Những câu hỏi còn bỏ ngỏ tại King Bay

Alomuabannhadat – Dự án King Bay đang được chủ đầu tư chào bán rầm rộ. Song đi sâu vào tìm hiểu mới thấy dự án này còn nhiều thông tin cần làm rõ về tính pháp lý và những bức xúc của người dân bị thu hồi đất bên trong dự án.

Lối vào dự án King Bay

Từ cuối năm 2018, King Bay là một trong những dự án gây sốt nhất thị trường bất động sản Nhơn Trạch. Dự án này do Công ty cổ phần Free Land làm chủ đầu tư, tọa lạc tại xã Long Tân, nằm dọc theo tuyến đường Vành đai 3 với ba mặt giáp sông Đồng Nai.

Theo lời giới thiệu của chủ đầu tư Free Land, King Bay có quy mô lên đến 125ha với tổng mức đầu tư 4.800 tỉ đồng. Đây là dự án tổ hợp gồm nhà phố liên kế vườn, biệt thự, biệt thự nghỉ dưỡng ven sông. Hàng loạt tiện ích khác cũng được Free Land vẽ lên rất hấp dẫn như công viên ven sông, bến du thuyền, trung tâm mua sắm…

Thế nhưng, kể từ khi ra mắt trên thị trường, dự án King Bay cũng liên tiếp dính phải những nghi vấn về tính pháp lý, và những bất cập trong việc đền bù cho người dân có đất trong dự án.

Theo tìm hiểu của Alomuabannhadat, nguồn gốc của dự án King Bay, còn có tên gọi khác là khu dân cư 125ha trước đây do Tổng công ty đầu tư và phát triển quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Công ty Cửu Long) làm chủ đầu tư. Đây là dự án đối ứng cho Dự án Vành đai 3 đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch.

Để thực hiện dự án này, Công ty Cửu Long sau đã lập liên danh với Công ty cổ phần khoáng sản Nari Hamico. Tuy nhiên, do khó khăn về vốn nên Công ty Cửu Long tiếp tục “bắt tay” với Công ty cổ phần Ngũ Long Tân – Đây cũng chính là tiền thân của Công ty Free Land sau này.

Để thực hiện dự án, Free Land đã tiến hành san lấp, bơm cát làm mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng. Nhiều khu vực chủ đầu tư san lấp, xây dựng trên đất của người dân khi chưa thỏa thuận phương án đền bù, cũng không có bất kỳ thông báo nào khiến họ vô cùng bức xúc.

Một người dân có đất trong dự án này cho biết, bà có khu đất rộng gần 6.000m2 thuộc dự án King Bay. Khu đất này đã được UBND huyện Nhơn Trạch cấp sổ đỏ nhiều năm trước. Thế nhưng, năm 2017 bà ghé xem đất thì bàng hoàng khi thấy Công ty Free Land đã san ủi toàn bộ khu đất mà không có bất kỳ một thông báo nào.

Đến năm 2018, bà được UBND huyện Nhơn Trạch thông báo thu hồi đất với giá đền bù là 306.000 đồng/m2.

Trước đó, một người dân khác là chủ các thửa đất số 14, 20, 30, 31, 32 và thửa đất số 01, 06 với tổng diện tích 9.000m2 nằm trong dự án King Bay cũng phải cầu cứu khắp nơi vì đất của mình bị san lấp khi chưa được đền bù.

Theo phản ánh của người dân, họ không đồng tình với cách làm việc thiếu minh bạch của chủ đầu tư. Về mức giá đền bù huyện Nhơn Trạch đưa ra là quá thấp.

Theo tìm hiểu, hiện trên nhiều trang rao bán xuất hiện rầm rộ các thông tin về dự án King Bay. Theo đó, giá bán đất tại dự án này lên đến 20 triệu đồng/m2 tùy vị trí.

Dự án King Bay được rào chắn để thi công

Liên quan đến thắc mắc liệu King Bay có phải là dự án thương mại thuộc diện Nhà nước thu hồi đất hay không, ông Nguyễn Thế Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch, trả lời trên báo Vietnamnet rằng dự án King Bay thuộc quy hoạch đất dự án theo Quyết định số 4270/QĐ-UBND ngày 30/12/2014 của UBND tỉnh Đồng Nai. Dự án được cập nhật vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Nhơn Trạch theo quyết định ngày 30/12/2015 của UBND tỉnh.

UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản chấp thuận chủ trương và thoả thuận địa điểm ngày 12/11/2015 cho Công ty Ngũ Long Tân và văn bản ngày 20/02/2017 (thay đổi chủ đầu tư từ Công ty Ngũ Long Tân thành Công ty CP Free Land), theo đó mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng mới khu dân cư theo quy hoạch. Căn cứ Điểm d Khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai, dự án Khu dân cư 125ha thuộc trường hợp Nhà nước phải thu hồi đất.

Ghi nhận thực tế của Alomuabannhadat cho thấy, sau đợt cưỡng chế thu hồi đất mới đây được huyện Nhơn Trạch thực hiện, khu đất của dự án King Bay nay đã được chủ đầu tư dựng rào chắn, bên trong nhiều phượng tiện máy móc, công nhân tất bật thi công.

Mặc dù được giới thiệu rầm rộ và nhận đặt cọc giữ chỗ của khách hàng từ năm 2018, nhưng thời điểm đó chỉ mới chỉ có một phần diện tích trong số 125ha của dự án King Bay được giao đất, xây dựng cơ sở hạ tầng.

Cụ thể, vào tháng 10/2018, UBND Đồng Nai mới công bố thông tin giao đất và cho Công ty cổ phần Free Land thuê đất (đợt 1) đễ sử dụng vào mục đích đầu tư khu dân cư theo quy hoạch với tổng diện tích được giao khoảng 16ha.

Một luật sư cho biết, một khi chủ đầu tư dự án King Bay chưa được giao đất, chưa hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng, hạ tầng cơ sở… thì dự án chưa đảm bảo đầy đủ điều kiện pháp lý để có thể giao dịch mua bán với khách hàng. Do đó, người mua dự án này cần phải cân nhắc để không gặp phải những rắc rối về sau.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất