Bốn nhà băng lớn gặp khó tăng vốn

Alomuabannhadat - Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, 4 ngân hàng thương mại Nhà nước, đặc biệt là Agribank, VietinBank đang rất khó tăng vốn.

Chia sẻ tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 2/12, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) là một trong những tỷ lệ quan trọng trong hoạt động tài chính ngân hàng. Tuy nhiên, hiện nay theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại cổ phần có vốn Nhà nước trên 50% như Agribank đang có CAR sát ngưỡng quy định Thông tư 41/2016/TT-NHNN.

“Nếu các ngân hàng thương mại không được tăng vốn, điều này rất ảnh hưởng đến nhu cầu về vốn đầu tư trong phát triển kinh tế xã hội, nhất là tại Việt Nam việc phát triển của các doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào việc cấp tín dụng của ngân hàng”, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Vì vậy, vừa qua Ngân hàng Nhà nước được thừa uỷ quyền Thủ tướng Chính phủ đã báo cáo Quốc hội và Ban Cán sự Đảng Chính phủ đã báo cáo Bộ Chính trị kiến nghị giải pháp và cơ sở pháp lý để giải quyết việc này. Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang thực hiện ý kiến của Bộ Chính trị trong việc tháo gỡ khó khăn cho các ngân hàng thương mại.

Trước đó, Trong báo cáo gửi tới Quốc hội vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã cập nhật thông tin về tình hình tái cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng, trong đó có nhấn mạnh việc tăng vốn đối với hệ thống các ngân hàng.

Theo Ngân hàng Nhà nước, đến cuối tháng 8 năm nay, tổng vốn điều lệ của 4 ngân hàng thương mại có vốn nhà nước trên 50% gồm Agribank, Vietcombank, Vietinbank, BIDV đạt 139.000 tỷ đồng, tăng 0,8%. Tổng tài sản nhóm ngân hàng này cũng đã tăng 5,29%, đạt 5,081 triệu tỷ đồng, chiếm 43,01% toàn hệ thống.

Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước cho biết việc mở rộng tín dụng của nhóm ngân hàng này bị hạn chế do phải đáp ứng tỷ lệ an toàn vốn trong điều kiện vốn điều lệ chậm tăng trưởng, đặc biệt là Agribank và Vietinbank.

Nguyên nhân do tăng trưởng tín dụng sẽ làm tăng tài sản có rủi ro, trong khi vốn điều lệ chậm tăng trưởng có thể dẫn đến việc vi phạm quy định về tỷ lệ an toàn vốn. Để tăng năng lực tài chính cho các nhà băng này, Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với Bộ Tài chính xử lý vấn đề tăng vốn cho các ngân hàng theo chỉ đạo của Thủ tướng. Trong đó, tập trung chỉ đạo Agribank và các đơn vị liên quan đẩy nhanh việc cổ phần hóa.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất