Thiếu kiên quyết xử lý vi phạm lấn chiếm đất công

Thời gian gần đây, Báo Hànộimới liên tục nhận được đơn của một số công dân xã Tam Thuấn (huyện Phúc Thọ) cho rằng chính quyền xã thiếu kiên quyết trong xử lý vi phạm lấn chiếm đất công, thậm chí còn “tiếp tay” để vi phạm tồn tại, gây bức xúc dư luận.

Hộ ông Lành mới tháo dỡ khoảng 1/2 diện tích mái tôn lấn chiếm ngõ đi chung.
 
Cụ thể là trường hợp đơn của gia đình ông Trần Học Thiện, bà Kim Thị Thư, thôn Táo 3, xã Tam Thuấn. Qua tìm hiểu cho thấy, trước đây gia đình ông Thiện và một số hộ khác cùng sử dụng ngõ đi chung rộng khoảng 3m ở thôn Táo 3. Ngõ đi này được thể hiện rõ tại tờ bản đồ 271 (B-III, D-I), cụm 8, xã Tam Thuấn đo đạc năm 1991. Thửa đất của các hộ gia đình ở cùng ngõ đi trên được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở từ năm 2002. Khi mọi hoạt động tại khu dân cư đang diễn ra bình thường thì gia đình ông Trần Học Tỵ (có nhà cuối ngõ) bất ngờ xây tường bao chạy dọc thửa đất của hộ ông Thiện, chắn ngang một số hạng mục, như: Cửa sổ, cửa đi, rãnh thoát nước, bể nước mưa… Ngoài ra, hộ ông Tỵ còn xây dựng cổng sắt chiếm khoảng 30m2 ngõ đi chung, ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của gia đình ông Thiện và các hộ trong xóm.

Điều đáng nói, việc lấn chiếm ngõ diễn ra từ ngày 31-8-2016, gia đình ông Thiện đã nhiều lần có đơn gửi UBND xã và UBND huyện Phúc Thọ đề nghị giải quyết, nhưng vi phạm vẫn chưa được xử lý triệt để. Hiện nay, cổng sắt của gia đình ông Tỵ chưa được tháo dỡ hoàn toàn. Dọc phía tường rào của hộ ông Thiện, bức tường vi phạm được phá dỡ nhưng thay vào đó là nhiều đống gạch được gia đình ông Tỵ xếp chắn ngang và đặt mộtachuồng chó sát tường khiến gia đình ông Thiện không thể đi vào nhà.

Tương tự, hộ bà Nguyễn Thị Thủy, thôn Táo 1, xã Tam Thuấn cho biết: Gần 1 năm nay, hộ ông Nguyễn Văn Lành (ở cùng thôn) đã lấn chiếm ngõ đi chung của thôn để làm mái che cố định, rộng hàng chục mét vuông để bán hàng. Việc làm này không chỉ cản trở việc đi lại, vi phạm hành lang an toàn giao thông, mà còn ảnh hưởng đến an ninh trật tự của gia đình bà Thủy. Khi vi phạm xảy ra, bà Thủy đã báo cáo chính quyền địa phương nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Được biết, sau nhiều lần gia đình bà Thủy gửi đơn, ngày 24-5-2018, UBND xã Tam Thuấn đã có buổi làm việc với nguyên đơn, bị đơn và các thành phần liên quan. Biên bản buổi làm việc ghi rõ: Việc hộ ông Nguyễn Văn Lành chôn cột, làm mái che ra ngõ đi chung là sai quy định. UBND xã giao cho lãnh đạo, Ban Công tác Mặt trận thôn Táo 1 giải quyết. Trong thời gian 10 ngày, nếu vi phạm chưa được giải quyết, UBND xã sẽ cưỡng chế... Thế nhưng, đã nhiều tháng trôi qua vi phạm trên vẫn chưa bị xử lý.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thuấn cho biết: “Xã tiếp tục vận động hộ ông Lành tự giác tháo dỡ công trình vi phạm. Nếu ông Lành không tháo dỡ, xã sẽ xây dựng kế hoạch cưỡng chế”. Và phải đến ngày 7-9-2018 vừa qua, sau khi phóng viên Báo Hànộimới về làm việc với UBND xã Tam Thuấn liên quan đến đơn phản ánh của công dân, lúc đó UBND xã mới có động thái xử lý. Tuy nhiên, đến ngày 15-9, hộ ông Lành mới cắt khoảng 1/2 diện tích mái tôn phía trên; còn 4 cột chống, vì kèo... vẫn tồn tại!

Cả hai vi phạm lấn chiếm đất công kể trên đều rõ như "ban ngày", nhưng không hiểu vì lý do gì mà UBND xã Tam Thuấn không có biện pháp xử lý dứt điểm. Dư luận đặt câu hỏi, nếu người dân không có đơn phản ánh và các cơ quan báo chí không vào cuộc, thì có lẽ UBND xã Tam Thuấn cứ để những vi phạm trên tồn tại mãi?!

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất