Bắc Kạn: Tá hỏa phát hiện đất được giao đã có chủ khác

Có giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), đã thực hiện giao đất tại thực địa, tuy nhiên khi cần sử dụng, ông Nguyễn Trung Thực trú tại tổ 12 phường Sông Cầu, TP.Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn mới tá hỏa khi phát hiện đất được giao đã có chủ khác. Sau nhiều lần đơn thư kiến nghị, đến nay, gia đình ông vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Giao đất một đằng, hồ sơ bản đồ một nẻo

Phản ánh với Dân Việt, ông Nguyễn Trung Thực, người có 1 lô đất tại tổ 11 (nay là 11B, phường Sông Cầu, TP.Bắc Kạn) cho biết, ông có lô đất số 271, tờ bản đồ số 2, diện tích 100m2, đất ở tại đô thị, được cấp Giấy CNQSDĐ số AN624727, ngày 22/4/2009.

“Ông Vũ Xuân Hồng, cán bộ địa chính thị xã Bắc Kạn trước đó (nay là Phó Giám đốc phụ trách chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Bắc Kạn) giao đất thực địa một đằng, thể hiện trên hồ sơ bản đồ một nẻo. Khi gia đình tôi cần sử dụng thì mới phát hiện đất được giao tại thực địa đã có chủ khác”, ông Thực bức xúc.

Qua tìm hiểu, được biết năm 1992, gia đình ông Thực có mua một lô đất với UBND phường Sông Cầu, thị xã Bắc Kạn (này là TP.Bắc Kạn) tại khu dân cư Dốc Võng, tổ 16 phường Sông Cầu, tuy nhiên 17 năm sau, thị xã Bắc Kạn mới giao được đất.

“Năm 2008, khi giao đất có 20 người mua đã đủ điều kiện nhưng đất thực tế trên thực địa chỉ có 16 lô. Ngày đó tôi đang là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra đảng bộ Sông Cầu, Bí thư chi bộ 12, tôi đã chủ động tạo điều kiện để thị xã và phường Sông Cầu giao đất thuận lợi, giải quyết bức xúc cho các hộ không có đất, tôi đi nhận đất ở khu khác (khu dân cư Quang Sơn), chấp nhận thiệt thòi với mảnh đất đầu to đuôi nhỏ”, ông Thực nói.

Ông Hà Cát Trần chỉ cho PV lô đất mà ông Nguyễn Trung Thực được ông Vũ Xuân Hồng giao đất tại thực địa, cách tường Nhà văn hóa tổ 11 (nay là tổ 11B) phường Sông Cầu 10m về phía Sông Cầu.

Lô đất ông Thực được cấp Giấy CNQSDĐ là lô số 271, tờ bản đồ số 2, theo ông Hà Cát Trần (tổ trưởng tổ 11B), lô số 271 nằm ở phía bụi chuối, không phải là lô đất mà ông Thực được giao tại thực địa.

Việc giao đất cho ông Nguyễn Trung Thực, trú tại tổ 12 phường Sông Cầu, TP.Bắc Kạn được thực hiện theo Quyết định số 339/QĐ-UBND ngày 15/4/2009.

Ông Hà Cát Trần, tổ trưởng tổ 11B phường Sông Cầu cho biết, mảnh đất ông Thực được giao tại thực địa ở khu dân cư Quang Sơn, cách tường Nhà văn hóa tổ 11 phường Sông Cầu 10m về phía Sông Cầu (nay là Nhà văn hóa tổ 11B).

“Khi tiến hành giao đất tại thực địa có ông Vũ Xuân Hồng, cán bộ địa chính thị xã Bắc Kạn, ông Vũ Mạnh Cường, cán bộ địa chính phường Sông Cầu, ông Nguyễn Trung Thực và tôi, việc giao đất này vợ tôi và một vài hộ nữa cũng biết”, ông Trần khẳng định.

Tuy nhiên, theo báo cáo thẩm tra, xác minh của Thanh tra TP.Bắc Kạn, lô đất được giao thực địa cho ông Thực được đo từ tường Nhà văn hóa tổ 11B phường Sông Cầu cách 10m về phía Sông Cầu là lô số 3, trên bản đồ là thửa 273.

Việc giao đất có đo, cắm cọc và lập biên bản ký nhận bàn giao, ông Vũ Xuân Hồng cán bộ Phòng Tài nguyên & Môi trường giữ biên bản giao đất.

Biên bản giao đất “mọc cánh” bay?

Lô đất số 271, tờ bản đồ số 2 (BĐĐC đo đạc chỉnh lý năm 2003) của ông Thực sau khi được cấp Giấy CNQSDĐ đã chuyển nhượng, tặng lại cho con trai là ông Nguyễn Văn Giang và được UBND thị xã Bắc Kạn (này là TP.Bắc Kạn) cấp giấy CNQSDĐ số AQ 046444, cấp ngày 16/10/2009 tại thửa số 271, tờ bản đồ số 2.

"Khi có việc cần sử dụng, chúng tôi tá hỏa phát hiện đất được giao tại thực địa đã có chủ khác. Làm đơn kiến nghị, yêu cầu xác minh thực trạng thửa đất tôi được giao tại thực địa thì được biết, đất được giao và hồ sơ thể hiện trên bản đồ không giống nhau", ông Thực cho biết.

Việc bàn giao đất tại thực địa, theo ông Nguyễn Trung Thực, vì tin tưởng vào cán bộ địa chính, lại có sự chứng kiến của nhiều người từ tổ trưởng, cán bộ địa chính của phường nơi giao đất… nên ông không sao lưu biên bản bàn giao đất tại thực địa.

Về tính đầy đủ và hợp lệ của toàn bộ hồ sơ liên quan đến việc cấp giấy CNQSDĐ cho ông Nguyễn Trung Thực và ông Nguyễn Văn Giang, UBND TP.Bắc Kạn đã có văn bản số 305/UBND-TNMT, ngày 27/3/2017 về việc trả lời đơn đề nghị của công dân.

Theo đó, việc cấp giấy CNQSDĐ cho ông Nguyễn Trung Thực và ông Nguyễn Văn Giang được thực hiện đúng theo trình tự quy định. Việc giao đất ngoài thực địa, vị trí lô đất số 271, tờ bản đồ số 2, diện tích 100m2 đất ở đô thị thuộc khu dân cư Quang Sơn, tổ 11 (nay là tổ 11B Sông Cầu) thực hiện theo đúng Quyết định số 339/QĐ-UBND ngày 15/4/2009 của UBND thị xã (nay là thành phố) Bắc Kạn.

Tuy nhiên điều đáng nói là khi thực hiện giao đất tại thực địa, vị trí ông Vũ Xuân Hồng đo đạc, để bàn giao lại là lô đất số 273. Tại phiên họp tiếp dân do UBND TP.Bắc Kạn tổ chức ngày 12/10/2017, ông Hồng đã trả lời, trong hồ sơ lưu giữ lại không có biên bản giao đất nên việc giao đất tại thực địa và đất thể hiện trên bản đồ bị sai lệch không có căn cứ. Gia đình ông Nguyễn Trung thực cũng không nhận được thông báo kết luận cuộc họp này.

Có nhân chứng, có bàn giao đất tại thực địa, vậy tại sao hồ sơ lưu giữ lại không có biên bản bàn giao đất? Phải chăng cán bộ địa chính đã bàn giao đất “bằng mồm” cho dân? Hay biên bản bàn giao đã “mọc cánh” mà bay mất?

Theo Báo cáo thẩm tra, xác minh của Thanh tra TP.Bắc Kạn ngày 5/6/2019, ông Vũ Xuân Hồng nguyên cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Bắc Kạn cho biết, việc giao đất cho gia đình ông Nguyễn Trung Thực, cư trú tại tổ 12 phường Sông Cầu TP.Bắc Kạn được thực hiện theo Quyết định số 339/QĐ-UBND ngày 15/4/2009. Hiện nay việc lưu giữ hồ sơ ông đã làm mất biên bản bàn giao thửa đất ngoài thực địa.

"Về hồ sơ, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã làm mất biên bản bàn giao đất (cụ thể là ông Vũ Xuân Hồng cán bộ quản lý trực tiếp); về thành phần giao đất, Phòng Tài nguyên & Môi trường không thực hiện đúng điều 2, mục 2, Quyết định số 339/QĐ-UBND ngày 15/4/2009, cụ thể UBND phường Sông Cầu không được biết việc giao đất cho ông Thực" - Thanh tra TP Bắc Kạn kết luận.

Dù khi đó ông Hà Cát Trần đang là tổ trưởng tổ tổ 11 Sông Cầu (nay vẫn đang là tổ trưởng tổ 11B Sông Cầu) song cũng không được biết việc giao đất. Việc ông Trần có mặt là do nhà ông ở đối diện lô đất ông Thực được giao mà thôi.

Ngày 4/7/2019, xác nhận với PV, ông Hà Cát Trần, tổ trưởng tổ 11B Phường Sông Cầu cho biết, ông Vũ Xuân Hồng, nguyên cán bộ Phòng Tài nguyên & Môi trường TP.Bắc Kạn khi giao đất không thông qua tổ, sở dĩ ông Trần có mặt tại đó là vì nhà ông khi đó ở đối diện lô đất nhà ông Thực được giao mà thôi.

Khi PV đặt câu hỏi việc cấp giấy CNQSDĐ rồi mới tiến hành giao đất ngoài thực địa thì có đúng quy trình? Ông Hoàng Thanh Hà, Phó Chánh Thanh tra TP.Bắc Kạn cho biết, với thửa đất đã có sẵn thì sau khi cấp giấy CNQSDĐ rồi mới tiến hành giao đất ngoài thực địa, vì đó là đất trong khu dân cư nhà nước đầu tư xây dựng.

Ngày 22/7, PV làm việc với ông Nông Đức Dũng, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên & Môi trường TP.Bắc Kạn và ông Bùi Đình Nho, cán bộ địa chính phụ trách địa bàn thì được trả lời, thửa đất 271 thực tế vẫn còn, tuy nhiên ông Thực không nhất trí vì cho rằng khi giao đất tại thực địa không phải ở vị trí đó. Cái khó là hiện biên bản bàn giao thực địa đã bị ông Hồng làm mất.

Khi được hỏi về quy trình giao đất giai đoạn đó, ông Nho khẳng định, bốc thăm chọn lô tại thực địa sau đó mới cấp giấy CNQSDĐ và tiến hành giao đất tại thực địa.

Ông Dũng và ông Nho thông tin, hiện tại toàn bộ hồ sơ giao đất cho các hộ, ông Hồng vẫn đang giữ và chưa làm thủ tục bàn giao.

Việc ông Hồng chuyển đơn vị công tác cả năm trời mà công tác bàn giao vẫn chưa được thực hiện liệu có đúng theo quy định? Vì sao ông Vũ Xuân Hồng lại không bàn giao hồ sơ cho cơ quan cũ?

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Thực bức xúc: “Tôi đề nghị làm rõ thực trạng và giáp ranh thửa đất của tôi, để tôi biết đất mình đang ở đâu nếu hồ sơ hoàn toàn đúng, đầy đủ. Trường hợp chưa đúng hoặc không đúng, chưa đầy đủ thì ai sẽ phải chịu trách nhiệm? Việc xác minh lại thửa đất của tôi sẽ được thực hiện thế nào, trong thời gian bao lâu? Nếu trường hợp thửa đất hiện tại có sai lệch so với biên bản bàn giao đất tại thực địa thì giải quyết thế nào để bảo đảm quyền lợi của cá nhân tôi?”.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất