Bình Dương: “Phù phép” nhà trọ thành nhà ở rồi rao bán

Hàng chục căn nhà không có giấy phép xây dựng của cơ quan chức năng đã được chủ đầu tư ở Bình Dương lén lút xây dựng rồi bán cho khách hàng.

Xây nhà thương mại trên đất nông nghiệp

Vừa qua, báo Dân Việt nhận được phản ánh của người dân trên địa bàn thị xã Thuận An và Dĩ An của tỉnh Bình Dương về tình trạng xây trái phép hàng chục căn nhà rồi rao bán cho khách hàng để thu lợi.

Cụ thể, tại phường Bình Chuẩn, thị xã Thuận An, ông Phan Trọng Chung (SN 1970, ngụ phường Tân Bình, TX Dĩ An, Bình Dương) đã tiến hành xây dựng hàng chục căn nhà trên phần đất nông nghiệp và đất ở nhưng không có giấy phép của cơ quan chức năng cấp.

Tại thửa đất số 2123, tờ bản đồ số 1010 toạ lạc tại khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn, ông Chung đã xây dựng trái phép hàng chục căn nhà và ký hợp đồng mua bán với nhiều khách hàng, thu lợi nhiều tỷ đồng.

Hàng chục căn nhà xây dựng không phép ở phường Bình Chuẩn (thị xã Thuận An) được xây dựng kiên cố và bán cho người dân vào ở. Ảnh: V.D

Còn tại khu phố Tân Hiệp, phường Tân Bình, thị xã Dĩ An (Bình Dương), thửa đất có diện tích 432,1m2 có mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm, do bà Nguyễn Thị Hiệp (SN 1981, ngụ tỉnh Bình Định) làm chủ.

Mặc dù thửa đất này được UBND thị xã Dĩ An cấp giấy phép xây dựng công trình nhà ở cho người lao động thuê (cấp 3), thế nhưng bà Hiệp đã tiến hành xây dựng nhiều căn nhà sai với thiết kế giấy phép được cấp rồi “hô biến” thành nhà ở thương mại, ký hợp đồng mua bán với khách hàng dưới hình thức lập vi bằng, giấy tay.

Những căn nhà ở phường Tân Bình (thị xã Dĩ An) được "phù phép" từ nhà trọ cho thuê thành nhà ở thương mại rồi rao bán dưới hình thức ký giấy tay, lập vi bằng. Ảnh: V.D

Đáng chú ý, công trình xây dựng của bà Hiệp có dấu hiệu lấn chiếm hành lang bảo vệ an toàn suối. Bởi thửa đất nói trên có 13,4m2 thuộc hành lang bảo vệ an toàn suối và không được phép xây dựng bất kỳ công trình gì.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế, nhiều căn nhà liền kề đã được bà Hiệp cho xây dựng lấn hết mép bờ suối. Thời điểm đầu tháng 12/2019, các căn nhà trên đã được ký hợp đồng mua bán với nhiều người dưới hình thức viết giấy tay, công chứng vi bằng. Mỗi căn nhà được bán với mức giá từ 700 triệu đồng.

Chính quyền có “làm ngơ”?

Liên quan quan đến vụ việc này, PV đã có buổi làm việc với các địa phương nơi xảy ra tình trạng xây dựng trái phép nói trên.

Ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, thị xã Thuận An, cho biết về công trình xây dựng của ông Phan Trọng Chung, ngay từ khi bắt đầu thi công, phường đã nhiều lần cử lực lượng xuống ngăn chặn, yêu cầu chủ đầu tư ngưng xây dựng để bổ sung giấy phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp. Tuy nhiên, ông Chung đã cố tình vi phạm, lén lút cho xây dựng.

Trước sự coi thường pháp luật của ông Chung, ngày 9/8/2019, Chủ tịch UBND thị xã Thuận An đã ký quyết định số 4841/QĐ-CCXP về việc Cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với công trình xây dựng trái phép của ông Phan Trọng Chung tại KP Bình Phước B, phường Bình Chuẩn, thị xã Thuận An.

Một phần công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp của ông Phan Trọng Chung ở phường Bình Chuẩn (thị xã Thuận An) đã bị cưỡng chế, tháo dỡ. Riêng 19 căn nhà đã xây dựng kiên cố và bán cho người dân vào ở vẫn chưa được cưỡng chế, buộc khắc phục hậu quả. Ảnh: V.D

Quyết định nêu rõ, buộc ông Phan Trọng Chung phải tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng không phép với diện tích 876m2. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do ông Chung chi trả, thời gian thực hiện là 150 ngày kể từ ngày nhận được quyết định.

Còn đối với công trình xây dựng sai phép của bà Nguyễn Thị Hiệp, UBND phường Tân Bình, thị xã Dĩ An cho biết, công trình xây dựng của bà Hiệp được UBND thị xã Dĩ An cấp phép ngày 18/6/2018 với mục đích là xây dựng Nhà ở cho người lao động thuê (nhà trọ).

Những căn nhà của bà Nguyễn Thị Hiệp tại phường Tân Bình (thị xã Dĩ An) xây dựng sai với thiết kế được cấp phép. Ảnh: V.D

Tuy nhiên, trong quá trình hậu kiểm, UBND phường Tân Bình phát hiện công trình của bà Hiệp đã xây dựng sai với thiết kế được cấp phép. Phòng Quản lý đô thị thị xã Dĩ An đã 3 lần lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính.

Hiện nay, UBND phường Tân Bình đã làm văn bản kiến nghị UBND thị xã Dĩ An ra quyết định cưỡng chế, buộc khắc phục hậu quả đối với công trình xây dựng sai phép của bà Nguyễn Thị Hiệp tại khu phố Tân Phú.

Trước đó, cũng tại phường Tân Bình, thị xã Dĩ An, báo Dân Việt đã có bài phản ánh về việc 124 căn nhà được xây dựng trái phép tại Khu dân cư An Trung toạ lạc tại khu phố Tân Phú 1.

Dự án Khu dân cư An Trung là một trong những dự án đầy tai tiếng, trải qua 13 năm nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện xong việc xây dựng cơ sở hạ tầng.

Điều đáng nói, khách hàng mua đất tại dự án này đã đóng đến 70% giá trị hợp đồng và được chủ đầu tư “cam kết” được phép xây dựng tự do mà không sợ cơ quan chức năng xử lý. Tin vào lời hứa của chủ đầu tư, nhiều khách hàng đã bỏ hàng trăm triệu đồng để xây “lụi” 124 căn nhà và sinh sống nhiều năm qua.

Lý giải trong việc buông lỏng quản lý dẫn đến công trình có 124 căn nhà xây dựng trái phép mọc lên, lãnh đạo UBND phường Tân Bình nói rằng sự việc đã xảy ra từ 2 đời chủ tịch phường trước đây. Trong đó có ông Nguyễn Văn Thiên Đăng, nguyên Chủ tịch UBND phường Tân Bình, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Dĩ An, hiện đang bị Công an tỉnh Bình Dương phát lệnh truy nã vì đã bị khởi tố về hành vi “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

Việc hàng chục căn nhà xây dựng trái phép trên địa bàn khiến người dân không khỏi bức xúc và hoài nghi liệu những việc làm trên có sự tiếp tay hay làm ngơ của chính quyền địa phương?

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất