Bi hài đất cấp 40 năm vẫn không thể làm được sổ đỏ vì cho xã mượn tại Hà Tĩnh

Nhiều năm nay, bà Võ Thị Hương (thôn 8, xã Sơn Giang, Hương Sơn, Hà Tĩnh) liên tục khiếu nại về việc thửa đất của bà được xã Sơn Giang cấp từ năm 1979, tuy nhiên sau khi cho địa phương mượn sử dụng rồi trả lại thì bà không làm được sổ đỏ nữa.

Cho xã mượn rồi mất đất?

Theo phản ánh của bà Võ Thị Hương (thôn 8, xã Sơn Giang, Hà Tĩnh), năm 1970, bà lấy chồng sinh được một người con thì chồng tham gia kháng chiến chống Mỹ và hi sinh. Năm 1979, xã Sơn Giang cấp cho bà một thửa đất tại thôn 5 để sinh sống.

Thực hiện đo đạc chỉ thị số 199/TTg ngày 10/11/1980 thì thửa đất của bà được đăng ký tại thửa 420, tờ bản đồ số 1. Đến năm 1987, bà tái giá về sống tại thôn 8, xã Sơn Giang, thửa đất đó cho địa phương mượn làm nhà trẻ (từ năm 1989 đến 1992), sau này trường mầm non được xây dựng ở địa điểm khác thửa đất của bà vẫn để đó.

Hộ gia đình bà Quỳ đã đổ vật liệu làm móng nhà trên mảnh đất của bà Hương.

Đến khi chính quyền địa phương có ý định làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho các hộ gia đình, bà Hương cũng làm hồ sơ để được cấp đất nhưng không được chính quyền địa phương chấp nhận.

Ngày 21/12/2012, hộ đất liền kề thửa đất của bà Hương là bà Bùi Thị Quỳ đã đổ vật liệu làm móng nhà, tiếp theo đó trồng cây cũng như phá hết ranh giới mảnh đất của bà Hương, mỗi lần như vậy bà đều báo với chính quyền địa phương để yêu cầu vào cuộc ngăn chặn. Tuy nhiên chính quyền địa phương vẫn không giải quyết triệt để mà dẫn đến việc ông Nguyễn Đình Thanh (con trai bà Quỳ) xây dựng trên mảnh đất đó.

Việc tranh chấp đất giữa hai gia đình được chính quyền địa phương giải quyết nhiều lần nhưng không có kết quả.

Toàn bộ mảnh đất của bà Hương cũng bị hàng xóm xây tường rào lại.

Ngày 15/6/2016, UBND huyện Hương Sơn có công văn gửi bà Võ Thị Hương về việc khẳng định nguồn gốc thửa đất này là của bà, nhưng vì không thực hiện nghĩa vụ của nhà nước từ năm 1988 đến nay nên không có cơ sở để cấp GCNQSDĐ, hiện thửa đất này chưa được giao cho ai, đồng thời yêu cầu chính quyền địa phương chịu trách nhiệm quản lý và bố trí sử dụng theo quy định của pháp luật.

“Trước đây các nghĩa vụ tôi vẫn đóng đầy đủ nhưng sau khi cho địa phương mượn để làm nhà trẻ thì tôi không đóng và sau này vì được miễn giảm thuế nên việc nói tôi không thực hiện nghĩa vụ của nhà nước là không đúng” – bà Hương nói.

Dù bà Hương đã có đơn nhiều lần, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Sơn Giang giải quyết thửa đất này nhưng đến nay hơn 3 năm trôi qua những gì bà nhận được cũng chỉ là sự im lặng.

Không thể cấp cho ai

Theo như ông Võ Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Sơn Giang thì hiện tại thửa đất đó đang giao cho xã quản lý và chưa thể cấp cho ai, giờ thửa đất đó mà cấp GCNQSDĐ cho hộ bà Hương hay ông Thanh con trai bà Quỳ đều không được, vì cấp nhà này nhà kia sẽ tiếp tục kiện nên giờ mảnh đất đấy vẫn đang để đó chưa giải quyết.

“Chúng tôi đã giải quyết rất nhiều lần, nếu bây giờ bà Hương làm thủ tục để xin cấp lại mảnh đất trên thì ông Thanh lại kiện, chúng tôi lại phải xử lý. Cho nên để giải quyết việc xin cấp GCNQSDĐ là không thể thực hiện được” – ông Đức nói.

Bản sao kê nguồn gốc đất và bản đồ 299 vẫn thể hiện thửa đất 420 đứng tên bà Hương (tài liệu do bà Hương cung cấp).

Trong khi đó ông Nguyễn Trường Giang, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Hương Sơn khẳng định, thửa đất số 420 không thuộc quyền sử dụng của bà Quỳ, huyện đã có Văn bản trả lời rõ ràng gửi về cho chính quyền địa phương xã Sơn Giang, yêu cầu chính quyền giải quyết theo quy định.

“Việc gia đình ông Thanh tranh chấp mảnh đất trên hoàn toàn không có cơ sở, vì gia đình ông Thanh không có bất kỳ bằng chứng nào về việc sở hữu mảnh đất trên. Còn việc cấp lại cho bà Hương cũng không có cơ sở giải quyết vì trong một thời gian dài bà Hương không sử dụng đất và bà Hương không cung cấp đầy đủ các thủ tục theo quy định để khẳng định đó là đất của bà Hương” – ông Giang nói

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất