Quảng Ninh: Ngang nhiên chiếm 'đất vàng' xây trung tâm thương mại

Nhiều năm nay, một doanh nghiệp tại Quảng Ninh thách thức chính quyền địa phương khi chiếm hàng nghìn mét vuông đất để xây công trình trái phép.

Công ty CP Thiện An Phát P&T chiếm đất để xây dựng công trình trái phép. Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, tại khu “đất vàng” nằm ngay bên quốc lộ 18, đoạn qua địa bàn P.Minh Thành, TX.Quảng Yên (Quảng Ninh), bị một doanh nghiệp chiếm để xây dựng công trình trái phép.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, khu đất trên có tường gạch kiên cố, luôn đóng cửa, bên trong là công trình dạng nhà xưởng đã xong phần thô.

Người lạ rất khó để tiếp cận bên trong, khi tại đây luôn có lực lượng bảo vệ canh gác nghiêm ngặt. Qua tìm hiểu từ UBND P.Minh Thành, khu đất trên rộng 5.200 m2, đang bị Công ty CP Thiện An Phát P&T (P.Giếng Đáy, TP.Hạ Long, Quảng Ninh) chiếm dụng để xây dựng trung tâm thương mại.

Ông Phạm Văn Lưu, Chủ tịch UBND P.Minh Thành, TX.Quảng Yên, cho biết khu đất trên chưa được chính quyền bàn giao cho doanh nghiệp, nhưng từ tháng 4 - 5 vừa qua, Công ty CP Thiện An Phát P&T đã xây dựng công trình trái phép.

“Cuối tháng 5, chúng tôi đã lập biên bản xử phạt Công ty CP Thiện An Phát P&T nhưng doanh nghiệp không chấp hành, mà vẫn tiếp tục xây dựng công trình trái phép”, ông Lưu nói.

Cũng theo ông Lưu, sự việc trên là do các doanh nghiệp tổ chức mua đi bán lại dự án trái phép. Cụ thể, năm 2006, khu đất trên được UBND tỉnh Quảng Ninh giao cho Công ty CP Vinh Hoa thuê 50 năm để xây dựng cửa hàng xăng dầu và dịch vụ thương mại. Năm 2010, Công ty CP Vinh Hoa đã chuyển nhượng dự án cho Công ty CP Hà Khánh Anh (P.Hà Khẩu, TP.Hạ Long).

Tuy nhiên, do dự án chậm triển khai nên vào năm 2013, tỉnh Quảng Ninh đã thu hồi dự án, đồng thời hủy hợp đồng thuê đất. Toàn bộ 5.200 m2 đất lại được giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất TX.Quảng Yên quản lý.

Đáng chú ý, mặc dù dự án đã bị thu hồi đất nhưng Công ty CP Hà Khánh Anh vẫn tự ý chuyển nhượng cho Công ty CP Thiện An Phát P&T vào tháng 1.2019.

Ông Dương Văn Thanh, Đội trưởng Đội Kiểm tra trật tự Đô thị và Môi trường TX.Quảng Yên, cho biết trong biên bản thoả thuận, Công ty CP Thiện An Phát P&T đồng ý bồi thường chi phí đầu tư cho Công ty CP Hà Khánh Anh để được quản lý trái phép khu đất trên.

“Trước khi chuyển nhượng, Công ty CP Hà Khánh Anh cũng yêu cầu Công ty CP Thiện An Phát P&T nếu chuyển đổi sang dự án trung tâm thương mại thì phải hoàn thiện đầy đủ các thủ tục. Thế nhưng, khi dự án chưa được chấp thuận, thì công trình đã được xây trái phép”, ông Thanh nói.

Trong khi đó, Sở TN-MT Quảng Ninh cũng khẳng định, 5.200 m2 đất tại khu vực trên đã được đơn vị này thu hồi và giao cho địa phương quản lý. Đến nay, toàn bộ diện tích trên không nằm trong quy hoạch, hay quyết định giao đất cho dự án của doanh nghiệp nào.

Một lãnh đạo Sở TN-MT Quảng Ninh khẳng định: “Việc để doanh nghiệp chiếm đất xây dựng công trình trái phép trên là hoàn toàn thuộc về trách nhiệm của địa phương”.

Ông Trần Đức Thắng, Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên, cho rằng việc Công ty CP Thiện An Phát P&T chiếm đất để xây dựng công trình trái phép là thể hiện sự coi thường pháp luật của doanh nghiệp này.

Địa phương đã có thông báo gửi tới Công ty yêu cầu phải tự tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trong tháng 7. Nếu doanh nghiệp không thực hiện, chính quyền sẽ phá dỡ. Mọi chi phí liên quan đến việc này do doanh nghiệp chi trả.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất