Đà Nẵng: Xét xử vụ kiện hành chính đấu giá đất công ty VIPICO

Alomuabannhadat - Sáng ngày 25/9/2019, Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng đã tiến hành xử sơ thẩm đơn kiện hành chính của công ty cổ phần VIPICO, về việc bị hủy kết quả đấu giá đất, gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Cụ thể theo đơn kiện, tháng 6/2017, công ty VIPICO đã được cơ quan chức năng công nhận trúng đấu giá lô đất A20, mặt tiền đường Võ Văn Kiệt, diện tích 11.487 m2, nằm ở phía đông cầu Rồng (Sơn Trà, Đà Nẵng) với số tiền 56.800.000 đồng/m2. Sau đó, chính quyền đã ban hành Quyết định số 4105 công nhận kết quả đấu giá này; và công ty VIPICO đã hoàn tất các nghĩa vụ nộp tiền đấu giá, tiền sử dụng đất vào ngân sách.

Tuy nhiên, do doanh nghiệp nộp tiền chậm so với tiến độ yêu cầu của Cục Thuế Đà Nẵng, nên Kiểm toán Nhà nước đã có văn bản kết luận công ty không tuân thủ đúng quy định, phải hủy kết quả đấu giá. Ngày 16/1/2018, chính quyền Đà Nẵng ra Quyết định số 5443 hủy kết quả đấu giá quyền sử dụng đối với lô đất A20 của công ty VIPICO.

Ông Trần Chí Nghĩa, đại diện doanh nghiệp cho rằng, trong tiến trình hoàn tất thủ tục, doanh nghiệp có văn bản gởi các cơ quan chức năng và được Tổng cục Thuế trả lời, việc nộp chậm chỉ bị phạt về lãi suất chậm nộp cùng các khoản phạt hành chính khác nếu có. Nên chính quyền Đà Nẵng căn cứ kết luận kiểm toán, để hủy kết quả đấu giá của công ty VIPICO, là không đúng với các quy định, gây thiệt hại nghiêm trọng cho doanh nghiệp.

Bởi lẽ đó, ngày 28/11/2018, công ty VIPICO có đơn khởi kiện, yêu cầu hủy Quyết định số 5443, công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất đối với lô đất A20; cùng những đền bù thiệt hại khác có liên quan cho đơn vị.

Trao đổi với Alomuabannhadat, ông Nghĩa nhìn nhận, việc thưa kiện là chẳng đặng đừng với doanh nghiệp, nhưng với một quyết định bất hợp lý và ảnh hưởng lớn đến tài sản doanh nghiệp, cụ thể chỉ riêng tiền cọc đấu giá sẽ bị tịch thu gần 6 tỷ đồng, VIPICO không thể chấp nhận. Thời gian qua, doanh nghiệp đã đối thoại, điều đình cùng chính quyền nhiều lần, nhưng không đạt được thỏa thuận thống nhất, nên phải quyết định đưa sự việc ra tòa.

Bên lề vụ xét xử, một đại diện chính quyền Đà Nẵng cũng nhìn nhận, việc hủy đấu giá đất VIPICO có liên quan nhiều vấn đề pháp lý và văn bản ban hành, có sự chồng chéo nhất định. Do đó, đưa ra xét xử ở tòa án chính là giải pháp tốt để chính quyền thành phố Đà Nẵng minh bạch hoạt động hành chính của mình, đi đến hủy quyết định đã ban hành nếu thua kiện hoặc xác nhận chính xác quyết định đó nếu thắng kiện đều đúng theo pháp luật.

Được biết, vụ kiện của công ty VIPICO là một trong ba vụ kiện hành chính đang thu hút dư luận, mà các tổ chức doanh nghiệp đang tiến hành đối với chính quyền thành phố Đà Nẵng. Hai vụ kiện còn lại là công ty Hòn Ngọc Á Châu kiện bị thu hồi dự án ven biển; và công ty cổ phần Thép Dana – Ý kiện đòi bồi thường 400 tỷ đồng vì bị buộc dừng sản xuất. Cả hai đơn vị cho biết đều đang trong thời gian điều đình hòa giải với chính quyền.

Điều đáng nói, là theo dư luận chung, những vụ kiện hành chính này đang tạo sức ép lớn đối với công tác quản lý Nhà nước tại địa bàn Đà Nẵng, bởi đã có nhiều vụ việc trước đây liên quan thủ tục hành chính và ảnh hưởng quyền lợi các doanh nghiệp, tập trung ở lĩnh vực đất đai. Do đó, dư luận cho rằng, nếu phần thắng các vụ kiện thuộc về doanh nghiệp, sẽ tạo tiền lệ bất lợi cho cơ quan chức năng trong điều hành hoạt động quản lý về sau.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất