Quảng Trị: Đổ đất lấn suối xây biệt phủ bán cà phê, bị nước lũ kéo sập

Sau khi nước lũ rút, một hạng mục trong khuôn viên quán cà phê biệt phủ ở thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) bị thiệt hại nặng. Đáng chú ý, trong số diện tích đất đang được sử dụng, chủ nhân của quán cà phê đã đổ đất lấn suối, lấn chiếm đất dành cho đường bộ và từng bị dư luận phản ứng gay gắt.

Sáng ngày 6.9, một ngôi nhà rộng 3 mét, dài 20 mét trong quán cà phê của ông Lê Văn Thiết (khóm Đông Chín, thị trấn Lao Bảo) bị sụp móng, nguy cơ đổ ụp xuống.

Theo lãnh đạo UBND thị trấn Lao Bảo, ngay khi phát hiện vụ việc, đã huy động lực lượng đến hỗ trợ gia đình ông Thiết di dời cây cảnh, các tài sản, và làm biển cảnh báo.

Công trình xây dựng không phép bị sụp đổ sau trận lụt. Ảnh: TH.

Quá trình ông Thiết xây dựng ngôi nhà này khoảng 1 tháng trước Ủy ban thị trấn Lao Bảo đã đến lập biên bản, yêu cầu dừng xây dựng vì chưa có giấy phép.

Ngôi nhà bị sập là một hạng mục của quán cà phê xây dựng rất hoành tráng. Ảnh: TH.

Ông Thiết ký vào biên bản, hứa khắc phục nhưng thực tế không chấp hành. Ngoài ngôi nhà, ở trong khuôn viên đất ông Thiết sử dụng được bao tường xung quanh còn có các ngôi nhà khác bán cà phê, nhà nghỉ, nhà hàng điểm tâm được xây dựng hoành tráng.

Người dân đứng trên cầu A Trùm tò mò về ngôi nhà bị sụp. Ảnh: TH.

Trước đó, quá trình cấp diện tích đất cho ông Thiết có nhiều bất cập. Vào tháng 6.2017, Công ty Cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ Quảng Trị cùng Ủy ban nhân dân thị trấn Lao Bảo đã lập biên bản vi phạm đối với ông Lê Văn Thiết về việc san lấp mặt bằng trong phạm vi đất dành cho đường bộ, và buộc phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, ông Thiết không ký vào biên bản và cho rằng diện tích đất đã được cấp sổ đỏ nên tiếp tục san lấp, đắp đất ở phía thượng lưu cầu A Trùm, khiến dòng chảy của con suối bị thu hẹp.

Sau nhiều lần nhắc nhở nhưng không có kết quả, Chi cục Quản lý đường bộ II.5 đã bàn giao vụ việc vi phạm cho Ủy ban nhân dân huyện Hướng Hóa xử lý theo quy định. Tiếp đó, Ủy ban nhân dân thị trấn Lao Bảo kiểm tra, phát hiện ông Thiết đổ đất, làm kè lấn suối, nên xử phạt hành chính. Tuy nhiên, từ đó đến nay, bờ kè mà ông Thiết đắp làm hẹp dòng chảy của con suối vẫn không được trả lại nguyên trạng.

Con suối bị thu hẹp khi ông Thiết đổ đất để làm móng, xây dựng các công trình trên diện tích đất được chính quyền “nhắm mắt” cấp. Ảnh: TH.

Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân ở thị trấn Lao Bảo đã phản ánh việc ông Thiết được cấp đất, lấn đất ở ngay bên bờ suối. Việc này ảnh hưởng đến dòng chảy, nguy cơ gây ngập cho hàng trăm hộ dân, nhưng sự việc vẫn không được xử lý triệt để.

Tháng 10 năm 2017, Báo Lao Động đã thông tin vụ việc qua 2 bài viết “Hàng trăm hộ dân ở Quảng Trị nguy cơ bị ngập vì một hộ đổ đất lấp suối lấy mặt bằng” và “Quảng Trị: Chính quyền “nhắm mắt” cấp đất trong chỉ giới hành lang an toàn cầu”. Tuy nhiên, Ủy ban nhân dân huyện Hướng Hóa không chịu xử lý và “nhắm mắt” để ông Thiết xây dựng các công trình như một biệt phủ trên phần đất được cấp sai quy định.

Ngày 16 tháng 5 năm 2011, ông Lê Đức Định được Ủy ban nhân dân huyện Hướng Hóa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BĐ 509610. Sau đó, ông Định đã bán đất lại cho ông Lê Văn Thiết với diện tích đất 1.280m2. Tuy nhiên, trên giấy chứng nhận thể hiện rõ một phần diện tích được cấp là 861m2 nằm trong chỉ giới hành lang an toàn cầu A Trùm.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất