Dự án dành cho người thu nhập thấp nhưng rất đông người mua thu nhập... cao

Chung cư An Trung 2, Đà Nẵng là dự án cho người thu nhập thấp. Tuy nhiên qua thanh tra đã chỉ ra có nhiều người có nhà đất, thu nhập cao nhưng vẫn được mua căn hộ thu nhập thấp.

Chung cư An Trung 2 có vị trí đắc địa là dự án dành cho người có thu nhập thấp - Ảnh: Đoàn Cường

Thu nhập cao mua chung cư thu nhập… thấp

Thanh tra TP Đà Nẵng đã có kết luận về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác xét duyệt, quản lý và sử dụng nhà ở xã hội tại chung cư An Trung 2.

Kết quả kiểm tra hồ sơ xét duyệt tại Liên doanh DMC - 579 (chủ đầu tư) trong 324 trường hợp được mua nhà ở xã hội, có 43 trường hợp hồ sơ xét duyệt không có các giấy tờ chứng minh đúng đối tượng hoặc không đủ điều kiện để hưởng chính sách nhà ở xã hội.

Sau khi đoàn thanh tra có văn bản gửi kèm theo danh sách đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Đà Nẵng rà soát và xác nhận đối với 553 trường hợp có hồ sơ xin mua căn hộ thuộc diện nhà ở xã hội.

Qua kết quả kiểm tra, đối chiếu đối với 324 trường hợp được duyệt mua nhà ở xã hội thể hiện: có 24 trường hợp có nhà trên đất, 11 trường hợp có 2 thửa đất trở lên, 42 trường hợp có 1 thửa đất.

Thanh tra TP Đà Nẵng đã chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác xét duyệt, quản lý và sử dụng chung cư An Trung 2 - Ảnh: Đoàn Cường

Đối chiếu trong thời điểm xét duyệt (khoảng thời gian từ ngày đăng ký mua đến ngày phê duyệt mua nhà ở xã hội) trong hồ sơ của từng đối tượng, thể hiện: có 12 trường hợp được xét duyệt cho mua nhà ở xã hội đang sở hữu nhà ở tại thời điểm xét duyệt là không đủ điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội theo quy định.

Có 2 trường hợp có nhà ở và chuyển nhượng, tặng cho trước thời điểm xét duyệt, sau khi xét duyệt nhận chuyển nhượng, tặng cho lại chính nhà ở trước đó để được mua nhà ở xã hội.

Xác minh về thu nhập cá nhân cho thấy có 208/324 trường hợp có mã số thuế, Cục Thuế TP xác nhận có 95 trường hợp có thu nhập cao, trong đó có 52 trường hợp chịu thuế thu nhập cá nhân…

Đoàn thanh tra đã xác minh 16 trường hợp có năm sinh từ 1994 - 1999 là các cá nhân trong độ tuổi sinh viên, kết quả kiểm tra có 10 trường hợp kê khai không trung thực…

80 trường hợp sai phạm

Kết quả xác minh về kê khai nhà đất, thu nhập: Đoàn thanh tra đã triển khai đến 110 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp, trường học và 15 người đang công tác tại các đơn vị thuộc Công an TP thực hiện việc tự kê khai nhà, đất và thu nhập của hộ gia đình.

Qua xác minh có 46 người kê khai cho đoàn thanh tra và kê khai trên hồ sơ xin mua nhà ở xã hội không đúng thực tế về nhà, đất, thu nhập của từng cá nhân tại thời điểm mua nhà ở xã hội.

Tổng hợp toàn bộ kết quả kiểm tra 324 trường hợp được mua nhà ở xã hội, thể hiện có 80 trường hợp sai phạm phải chấm dứt hợp đồng. Trong đó, có 5 trường hợp xét duyệt hồ sơ không đúng, 10 trường hợp đối tượng không phải là đối tượng 1 vì không làm việc trong doanh nghiệp.

12 trường hợp có nhà ở, 3 trường hợp vừa có nhà vừa chịu thuế thu nhập cá nhân, 36 trường hợp chịu thuế thu nhập cá nhân, 11 trường hợp cho thuê nhà ở xã hội, 1 trường hợp vừa chịu thuế thu nhập cá nhân vừa cho thuê nhà ở xã hội, 1 trường hợp đứng tên mua giúp…

Thanh tra đã chỉ ra nhiều trường hợp không thuộc đối tượng được mua chung cư An Trung 2 - Ảnh: Đoàn Cường

Với 80 trường hợp sai phạm, thanh tra xác định trách nhiệm chính thuộc về các đối tượng mua nhà ở xã hội trong việc kê khai không trung thực… Trách nhiệm xét duyệt hồ sơ không đúng đối tượng, điều kiện hưởng chính sách nhà ở xã hội thuộc về chủ đầu tư, Sở Xây dựng.

Trách nhiệm UBND các xã, phường, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... trong việc xác nhận không có cơ sở về tình trạng nhà ở và thu nhập cá nhân cho đối tượng mua nhà ở xã hội.

Tham mưu sai quy định

Thanh tra cũng kiến nghị chủ tịch UBND TP chỉ đạo: Sở Xây dựng tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các tập thể, các cá nhân thuộc sở có liên quan trực tiếp đề xuất, xác nhận danh sách mua nhà ở xã hội trên.

Trong việc tham mưu xét duyệt sai quy định, giải trình không đúng thực tế cho đoàn thanh tra về nội dung sai phạm. Liên doanh DMC - 579 chủ trì, phối hợp với cơ quan có thẩm quyền rà soát 80 trường hợp sai phạm phải xử lý, lập thủ tục chấm dứt hợp đồng...

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất