TPHCM: 5 đơn khiếu nại về đất đai thì có 1 đơn đúng

Trong tổng số đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của người dân về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (giấy chứng nhận) tại 24 quận, huyện của TPHCM có đến 74,8% đơn khiếu nại sai, 3,8% khiếu nại có đúng có sai và có 21,4% đơn khiếu nại đúng.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (đứng), Chủ tịch HĐND TPHCM chủ trì cuộc họp

Trưởng Ban Pháp chế HĐND Thành phố Trương Lâm Danh đã cung cấp như trên về kết quả giám sát chuyên đề về giải quyết khiếu nại, kiến nghị của công dân trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận trên địa bàn thành phố, tại kỳ họp thứ 12 HĐND TPHCM khóa IX vào chiều ngày 5-12.

Theo ông Phạm Đức Hải, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM, từ năm 2016 đến tháng 6-2018, TPHCM đã cấp được 1,5 triệu giấy chứng nhận, đạt tỷ lệ 95,8% trên tổng số nhà, đất của toàn thành phố và hiện còn hơn 17.300 trường hợp chưa cấp giấy chứng nhận. Ông Hải cho rằng con số chưa được cấp giấy chứng nhận này còn khá lớn mà chính quyền thành phố đặt ra cho các sở, ngành và quận huyện đẩy nhanh hơn nữa việc cấp giấy chứng nhận cho người dân.

Theo ông Hải, do chưa được cấp giấy chứng nhận nên nhiều người dân làm đơn kiến nghị, phản ánh và khiếu nại. Cụ thể, cùng thời gian trên 24 quận huyện của thành phố nhận được gần 10.000 đơn, trong đó 7.800 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của quận huyện.

Đại biểu Vương Đức Hoàng Quân đề xuất xem xét lại số trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận liên quan đến quy hoạch dự án đã quá hạn tiến độ phê duyệt, quy hoạch treo, nếu giải quyết vấn đề này sẽ kéo giảm đáng kể một số trường hợp chưa cấp giấy chứng nhận.

Theo ông Trương Lâm Danh, thời gian qua chính quyền thành phố đã tăng cường phân cấp, công khai hóa các quy trình, thủ tục; nâng cao chất lượng xử lý hồ sơ. Tuy nhiên, việc cấp giấy chứng nhận còn những tồn tại, hạn chế. Một số cơ quan, đơn vị giải quyết khiếu nại chưa bảo đảm thời gian theo quy định của Luật Khiếu nại. Công tác giải quyết đơn kiến nghị còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu, gây bức xúc cho người dân.

Đáng chú ý theo ông Danh, năng lực trình độ của một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế đã ra quyết định hành chính, có hành vi hành chính không đúng dẫn đến bị người dân khiếu nại.

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó Trưởng Ban Đô thị HĐND TPHCM, cho rằng phần lớn việc chậm trễ cấp giấy chứng nhận là do phần trao đổi thông tin giữa Sở Tài nguyên và Môi trường, văn phòng đăng ký đất đai còn chậm.... Đồng thời, nhiều cán bộ khả năng còn hạn chế dẫn đến việc giải quyết chậm trễ, thái độ giải quyết hồ sơ của cán bộ còn phiền hà, đây là những vấn đề một số cử tri còn phản ánh

Là một trong các địa phương có số đơn khiếu nại, phản ánh nhiều, Phó Chủ tịch UBND quận 9, ông Hoàng Minh Tuấn Anh, cho rằng nguyên nhân khiến công tác cấp giấy chứng nhận chậm là do quy định thủ tục cấp phép còn phức tạp cùng với đó là trình độ của chuyên viên thụ lý còn hạn chế. Đáng chú ý, nhiều hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận có nguồn gốc đất, đất có tranh chấp, lấn chiếm đất công… nên việc xác minh mất nhiều thời gian hoặc phải chờ kết quả của tòa án mới giải quyết được.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM Nguyễn Toàn Thắng cho rằng, việc cấp giấy chứng nhận chậm còn do liên quan đến nền bản đồ qua 3 thời kỳ. Mỗi thời điểm cấp giấy chứng nhận dựa trên một nền bản đồ và mức độ chính xác không bằng bản đồ số nên xảy ra việc chồng ranh, lấn ranh, có sai sót trong cấp giấy.

Với khoảng 17.300 trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận theo Sở Tài nguyên và Môi trường, có 6.900 trường hợp mua bán giấy tay, các trường hợp này đang phải chờ hướng dẫn của bộ, ngành; hơn 3.400 trường hợp có vi phạm về lấn chiếm, chuyển sai mục đích sử dụng đất, bây giờ phải giải quyết xong vi phạm mới cấp; hơn 1.000 trường hợp ở các quận, huyện xây sai phép, phải xử lý vi phạm về mặt xây dựng xong mới cấp; các trường hợp do tranh chấp trong dòng tộc, cũng phải giải quyết xong tranh chấp mới cấp...

Ngoài ra, theo ông Thắng trong số các đơn thư khiếu nại, phản ánh thì có 100 đơn “tố” cán bộ cấp giấy chứng nhận nhũng nhiễu hoặc năng lực hạn chế. Và sở cũng đã thẳng tay nghiêm trị những cán bộ, công chức nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất