Thắc mắc về thửa đất có nhiều người sở hữu chung

Câu hỏi của bạn đọc Alomuabannhadat có nội dung:
Luật sư cho hỏi khi 4 người cùng mua chung đất dự án, thì cần làm thủ tục gì để tài sản là của chung cả 4 người? Sau này khi tách được sổ đỏ riêng thì những người còn lại không gây khó dễ để hợp thức hóa phần đất của riêng mình? Xin cảm ơn.

Trả lời:

Căn cứ khoản 2 Điều 98 Luật đất đai quy định về nguyên tắc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất như sau:

"Thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất, nhiều người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng đất, người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và cấp cho mỗi người 01 Giấy chứng nhận; trường hợp các chủ sử dụng, chủ sở hữu có yêu cầu thì cấp chung một Giấy chứng nhận và trao cho người đại diện."

Theo thông tin mà bạn cung cấp 4 người cùng mua một mảnh đất và cùng muốn đứng tên trên mảnh đất này. Đối chiếu với quy định trên của pháp luật thì thửa đất có nhiều người chung quyền sở hữu khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng đất và cấp cho mỗi người 01 giấy chứng nhận. Do đó, 4 người cùng mua đất hoàn toàn được phép đứng tên trên mảnh đất này.

Ngoài ra, trong trường hợp giữa 4 người có thỏa thuận được bằng văn bản (có công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật) về việc cấp một Giấy chứng nhận cho người đại diện của nhóm người cùng sử dụng đất thì theo quy định tại khoản 3 điều 5 của thông tư 23/2014/TT-BTNMT thì trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì ghi thông tin của người đại diện, dòng tiếp theo ghi "Là người đại diện cho nhóm người cùng sử dụng đất (hoặc cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất, hoặc cùng sử dụng đất và cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất)

Theo quy định hiện hành, trường hợp thửa đất có nhiều người sử dụng chung thì có 2 hình thức cấp giấy chứng nhận:

Một là, cấp giấy chứng nhận cho từng cá nhân sau khi đã xác định được quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của từng người.

Hai là, cấp chung một giấy chứng nhận nếu những người sử dụng đất có thỏa thuận bằng văn bản (có công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật) về việc cấp một Giấy chứng nhận cho người đại diện của nhóm người cùng sử dụng đất (hoặc cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất, hoặc cùng sử dụng đất và cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất).

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Hướng dẫn thủ tục mua bán nhà đồng sở hữu
Phần sở hữu riêng, chung của nhà chung cư theo luật nhà ở
Quỹ đất là gì? Những vấn đề pháp lý liên quan đến quỹ đất
Đất nền là gì? Loại đất nền nào nhà đầu tư nên tránh?
Những cách đầu tư vào bất động sản để tạo ra thu nhập
Quy định cấp sổ đỏ cho đất có từ đường, nhà thờ họ
Nóng trong tuần: Cảnh giác sập bẫy dự án "ma"
Quy định về sở hữu chung, sở hữu riêng khi mua nhà chung cư
Chủ đầu tư Charm Plaza chiếm dụng nhà tang lễ làm "của riêng", cư dân vác băng rôn đi đòi