Doanh nghiệp đào xới đất trong khu vực nghĩa địa của dân

Những ngày qua, người dân làng Trương Xá (Cam Hiếu, Cam Lộ, Quảng Trị) bức xúc khi một doanh nghiệp san lấp, đào xới đất nghĩa địa của làng.

Khu nghĩa địa làng Trương Xá, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ có gần 850 ngôi mộ. Thời gian gần đây, người dân phát hiện 23 ngôi mộ ở đây chỉ còn trơ lại một số mảnh vỡ của hũ sành. Đất đai khu nghĩa địa bị cày xới loang lổ. Một số cọc mốc giới đánh dấu khuôn viên nghĩa địa bật lên hoặc biến mất.

23 ngôi mộ bị máy móc xúc nhầm tại nghĩa địa làng Trương Xá.

Ông Thái Ngọ, Trưởng thôn Trương Xá cho biết, khu nghĩa địa rộng hơn 2 héc-ta, thuộc địa phận xã Cam Hiếu trước đây. Sau khi địa giới hành chính thay đổi, khu nghĩa địa của làng Trương Xá lại nằm trên địa bàn phường 4, thành phố Đông Hà.

Ngoài 23 ngôi mộ bị cày xới, một phần khu đất phía đông nghĩa địa đã bị hạ độ cao. Đất nghĩa địa bị đào xới dẫn đến nguy cơ sạt lở đất có thể xảy ra, ảnh hưởng những ngôi mộ còn lại.

Ông Thái Ngọ cho biết: “Người dân Trương Xá mong muốn chính quyền địa phương và cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ sự việc. Trước hết cần phải trả lại phần đất đã lấn chiếm của nghĩa địa để chống xói lở các mộ. Đồng thời, UBND phường 4 liên hệ với UBND xã Cam Hiếu làm việc và tiếp thu ý kiến của người dân. Người dân nói rằng phần đất này ai bán, trách nhiệm của ai quản lý.Đúng là đất đai là do chính quyền quản lý giao cho người sử dụng nhưng người sử dụng bán mà người quản lý đất không biết”.

Được biết, Công ty Tiến Dũng đóng tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, là đơn vị đã xúc đất trong khu vực nghĩa địa của người dân làng Trương Xá. Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty này cho biết, hoạt động cải tạo đất, hạ độ cao tại khu đất của ông Đào Văn Nghĩa, thuộc phường 4, thành phố Đông Hà nằm sát khu nghĩa địa thôn Trương Xá.

Dự án đã được UBND thành phố Đông Hà cấp phép với diện tích 2,1 héc-ta. Việc đào đất này được thực hiện từ tháng 3 năm nay.

“Lúc làm do sơ suất không kiểm tra rõ nên vướng vào mộ bởi không nhìn thấy. Tôi xin lỗi trước các ban ngành và làng Trương Xá, đơn vị chúng tôi xin khắc phục hậu quả và đền bù lại thiệt hại của bà con đã mất”, ông Nguyễn Văn Dũng phân bua.

Ông Hoàng Quang Thắng, Chủ tịch UBND xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ cho biết, chính quyền xã đã đến khu vực nghĩa địa làng Trương Xá để kiểm tra thực tế, lập biên bản sự việc và ghi nhận ý kiến của nhân dân thôn Trương Xá.

Chính quyền đã xác định cụ thể khu vực mồ mả của nhân dân xã Cam Hiếu chôn trong địa giới hành chính phường 4 và cắm 10 cột mốc địa giới khoanh vùng khu vực nghĩa địa.

Một số vết tích của những ngôi mộ sau khi bị xúc nhầm.

Theo ông Hoàng Quang Thắng, xã đã gửi văn bản đến UBND huyện Cam Lộ, UBND phường 4, thành phố Đông Hà đề nghị phối hợp giải quyết, tránh để xảy ra tranh chấp đất đai, đồng thời có biện pháp chống sạt lở những ngôi mộ còn lại.

“Về mặt quản lý nhà nước, UBND phường 4 có trách nhiệm giải quyết. Đối với nhân dân làng Trương Xá, xã đã mời đại diện các họ tộc, trưởng làng lên làm việc tại xã. Xã đã gửi công văn cho UBND phường 4 đề nghị trong thời gian tới sẽ tổ chức một buổi đối thoại để giải quyết vấn đề. Đơn vị khai thác đất đã về gặp trực tiếp với ban làng để nhận trách nhiệm và cam kết khắc phục, sửa chữa lại”, ông Hoàng Quang Thắng nói./.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất