Thừa Thiên - Huế: “Siêu dự án” 5.000 tỷ 10 năm nằm trên giấy

Cách đây hơn 10 năm, nhiều hộ tại ở xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế nằm trong diện bị giải tỏa để nhường đất cho dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng, sân golf Lăng Cô. Tuy nhiên, sau hơn một thập kỷ, dự án vẫn “bất động”, khiến cho cuộc sống người dân lâm vào cảnh khốn khó khi nhà cửa xuống cấp không thể sửa chữa, xây dựng, đất đai trồng trọt không được đền bù…

Mười năm nay nhà cửa ở thôn Phú Hải xuống cấp nghiêm trọng nhưng không thể sửa chữa

Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng sân golf Lăng Cô được khởi công xây dựng vào năm 2008 tại thôn Phú Hải. Hai năm sau, chủ đầu tư là Công ty Đầu tư Phát triển Phong Phú - Lăng Cô xin điều chỉnh quy mô dự án lên đến 5.230 tỷ, diện tích đất sử dụng 292 ha. Dự án được thiết kế “khu resort ven biển 100 phòng tiêu chuẩn 4 sao, các biệt thự cao từ 1 đến 2 tầng, phố ẩm thực hải sản nằm ngay mặt đường chính của khu du lịch và quảng trường...”.

Để dự án được triển khai, nhiều hộ dân ở thôn Phú Hải phải “nhường” đất ở, đất sản xuất, đất rừng phòng hộ ven biển. Thế nhưng, hơn  thập kỷ trôi qua, “siêu dự án” này vẫn còn nằm trên giấy, công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa thực hiện xong, khiến gần 100 hộ dân nơi đây sống chung với dự án “treo”.

Chị Nguyễn Thị Phương Anh (thôn Phú Hải) lo lắng, gia đình chị sống trong căn nhà cấp 4 xuống cấp nhiều năm nay nhưng  không được sửa chữa, xây mới do ở trong vùng quy hoạch dự án. Gia đình cũng nhiều lần có nguyện vọng xin sửa chữa vì ở đây gần vùng biển nên khi mùa mưa bão về rất nguy hiểm nhưng chính quyền không cho phép.

Cùng cảnh ngộ, gia đình ông Trần Minh Phụng (60 tuổi) sống trong căn nhà cấp 4 với gần chục người, có gần 1.000m2 đất nông nghiệp trồng hoa màu. “Vừa qua, tôi xây thêm phòng tắm để tiện sinh hoạt. Nhưng khi xây xong, xã đến lập biên bản vì cho rằng nhà nằm trong vùng quy hoạch và yêu cầu tháo dỡ. Việc trồng trọt cũng không được gì vì trồng được 1-2 tháng lại có tin đồn dự án sắp làm. Tôi cứ sống trong cảnh thấp thỏm đợi chờ...”, ông Phụng cho hay.

Đã nhiều lần tại các cuộc họp cử tri, người dân kiến nghị về dự án cũng như việc đền bù... nhưng đến nay vẫn không có tiến triển. Được biết, tại thôn Phú Hải có 97 hộ nằm trong diện phải di dời. Từ năm 2009 đến năm 2017 chủ đầu tư đã tiến hành kiểm kê lại tài sản, phê duyệt giá trị bồi thường, nhưng người dân vẫn chưa được chi trả tiền đền bù.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm quỹ đất huyện Phú Lộc xác nhận, dự án này đã được cấp phép quá lâu nhưng không hề triển khai. Mỗi lần UBND tỉnh có biện pháp “mạnh tay” thì phía chủ đầu tư có phối hợp với huyện, chính quyền địa phương tổ chức đo đạc, kiểm đếm nhưng đến nay mới chủ yếu bồi thường mồ mả. Ngoài ra, nhiều diện tích nhà cửa của dân cũng như đất sản xuất, đất rừng chưa bồi thường.

Theo ông Nguyễn Xuân Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh, tỉnh và các cơ quan chức năng đã gia hạn giấy phép để chủ đầu tư dự án điều chỉnh tiến độ thực hiện nhưng đến nay dự án vẫn chậm trễ thực hiện giai đoạn 1 so với tiến độ trong giấy chứng nhận đầu tư. Mới đây, Công ty Phong Phú- Lăng Cô mới có động thái tiến hành đền bù cho vài hộ dân.

Trước đó, báo cáo của đoàn giám sát HĐND tỉnh khẳng định, dự án đã được gia hạn nhiều lần và cũng đã có nhiều bản cam kết về tiến độ thực hiện dự án, nhưng thực tế, chủ đầu tư chưa triển khai bất kỳ hạng mục xây dựng nào.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất