Bạc Liêu: "Phù phép" dự án 300 căn nhà cho người nghèo thành dự án nhà ở xã hội?

Từ một dự án xây dựng 300 căn nhà cho người nghèo, UBND TP Bạc Liêu "án binh bất động" sau khi khởi công hoành tráng suốt 7 năm, rồi bất ngờ đổi thành dự án nhà ở xã hội

Theo hồ sơ chúng tôi có được, tiền thân của Dự án Nhà ở xã hội Khóm 10, phường 1, TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) chính là Dự án xây dựng 300 căn nhà cho người nghèo. Dự án này chính thức khởi công vào ngày 2-9-2011, có sự tham dự của lãnh đạo chính quyền các cấp tỉnh Bạc Liêu và sự chứng kiến của hàng trăm người dân địa phương.

Người nghèo bị lừa dối?

Dự án xây dựng 300 căn nhà cho người nghèo có tổng mức đầu tư gần 52 tỉ đồng; diện tích xây dựng mỗi căn nhà 40m2, kết cấu sườn bê tông cốt thép, mái tôn, cửa sắt… Chi phí khoảng 40 triệu đồng/căn. Mục đích là giải quyết nhu cầu bức xúc về nhà ở cho người nghèo không có nhà ở, đất ở, người sống lang thang, vô gia cư trong nội ô TP Bạc Liêu, hoàn toàn không có yếu tố thương mại.

Công ty CP Đầu tư xây dựng Hoàng Phát (Công ty Hoàng Phát) là đơn vị được giao thi công, UBND TP Bạc Liêu làm chủ đầu tư. Tại lễ khởi công, 16 doanh nghiệp đã cam kết hỗ trợ thêm tiền mua vật dụng trong gia đình cho mỗi hộ nghèo là 3,5 triệu đồng. Tuy nhiên từ khi khởi công đến nay, dự án hoàn toàn không xây dựng khiến người nghèo mòn mỏi trông chờ. Đặc biệt, đời sống của nhiều người dân có đất, nhà trong vùng dự án cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Khu đất dự án xây dựng 300 căn nhà cho người nghèo bị phù phép thành dự án nhà ở xã hội

Cùng thời điểm được giao xây dựng 300 căn nhà cho người nghèo, Công ty Hoàng Phát cũng được UBND tỉnh Bạc Liêu giao hơn 69 ha làm dự án Khu Đô thị Hoàng Phát. Đến nay, khu đô thị này đã cơ bản hoàn thành, nhưng khu nhà ở cho người nghèo thì bị "ngâm" đến 7 năm trước khi bị "hô biến" thành dự án nhà ở xã hội, do Công ty Nam Mekong Bạc Liêu làm chủ đầu tư, theo Quyết định số 3286 ngày 8-6-2018, do ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu ký theo đề nghị của Sở Xây dựng Bạc Liêu.

Điều đáng nói là cho đến thời điểm này, tại khu vực triển khai dự án vẫn chưa có mặt bằng sạch. Hàng chục hộ dân ban đầu thống nhất giao đất cho làm dự án xây dựng 300 căn nhà cho người nghèo nhưng chờ hoài không thấy ai liên hệ làm thủ tục thu hồi đất. Giờ, UBND TP Bạc Liêu triển khai dự án khác nên họ không chấp nhận và đòi phải minh bạch.

Gia đình bà Bùi Thị Nga (SN 1954) cùng hàng chục hộ dân khác cư ngụ trên khu đất quy hoạch dự án gần 30 năm nay cho rằng họ bị lừa dối nên khiếu nại gay gắt. "Từ một dự án xây nhà cho người nghèo họ (các ngành chức năng và chính quyền các cấp ở Bạc Liêu-PV) đánh tráo thành một dự án có tính chất thương mại, đó là một sự lừa dối trắng trợn nên chúng tôi không đồng ý giao đất. Chúng tôi đã sống khổ sở trong quy hoạch treo gần 10 năm nay, muốn làm hộ khẩu cũng không được, muốn xây sửa nhà cũng không được phép. Khi chúng tôi thắc mắc thì các ngành chức năng trả lời là đất dự án, đã có quyết định giao cho UBND phường 1 quản lý", bá Nga bức xúc.

Làm biên bản họp dân khống để thay đổi dự án?

Trong khi người dân bị ảnh hưởng bởi dự án xây dựng 300 căn nhà cho người nghèo khiếu nại đòi quyền lợi và yêu cầu chính quyền địa phương trả lời bao giờ thực hiện dự án này thì Phòng Quản lý đô thị TP Bạc Liêu lập biên bản họp dân khống với nội dung hơn 50% hộ dân bị ảnh hưởng thống nhất với việc chuyển đổi dự án nói trên thành dự án nhà ở xã hội.

Biên bản nói trên được lập vào ngày 31-10-2018, do ông Nguyễn Quốc Minh, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Bạc Liêu chủ trì với các cơ quan ban ngành TP Bạc Liêu. Nội dung là làm việc với đại diện các hộ dân ở khu vực triển khai dự án xây dựng nhà ở xã hội (khóm 10, phường 1, TP Bạc Liêu). Theo biên bản thì có 15/21 hộ dân tham dự. Trong đó, có lấy 3 ý kiến phát biểu đại diện của các hộ dân là bà Bùi Thị Nga, bà Nguyễn Cẩm Vân và ông Tô Hoàng Dũng. Các ý kiến này đều thống nhất cho chuyển đổi dự án thành dự án nhà ở xã hội.

Biên bản được cho là lập khống để làm cơ sở chuyển đổi dự án nhằm qua mặt hàng loạt cơ quan cấp trên ở Bạc Liêu

Những người dân có tên trong biên bản khẳng định họ không tham gia cuộc họp và không có phát biểu ý kiến. Cũng như toàn bộ người dân trong khu quy hoạch không có ai tham sự cuộc họp dân như trên. Biên bản ngày 31-10-2018 nói trên cũng không có chữ ký nào của đại diện hộ dân tham dự.

Từ biên bản này, ông Huỳnh Quốc Ca, Giám đốc Sở Xây dựng Bạc Liêu đã chỉ đạo Thanh tra sở lập tờ trình đề nghị chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định giao dự án nhà ở xã hội khóm 10 cho Công ty Nam Mekong Bạc Liêu làm chủ đầu tư.

Từ đơn tố cáo của bà Bùi Thị Nga, vào ngày 18-11-2019, ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu có công văn đề nghị Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu báo cáo sự việc bị tố lập biên bản khống về UBND tỉnh trong tháng 11-2019. Tuy nhiên, ông Huỳnh Quốc Ca (lúc này đã chuyển về làm Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu) không thực hiện báo cáo theo chỉ đạo của chủ tịch tỉnh. Đến ngày 11-2-2020, ông Trung tiếp tục có công văn thứ 2 nhắc nhở Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu phải báo cáo nội dung trên trong tháng 2-2020.

Ngày 19-2, ông Ca tổ chức cuộc họp đối thoại với bà Nga về những nội dung liên quan đến dự án nhà ở xã hội. Tại đây, ông Ca đã động viên bà Nga xem xét lại nội dung yêu cầu về nội dung biên bản bị cho là lập khống ngày 31-10-2018. Đổi lại, ông Ca xem xét việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo yêu cầu của bà Nga và một số hộ dân.

Theo hồ sơ chúng tôi có được, đến thời điểm này, Công ty Nam Mekong Bạc Liêu đã không thực hiện đúng yêu cầu phải triển khai dự án trong vòng 12 tháng theo quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu.

Để làm rõ sự việc này, phóng viên Báo Người Lao Động đã liên hệ với ông Linh nhưng ông không nghe máy. Trong khi đó, điện thoại của ông Ca nhiều ngày liên tiếp đều trong chế độ… máy bận.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất