Văn phòng hạng B là gì? Tiêu chí đánh giá văn phòng hạng B

Theo các chuyên gia, văn phòng hạng B là những tòa nhà cao cấp và có giá cho thuê hợp lý. Văn phòng hạng B không nhất thiết phải tọa lạc ở trung tâm thành phố nhưng phải đảm bảo giao thông thuận tiện.

Văn phòng hạng B là một trong 3 loại hình văn phòng phổ biến nhất hiện nay (văn phòng hạng A, B và C). Rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã lựa chọn văn phòng hạng B để đặt trụ sở giao dịch. Vậy văn phòng hạng B là gì? Có những ưu điểm nào? Dựa vào những tiêu chí nào để đánh giá một văn phòng thuộc hạng B? Tất cả những thắc mắc này sẽ được Alomuabannhadat giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

Văn phòng hạng B là gì?

Theo các chuyên gia, văn phòng hạng B là những tòa nhà cao cấp và có giá cho thuê hợp lý. Văn phòng hạng B không nhất thiết phải tọa lạc ở trung tâm thành phố nhưng phải đảm bảo giao thông thuận tiện. Bên cạnh đó, văn phòng hạng B có không gian làm việc chuyên nghiệp, đáp ứng các tiêu chuẩn về kiến trúc - xây dựng - quản lý nhất định.

Ưu điểm khi thuê văn phòng hạng B

Nếu như văn phòng hạng A được đánh giá là văn phòng cao cấp nhất nhưng lại có giá cho thuê quá cao, văn phòng hạng C có giá cho thuê rẻ nhưng tiêu chuẩn không gian làm việc thấp thì văn phòng hạng B lại là tổng hòa của hai hạng văn phòng trên. 

Văn phòng cho thuê hạng B được đánh giá cao về chất lượng, không gian làm việc chuyên nghiệp, vị trí thuận tiện cho giao thông nhưng lại có giá cho thuê “dễ chịu” hơn nhiều so với văn phòng hạng A. 

Chính vì thế mà văn phòng hạng B được rất nhiều doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn để tiết kiệm một khoản chi phí đắt đỏ trong việc cho thuê mặt bằng. Hiện nay, các tòa nhà cho thuê văn phòng hạng B đang chiếm ưu thế cả về nhu cầu cũng như nguồn cung của thị trường.

Các tiêu chí đánh giá văn phòng hạng B

Hiện nay, tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung chưa có một bộ quy chuẩn chung về tiêu chuẩn đánh giá văn phòng hạng B. Hầu hết, việc đánh giá và xếp loại văn phòng là dựa trên tiêu chuẩn của những đơn vị hàng đầu thị trường về quản lý văn phòng như: Savills, CBRE…

Dưới đây, Alomuabannhadat xin tổng hợp các tiêu chuẩn văn phòng hạng B chung nhất từ những đơn vị hàng đầu thị trường về quản lý văn phòng để các bạn tham khảo:

Vị trí của tòa nhà hạng B

Như đã thông tin ở trên, khác với văn phòng hạng A phải bắt buộc nằm ở vị trí trung tâm thì văn phòng hạng B có thể nằm ở ngoại ô, vùng ven. Tuy nhiên, vị trí của văn phòng hạng B phải đảm bảo hệ thống giao thông thuận lợi, di chuyển dễ dàng.

Hệ thống kiến trúc, xây dựng và quản lý

Những tòa nhà hạng B phải được các đơn vị đạt tiêu chuẩn quốc tế tham gia thiết kế, xây dựng và quản lý. Nếu tòa nhà được các địa phương nhận xây dựng thì cũng phải đảm bảo có giấy chứng nhận đạt chuẩn.

Bên cạnh đó, để có thể đáp ứng tiêu chí của văn phòng hạng B, lối thiết kế của văn phòng phải hiện đại, đáp ứng những yêu cầu về không gian, kết hợp giữa sự thoải mái và tiện lợi cho người sử dụng.

Diện tích của tòa nhà hạng B

Các tòa nhà hạng B phải có tổng diện tích sàn tối thiểu là 20.000m2. Trung bình, mỗi khu vực làm văn phòng phải có diện tích từ 500 - 1.000m2 để đảm bảo không gian thoải mái cho người sử dụng. Bên cạnh đó, trần nhà của văn phòng phải có độ cao tối thiểu là 2,5m và chịu lực tốt từ 300kg/m2.

Tiền sảnh và hành lang

Đối với tòa nhà hạng B, hành lang văn phòng rộng tối thiểu 1,8m và có thiết kế đẹp thuận tiện đi lại. Bên cạnh đó, tiền sảnh và phòng chờ phải rộng hơn 3m, có thiết kế hiện đại, sang trọng.

Nội thất văn phòng hạng B

Trong văn phòng hạng B, nội thất được lắp đặt để tận dụng tối đa mọi không gian làm việc. Cửa ra vào của mỗi khu vực trong văn phòng được mở rộng tối thiểu từ 900m trở lên. Vách ngăn giữa các khu vực trong phòng được làm từ thạch cao.

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật

  • Internet phải có kết nối ổn định với băng thông rộng.

  • Công suất tối thiểu phải đảm bảo từ 25 Watt/m2. Hệ thống điện phải được bảo trì thường xuyên và phải trang bị máy phát điện dự phòng.

  • Phải được trang bị thang máy hiện đại, di chuyển nhanh, có sức chứa từ 12 - 16 người.

  • Nhà vệ sinh được thiết kế và trang bị theo tiêu chuẩn 4 sao.

  • Hệ thống điều hòa hiện đại, đảm bảo khí tươi vượt ngưỡng trung bình là 60m3/giờ/10m2 văn phòng.

  • Mức độ ánh sáng phải đạt 400 Iu xơ, tổng trọng lượng tịnh 70 - 75%.

  • Hệ thống giám sát an ninh 24/7, được lắp đặt tại bãi giữ xe và lối ra vào, có bảo vệ túc trực và sử dụng thẻ để kiểm soát xe ra vào.

Giá thuê văn phòng hạng B hiện nay

Văn phòng hạng B rất phổ biến tại các thành phố lớn như Tp. Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội. Trước giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, phân khúc văn phòng hạng B được đánh giá là có sự đầu tư mạnh và phát triển rất nhanh.

Tuy nhiên, trong giai đoạn dịch Covid-19, giá thuê văn phòng hạng B cũng chững lại. Cụ thể, giá cho thuê văn phòng hạng B tại Thủ đô Hà Nội giao động từ 13 -14 USD/m2/tháng, tại Tp. Hồ Chí Minh khoảng từ 14,3 USD/m2/tháng.

Hiện nay, sự phân bổ về địa điểm xây dựng các tòa nhà văn phòng hạng B đang dần được đẩy ra khu vực ven đô. Những tòa nhà văn phòng hạng B mới xây có mức giá trung bình cao hơn các tòa nhà cũ do có cơ sở vật chất hiện đại hơn.

Mong rằng những thông tin trong bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ về văn phòng hạng B/ tòa nhà hạng B. Nếu có vấn đề gì thắc mắc, bạn có thể chat trực tiếp với Alomuabannhadat ngay trên Website để được hỗ trợ giải đáp nhé!

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất