Thường Tín (Hà Nội): Ngang nhiên dựng nhà xưởng trên đất của người khác

Báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn kêu cứu của Tổng Giám đốc Công ty CP cơ khí và xây dựng số 10 Thăng Long Phạm Đắc Nam về việc ông Trương Xuân Long ở xã Ninh Sở, huyện Thường Tín ngang nhiên dựng hơn 400m2 nhà xưởng trên đất của công ty tại thôn Đại Lộ. Sự việc kéo dài nhiều tháng qua nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Thiếu cương quyết trong xử lý

Từ thông tin phản ánh, phóng viên đã đến thôn Đại Lộ, nơi Công ty CP cơ khí và xây dựng số 10 Thăng Long (Công ty số 10 Thăng Long) có thửa đất nằm ven đê Hữu Hồng được Nhà nước giao quản lý, sử dụng từ hàng chục năm qua.

Tại đây có một số nhà xưởng đã được công ty xây dựng từ nhiều năm trước đang hoạt động, sản xuất bình thường. Liền kề những khu nhà xưởng này có 450m2 nhà xưởng dựng bằng khung sắt, mái tôn, nền đổ bê tông đã hoàn thành nhưng chưa đưa vào sử dụng. Đây là công trình mà ông Long ngang nhiên xây dựng trên đất của công ty vào cuối tháng 9 vừa qua.

 Công trình nhà xưởng ông Long xây dựng trên đất của Công ty số 10 Thăng Long ngang nhiên tồn tại cho đến nay.

Qua tìm hiểu được biết, mặc dù DN đã phản ánh sự việc ông Long vi phạm chiếm đất của công ty rồi dựng nhà xưởng từ lúc mới xảy ra, nhưng do chính quyền các cấp huyện Thường Tín không cương quyết áp dụng biện pháp mạnh, chỉ lập biên bản xong rồi bỏ đó, nên ông Long tiếp tục hoàn thiện công trình.

Ngày 4/10/2019, UBND huyện Thường Tín tiếp tục chỉ đạo Đội quản lý Trật tự xây dựng đô thị cùng UBND xã lập biên bản và yêu cầu ông Long phải tháo dỡ công trình vi phạm, hoàn trả mặt bằng cho Công ty số 10 Thăng Long. Nhưng đến nay việc thực thi vẫn chỉ nằm trên giấy, công trình vi phạm ngang nhiên tồn tại như thách thức công luận.

Lòng vòng trách nhiệm

Để làm rõ trách nhiệm, thẩm quyền trong việc xử lý vi phạm, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Trưởng phòng TN&MT huyện Thường Tín Phạm Văn Tập. Ông Tập khẳng định: Công trình nhà xưởng ông Long tự ý xây dựng trên đất của Công ty số 10 Thăng Long là sai.

Lỗi để xảy ra vi phạm do một số đơn vị không cương quyết xử lý triệt để ngay từ ban đầu, còn trách nhiệm chính hiện nay trong việc hoàn thiện hồ sơ đề xuất hướng xử lý thuộc về Đội quản lý Trật tự xây dựng đô thị và UBND xã.

Lý giải về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Ninh Sở Trần Quốc Bảo cho biết, xác định việc xử lý vi phạm vượt thẩm quyền nên UBND xã đã báo cáo, đề xuất với UBND huyện chỉ đạo Phòng TN&MT vào cuộc làm rõ nội dung liên quan về đất đai và Đội quản lý Trật tự xây dựng đô thị hoàn thiện hồ sơ công trình vi phạm để chờ xử lý.

Tuy nhiên, ngày 29/10, UBND huyện có văn bản số 1076/UBND-ĐQLTTXĐT giao cho các đơn vị, trong đó UBND xã có trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ vi phạm. “Hướng chỉ đạo ban đầu của huyện là giao cho UBND xã phối hợp với các cơ quan chuyên môn trong việc xử lý vi phạm, nhưng đến nay lại giao cho UBND xã là đơn vị có trách nhiệm chính để xử lý đã gây ra sự khó hiểu(?)” - ông Bảo nói.

Khi phóng viên đề nghị Đội trưởng Đội quản lý Trật tự xây dựng đô thị huyện Thường Tín Dương Đình Tiêu cung cấp tài liệu, biên bản liên quan đến công trình vi phạm của ông Long, ông Tiêu đưa ra hàng loạt lý do: Do cán bộ chuyên môn giữ hồ sơ vụ việc đang đi học nên không thể cung cấp tài liệu cho phóng viên được. Mặt khác, hiện nay vụ việc đang được đơn vị tập trung giải quyết nên cũng khó có thể để phóng viên xem hồ sơ được.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất