Đây là câu hỏi được đoàn giám sát Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội nêu ra chiều 17/5, khi đi giám sát tại quận Đống Đa, Hà Nội về Luật Thủ đô sau 5 năm thực hiện.
Hà Nội làm việc với đoàn giám sát ngày 17/5. Ảnh LD
Theo lãnh đạo UBND quận, tại địa bàn quận Đống Đa, một trong 4 quận nội thành có mật độ dân số cao nhất của thủ đô, trong giai đoạn từ 1/7/2013 đến hết năm 2017, có tới gần 700 nghìn lượt lưu trú.
Đánh giá sau 5 năm triển khai Luật Thủ đô, Uỷ viên Uỷ ban Pháp luật Phạm Văn Hòa cho rằng, tình trạng tăng dân số ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM tiếp tục diễn ra, dẫn tới ùn tắc, ngập úng, ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân.
Theo ông Hòa, từ ngày ban hành Luật Thủ đô tới nay, vấn đề đặt ra là nhà chung cư xuống cấp, nhà cao tầng mọc lên, dẫn đến tăng dân số cơ học. Ông Hòa đề nghị Hà Nội phải có đánh giá, tổng kết xem kết quả thế nào, hạn chế ra sao để tìm cách tháo gỡ.
Đại biểu Bùi Văn Xuyền, thành viên đoàn giám sát đặt câu hỏi: Với mật độ dân cư đông nhất, gấp 63 lần Sơn Tây (mật độ thấp nhất) gây áp lực lên hạ tầng giao thông, quản lý dân cư cũng như đời sống kinh tế xã hội của người dân thế nào?
“Mật độ dân cư ở quận Đống Đa đã thực sự quá tải chưa? Mật đô dân số ở khu vực nội thành Hà Nội cao so với thế giới, luôn xảy ra ùn tắc, ngập úng. Chúng ta có chính sách giãn dân từ nội thành ra ngoại thành, vậy mục tiêu này có đạt được không? Thực tế cho thấy, chung cư cứ mọc lên, làm sao giảm được quá tải?”, đại biểu Trần Hồng Hà, thành viên đoàn giám sát nêu.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn cho rằng, cần phải nghĩ ra giải pháp cho vấn đề quy hoạch nội đô, xem cách tiếp cận nhà cao tầng như thế nào cho hợp lý. Theo ông Sơn, ở nhiều nước như Nhật Bản, Hồng Kông, Singapore, mật độ nhà cao tầng ở nội đô rất khủng khiếp, dân ở kín mít, nhưng họ có hệ thống giao thông tốt với tàu điện ngầm, nổi.
Chính vì thế, ông Sơn cho rằng, vấn đề quan trọng nằm ở bài toán giao thông chứ không phải nhà cao tầng. Nhưng Hà Nội lại chưa có được hạ tầng giao thông tốt như các nước, ngay tuyến đường sắt trên cao làm mãi cũng không song. Theo ông Sơn, nếu có tiền, làm xong các tuyến giao thông ngầm, nổi thì vấn đề giao thông sẽ cơ bản được giải quyết.
Ông Sơn cho rằng, cần phải sử dụng một cách có hiệu quả nhất quỹ “đất vàng” với giá rất cao ở trung tâm, để tái đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Ngoài tháo gỡ bằng phát triển hạ tầng, theo ông Sơn cũng phải phát triển mạnh các đô thị vệ tinh.
theo CafeLand
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.