Thanh Miện - Hải Dương: Cấp sổ đỏ trên đất nhà thờ họ Vũ Văn có đúng quy định?

Báo Tài nguyên và Môi trường vừa nhận được đơn đề nghị của tập thể các gia đình thuộc dòng họ Vũ Văn, tại thôn Đỗ Hạ, xã Phạm Kha, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương, kiến nghị UBND huyện Thanh Miện ra Quyết định thu hồi và huỷ các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đã cấp cho 6 hộ gia đình đè vào toàn bộ diện tích đất của nhà thờ dòng họ Vũ Văn.

Theo nội dung đơn đề nghị, Nhà thờ họ Vũ Văn có 3 gian gỗ lim, nằm trên thửa đất có diện tích 406m2. Từ khi có nhà thờ, dòng họ Vũ Văn liên tục sở hữu, quản lý và được các thành viên trong dòng họ thờ tự đến nay đã được trên 115 năm. Theo tục lệ, trưởng họ được ở trên đất này để trông coi và hiện tại ông Vũ Văn Quát, 80 tuổi là cháu trưởng đời thứ 10, đang được ở đây và thờ cúng tổ tiên.

Ông Vũ Minh Sứ (đứng ngoài cùng bên phải) cùng các thành viên trong dòng họ bức xúc khi chính quyền cấp GCNQSDĐ cho hộ cá nhân trên diện tích đất Nhà thờ họ.

Tuy nhiên, ngày 17/7/2017, bà Nguyễn Thị Sập (mẹ ông Vũ Văn Quát) đã làm đơn đề nghị UBND huyện Thanh Miện cấp GCNQSDĐ; đến ngày 28/8/2017, bà Sập nhận được GCNQSDĐ với toàn bộ diện tích 406m2, trong đó có cả diện tích Nhà thờ họ; ngày 1/9/2017 bà Sập chuyển nhượng 302m2 đất cho cháu nội Vũ Văn Quạt với giá 80 triệu đồng; chuyển nhượng 150m2 đất Nhà thờ họ Vũ Văn cho 5 người là: Vũ Văn Quát, Vũ Văn Quạt, Vũ Huy Oanh, Vũ Xuân Cầu và Vũ Văn Hào; đến ngày 13/9/2017, 5 người trên nhận được GCNQSDĐ, số sổ CH00095/QSDĐ + TK - 2017. Toàn bộ quá trình lập hồ sơ, xét duyệt cấp đất trên, các thành viên trong dòng họ Vũ Văn đều không được biết.

Nhà thờ họ Vũ Văn đã được thờ cúng hàng trăm năm nay.

Theo ông Vũ Minh Sứ, người đại diện đứng đơn đề nghị cho biết: Việc cấp GCNQSDĐ lấn chiếm hết vào diện tích Nhà thờ họ là việc làm không thể chấp nhận được, vì nhà thờ họ Vũ Văn đã có từ lâu đời và là nơi thờ cúng tổ tiên của cả dòng tộc. Ông Sứ cũng khẳng định, từ khi có Luật Thuế nhà đất, diện tích này không phải nộp thuế nhà đất, gia đình ông Quát sử dụng 100m2 đất ở, nên chỉ được nộp thuế 100m2 đất, như vậy gia đình ông Quát không được sở hữu 406m2 đất này.

Ông Sứ dẫn chứng thêm, ngày 19/5/1983, ông Vũ Văn Viễn (bố ông Quát) đã ký xác nhận trên GCNQSDĐ ghi rõ là đất Tổ phụ, tức là đất của Tổ nghiệp để lại. Đặc biệt, hiện tại tất cả các thành viên trong dòng họ và các đồng chí nguyên là cán bộ xã đều khẳng định, đây là nhà thờ họ Vũ Văn.

Cụ thể, ngày 5/11/2018, ông Nguyễn Quang Sáng, nguyên Chủ tịch UBND xã Phạm Kha từ năm 1981 - 1984, đã xác nhận trong bản đồ thổ cư thôn Đỗ Hạ, gia đình ông Vũ Văn Viễn có đăng ký quản lý, sử dụng mảnh đất, trong đó có ngôi nhà thờ họ là đúng sự thực và được UBND xã Phạm Kha xác nhận vào ngày 13/5/2019.

Ông Nguyễn Quốc Thuận, sinh năm 1930, nguyên Bí thư Đảng uỷ xã Phạm Kha xác nhận, nhà thờ họ Vũ Văn đã được dòng họ thờ cúng từ lâu.

Ngày 24/8/2018, ông Nguyễn Quốc Thuận, sinh năm 1930, nguyên Bí thư Đảng uỷ xã Phạm Kha từ năm 1965 - 1983 xác nhận, nhà thờ họ Vũ Văn ở Đội 5, thôn Đỗ Hạ có 2 nhà: Tiến tế và Hậu tế, đã được dòng họ thờ cúng từ lâu và cũng được UBND xã Phạm Kha xác nhận ngày 13/5/2019.

Trao đổi với chúng tôi về việc có hay không việc cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân lấn chiếm vào diện tích đất nhà thờ họ Vũ Văn có đúng quy định, ông Vũ Văn Quynh – Chủ tịch UBND xã Phạm Kha cho biết: Về việc này xã thực hiện theo quy định của pháp luật, theo hồ sơ đang quản lý. Tuy nhiên, sau khi có ý kiến của các thành viên trong dòng họ Vũ Văn, xã đã tiến hành hoà giải, đồng thời có tờ trình số 101/TTr – UBND, ngày 3/12/2019, gửi UBND huyện Thanh Miện, đề nghị quản lý 6 GCNQSDĐ đã cấp của các chủ sử dụng đất liên qua đến dòng họ Vũ Văn ở Đội 5, thôn Đỗ Hạ. Ông Quynh cho biết thêm: Phóng viên nên làm việc với các cơ quan chuyên môn của huyện Thanh Miện để đảm bảo các thông tin.

Ông Vũ Văn Quynh (áo trắng) – Chủ tịch UBND xã Phạm Kha trao đổi với phóng viên.

Tại Biên bản làm việc ngày 21/3/2019, giữa Thanh tra huyện, cùng đại diện các cơ quan chuyên môn huyện Thanh Miện, với UBND xã Phạm Kha, cùng đại diện các thành viên dòng họ Vũ Văn, ông Nguyễn Tiến Tập – Phó Chánh Thanh tra huyện Thanh Miện cho rằng: Nhà nước không cấm việc xây dựng nhà thờ, tự dòng họ Vũ Văn công nhận đây là nhà thờ, nhà nước chưa có văn bản nào công nhận đây là nhà thờ. Quan điểm trên đã khiến cho các thành viên dòng họ Vũ Văn vô cùng bức xúc.

Trong trường hợp này, tuy họ Vũ Văn chưa làm đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử hữu đất chung cho nhà thờ họ, nhưng họ Vũ Văn có đủ bằng chứng để chứng minh đây là tài sản chung, vẫn sử dụng vào việc thờ cúng thì cơ quan quản lý nhà nước hoàn toàn có cơ sở để thu hồi các sổ đỏ đã cấp cho các hộ gia đình  (đặc biệt, diện tích này đã đượcUBND xã xác nhận vào năm 2018).

Trong khi đó, tại Điều 645 Bộ luật dân sự cũng quy định: “ Trường hợp người lập di chúc để lại một phần di sản dùng vào việc thờ cúng thì phần di sản đó không được chia thừa kế và được giao cho người đã được chỉ định trong di chúc quản lý để thực hiện việc thờ cúng; nếu người được chỉ định không thực hiện đúng di chúc hoặc không theo thoả thuận của những người thừa kế thì những người thừa kế có quyền giao phần di sản dùng vào việc thờ cúng cho người khác quản lý để thờ cúng.”

Việc xây dựng nhà thờ, nơi thờ cúng tổ tiên của các dòng họ nói chung và của dòng họ Vũ Văn ở thôn Đỗ Hạ, xã Phạm Kha nói riêng là thiết thực, thể hiện đạo đức, tâm linh của mỗi thành viên với ông cha tổ tiên. Do đó, việc đề nghị ra quyết định thu hồi và huỷ GCNQSDĐ lấn chiếm vào diện tích đất nhà thờ họ của các thành viên dòng họ Vũ Văn là có cơ sở.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất