- Đất thổ cư muốn tách thửa phải đảm bảo diện tích tối thiểu theo quy định của từng tỉnh thành.

- Đất thổ cư muốn tách thửa không thuộc các dự án đấu giá quyền sử dụng đất theo quy hoạch, các dự án phát triển nhà ở, khu vực đã có thông báo thu hồi đất hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc các thửa đất không đủ điều kiện cấp Sổ đỏ.

Điểm khác nhau giữa đất thổ cư và đất thổ canh?

Đất thổ cư và đất thổ canh là hai loại đất hoàn toàn khác nhau, vì thế, bạn cần phải phân biệt rõ ràng hai loại đất này để tránh dẫn đến những sai lầm khi mua đất.

Theo Điều 13 Luật Đất đai năm 2013, đất thổ canh là đất nông nghiệp. Loại đất này được dùng cho mục đích sản xuất hoặc nuôi trồng thuộc lĩnh vực nông nghiệp. Đất thổ canh không được phép xây dựng nhà cửa, xây dựng các công trình phục vụ cho đời sống.

Có được phép chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở không?

Để được chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở thì phải đáp ứng đủ điều kiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Cụ thể:

Căn cứ tại điểm D Khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013, việc chuyển đất nông nghiệp sang đất thổ cư thuộc trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Căn cứ tại Điều 52 Luật Đất đai 2013, việc chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư thuộc trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải đáp ứng 2 điều kiện:

- Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

- Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Thủ tục chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở như thế nào?

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Người sử dụng đất (hộ gia đình/cá nhân) chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm những giấy tờ sau:

- Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất (theo mẫu có sẵn)

- Giấy chứng nhận (Sổ đỏ hoặc Sổ hồng)

Bước 2: Nộp hồ sơ

Bạn có thể nộp hồ sơ theo 2 cách sau:

- Nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa tại địa phương để chuyển cho Phòng Tài nguyên và Môi trường nơi có đất.

- Nếu địa phương chưa tổ chức Bộ phận một cửa thì nộp trực tiếp tại Phòng Tài nguyên và Môi trường nơi có đất.

Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp nhận, thẩm tra và xử lý hồ sơ. Nếu hồ sơ bị thiếu, cán bộ tiếp nhận sẽ liên hệ lại với bạn để bổ sung trong vòng 3 ngày làm việc.

Bước 3: Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định

Bước 4: Người sử dụng đất nhận kết quả

Thời gian để nhận được kết quả là không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Đối với các xã miền núi, vùng điều kiện kinh tế khó khăn thì thời gian để nhận được kết quả là không quá 25 ngày.

Trên đây là lời giải đáp cho những câu hỏi thường gặp về đất thổ cư. Mong rằng, bài viết đã giúp bạn có thêm kiến thức và hiểu biết về lĩnh vực đất đai, đặc biệt là đất thổ cư.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất