Đà Nẵng: Dẹp loạn nhà hàng, quán nhậu xây dựng không phép

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa có ý kiến chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện khẩn trương rà soát, thu hồi giấy phép đối với các công trình nhà hàng, quán tạm gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, xây dựng không đúng giấy phép được cấp; không cho phép gia hạn đối với các công trình nhà hàng, quán khi hết giấy phép hoạt động tạm và không cấp phép mới đối với công trình nhà hàng, quán tạm trên địa bàn...

Hàng loạt cơ sở nhà hàng, khách sạn ven biển Sơn Trà (Đà Nẵng) vi phạm trật tự đô thị. Ảnh: NP

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng chỉ đạo cơ quan ban, ngành nghiên cứu, đề xuất việc sử dụng các khu đất trống khi thu hồi giấy phép xây dựng tạm để làm bãi đỗ xe hay công viên công cộng phục vụ nhân dân.

Trước đó, qua kiểm tra tại tuyến đường Võ Nguyên Giáp, Võ Văn Kiệt, Phạm Văn Đồng, Hoàng Sa, Sở Xây dựng Đà Nẵng phát hiện 55 nhà hàng, quán tạm vi phạm trật tự xây dựng; 4 khách sạn xây tăng phòng trái phép. Trong số 55 hàng quán vi phạm, có 17 cơ sở xây dựng không phép; 6 công trình hết hạn giấy phép và 17 công trình chuyển đổi công năng không đúng quy định.

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, đa số các nhà hàng, quán tạm đều xây dựng lấn chiếm khoảng lùi 4m (diện tích đỗ xe) phía trước để làm trụ sắt, kéo bạt phục vụ kinh doanh và buôn bán, gây mất mỹ quan đô thị, an toàn giao thông.

Nhiều công trình quá thời hạn và hết hạn sử dụng công trình theo giấy phép; một số công trình không đáp ứng mỹ quan chung tại đô thị. Hầu hết các cơ sở vi phạm trật tự xây dựng là những nhà hàng hải sản nằm ven biển quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn; trong đó nhiều nhà hàng lớn từng nổi tiếng nhiều năm nay ở TP Đà Nẵng như: Bé Mặn, Bà Thôi, Bà Cường, Hàu Sữa, Tre Việt...

Cùng với đó, các công trình như: Khách sạn Golden Star, Queen Finger và Aria... cũng mắc sai phạm về xây dựng tăng số phòng, không đúng giấy phép được cấp.

Những công trình trên tồn tại và hoạt động nhiều năm qua, nhưng đến nay mới bị phát hiện, xử lý.

Lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng đã đề nghị các địa phương xử lý tháo dỡ các nhà hàng, quán tạm không có giấy phép xây dựng; không cho phép gia hạn đối với các công trình nhà hàng, quán tạm khi hết thời hạn sử dụng, buộc chủ sử dụng hoàn trả mặt bằng hiện trạng ban đầu.

Sở cũng đề nghị các quận đề xuất việc sử dụng các khu đất trống và các khu đất có công trình nhà hàng, quán tạm sau khi hết hạn sử dụng đưa vào làm bãi đỗ xe, khu vui chơi cho trẻ em…

Riêng với các nhà hàng, quán tạm có giấy phép đang còn thời hạn, yêu cầu các địa phương kiểm tra việc thực hiện theo đúng giấy phép, kiên quyết xử lý, buộc tháo dỡ đối với các trường hợp xây dựng sai phép; kiểm tra việc chấp hành bảo vệ môi trường, đặc biệt lưu ý vấn đề thu gom và xử lý nước thải nhà hàng.

"Nếu không có bể xử lý, hoặc có bể nhưng nước thải đầu ra không đạt yêu cầu thì tạm dừng kinh doanh, bắt buộc chủ đầu tư xây dựng bể xử lý nước thải; việc cho phép tiếp tục kinh doanh sẽ được xem xét sau khi bể xử lý nước thải được nghiệm thu đạt yêu cầu”, ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng thông tin.

Theo ông Hoàng Công Thanh, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, những nhà hàng này được xây dựng nên từ những lô đất trống hoang hóa. Để đảm bảo mỹ quan đô thị và môi trường, trước đây UBND các phường khuyến khích các hộ kinh doanh liên hệ với chủ sở hữu các lô đất để kinh doanh, vừa đảm bảo môi trường, vừa có nguồn thu cho phường.

Ông Thanh cho biết, sẽ giao cho các phường kiểm tra, xử lý dứt điểm các sai phạm trong quý III/2019. Nếu không, quận sẽ yêu cầu các chủ cơ sở tháo dỡ và nếu các hộ không tự giác sẽ bị cưỡng chế và kinh phí do các cơ sở phải trả.

Còn Sở Xây dựng Đà Nẵng đề nghị TP giao UBND các quận, huyện chỉ đạo Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị; UBND các phường tháo dỡ phần sai phạm nói trên. Đối với công trình xây dựng không phép hoặc hết hạn sử dụng, đề nghị UBND các quận, huyện chủ trì và có kế hoạch yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ trong quý II/2019.

Đồng thời, Sở Xây dựng đề nghị UBND TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các đơn vị ngành liên quan và UBND các quận, huyện rà soát kiểm tra việc bảo vệ môi trường của các nhà hàng, quán tạm; tránh việc xả thải bừa bãi ra môi trường như trong thời gian qua.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Ngày 15/1: Công bố dự án Aria Đà Nẵng
Nhà ống 90m2 nhưng vẫn tràn nắng gió và đầy đủ công năng tại Đà Nẵng
Kinh tế Đà Nẵng lần đầu tăng trưởng âm sau hơn 20 năm
Kinh tế Đà Nẵng lần đầu tăng trưởng âm sau hơn 20 năm
Nhà phố thân thiện với môi trường tại Đà Nẵng
Đà Nẵng thu hút các nhà đầu tư phát triển công nghiệp xanh
Công an Đà Nẵng khởi tố điều tra 4 vụ án về tội phạm tham nhũng
Ngắm nhà 3 tầng ở Đà Nẵng khiến bạn phải ngỡ ngàng
LG xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Đà Nẵng
Đà Nẵng đã đưa vào sử dụng 10.836 căn hộ chung cư, nhà liền kề