TPHCM: Loay hoay cấp sổ hồng

Thời gian qua, TP Hồ Chí Minh đã nỗ lực tìm kiếm nhiều giải pháp gỡ vướng để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản trên đất (sổ hồng) cho người dân. Thế nhưng, hiện vẫn còn hàng nghìn hộ dân chưa được cấp sổ hồng, thậm chí nhiều trường hợp chưa xác định được thời gian cấp…

Cư dân ở chung cư Ruby Land (quận Tân Phú) mòn mỏi chờ sổ hồng.

Số liệu của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố (TN-MT) cho thấy, từ năm 2017 đến nay, thành phố có đến 1.376 hồ sơ cấp giấy chủ quyền bị tồn đọng, trong đó, lượng hồ sơ cấp sổ hồng thuộc thẩm quyền của UBND các quận, huyện là 1.339.

Tại khu dân cư Đại Hải, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn người dân ở đây gần 5 năm vẫn chưa có giấy chủ quyền. Tương tự, hơn 780 cư dân ở chung cư Thái An 3 và 4 (quận 12) nhận nhà ở hơn bảy năm nhưng vẫn chờ cấp sổ hồng. Nguyên nhân chính khiến cư dân chưa được cấp sổ hồng là do chủ dự án chưa đóng tiền sử dụng đất. Chủ đầu tư dự án Thái An 3 và 4 là Công ty Địa ốc Đất Lành cho biết, công ty cũng muốn đóng tiền sử dụng đất để trao giấy chủ quyền cho dân, nhưng các quy định cứ thay đổi liên tục cho nên hiện công ty vẫn tiếp tục chờ các cơ quan có thẩm quyền tính toán số tiền để công ty được đóng.

Ngoài những trường hợp nêu trên, người dân mua nhà tại các chung cư bị chủ đầu tư đem thế chấp ngân hàng không những không được cấp chủ quyền mà còn có nguy cơ bị ngân hàng đem bán đấu giá tài sản. Chẳng hạn, Ngân hàng thương mại cổ phần Nam Á thông báo sẽ thu giữ và xử lý quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đối với chung cư Khang Gia Tân Hương tại số 377 đường Tân Hương, phường Tân Quý, quận Tân Phú để đưa ra bán đấu giá.

Khách hàng mua căn hộ tại dự án 584 Tân Kiên (huyện Bình Chánh) cũng tá hỏa khi Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam ra thông báo bán đấu giá toàn bộ khoản nợ của Công ty cổ phần đầu tư Y tế Việt Nam và Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Khai thác công trình giao thông 584 với tổng trị giá gần 1.100 tỷ đồng.

Cư dân sống ở chung cư Ruby Land, đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú, sau 10 năm nhận nhà cũng mòn mỏi chờ sổ hồng vì chủ đầu tư đã thế chấp chủ quyền dự án tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB)…

UBND thành phố đã liên tục chỉ đạo các đơn vị có trách nhiệm nhanh chóng giải quyết cấp giấy chủ quyền cho dân tại các chung cư, nhưng đến nay, cư dân vẫn khổ sở đòi sổ hồng trong vô vọng.

Tại chung cư Ruby Land, từ năm 2016 đến nay, UBND thành phố đã có nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành liên quan về việc cấp chủ quyền cho các hộ dân. Phía chủ nợ là SCB cũng đã đồng ý giải chấp 280 căn hộ theo đề nghị của Sở TN-MT thành phố. Đầu tháng 7-2019, SCB cũng đã đứng ra làm thủ tục cấp chủ quyền cho 30 hộ dân (đợt 1). Tuy nhiên, khi thực hiện, Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) thành phố từ chối tiếp nhận hồ sơ vì chưa có văn bản đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án của Sở TN-MT thành phố.

Phó Giám đốc Sở TN-MT thành phố Trần Văn Thạch cho biết, việc cấp giấy cho các căn hộ trong dự án Ruby Land đã được thống nhất giữa các cơ quan. Tuy nhiên, phương án cấp cụ thể như thế nào thì sở phải giao cho các cơ quan chuyên môn tham mưu. Khi đã ra phương án cụ thể sẽ tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của các bên liên quan. Sau đó sẽ có văn bản giao Văn phòng ĐKĐĐ cấp giấy theo quy định…

Về việc cấp giấy chủ quyền tại các chung cư bị chủ đầu tư đem giấy chứng nhận đi thế chấp ngân hàng, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Lê Hòa Bình thừa nhận rất khó giải quyết vấn đề này. Sở Xây dựng thành phố đã làm việc nhiều lần với các ngân hàng cho chủ đầu tư thế chấp để bàn giải pháp. Hiện, có hai cách giải quyết phù hợp. Thứ nhất là hướng dẫn người dân đo, xác lập diện tích từng căn hộ, sau đó yêu cầu chủ đầu tư phối hợp ngân hàng đưa giấy chứng nhận để cấp giấy cho dân. Thứ hai, yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ với ngân hàng để giải chấp và cấp giấy cho cư dân. Tuy nhiên, để có được cách giải quyết cụ thể, Sở Xây dựng cần có sự thống nhất của các sở, ngành liên quan.

Như vậy, có thể nhận thấy các cơ quan nhà nước của thành phố chưa đồng thuận về phương án giải quyết hồ sơ cụ thể, dẫn đến chưa thể cấp giấy chứng nhận, ảnh hưởng quyền và lợi ích hợp pháp của những hộ dân tại các dự án chung cư…

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất