Tăng cao như kế hoạch, Hệ số K TP.HCM tăng gần 36% đối với đất ở hộ gia đình

Alomuabannhadat – Sau nhiều tháng trì hoãn, UBND Thành phố cũng đã có quyết định chính thức về việc quy định Hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 trên địa bàn TP.HCM.

Hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) được áp dụng tùy theo từng nhóm đối tượng và tùy theo từng khu vực địa bàn quận, huyện và các yếu tố làm tăng, giảm giá đất như sau:

Nhóm 1: Trường hợp hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất không phải đất ở sang đất ở đối với diện tích đất ở vượt hạn mức, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định tại khoản 30 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ: Hệ số điều chỉnh giá đất là 1,5 lần giá đất do UBND thành phố quy định và công bố.

Nhóm 2: Trường hợp xác định đơn giá thuê đất hàng năm cho chu kỳ ổn định đầu tiên; xác định đơn giá thuê đất hàng năm khi điều chỉnh lại đơn giá thuê đất cho chu kỳ ổn định tiếp theo; xác định giá khởi điểm trong đấu giá quyền sử dụng đất để cho thuê theo hình thức thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm; xác định đơn giá thuê đất khi nhận chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê theo quy định tại Khoản 3 Điều 189 Luật Đất đai. Thì Hệ số điều chỉnh giá đất được áp dụng tùy theo mục đích sử dụng đất và khu vực như sau:

Với mục đích sử dụng là kinh doanh dịch vụ, thương mại; tài chính; nhà hàng; khách sạn; nhà ở cho thuê; văn phòng làm việc và cho thuê thì hệ số điều chỉnh giá đất: Khu vực 1 là 2,5 lần; khu vực 2 là 2,3 lần; khu vực 3 là 2,1 lần; khu vực 4 là 1,9 lần; khu vực 5 là 1,7 lần.

Với mục đích sản xuất công nghiệp, tiểu công nghiệp, thủ công nghiệp; nhà kho, nhà xưởng; hoạt động khoáng sản; sản xuất vật liệu xây dựng, gốm sứ; đất xây dựng công trình công cộng có mục đích kinh doanh; đất xây dựng siêu thị, cửa hàng thương mại - dịch vụ bán hàng bình ổn giá; cửa hàng xăng dầu; đất xây dựng bệnh viện, phòng khám đa khoa; trường học; xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê tại các khu công nghiệp tập trung, khu chế xuất; nhà lưu trú công nhân; bến cảng, bến tàu, bến xe, nhà ga, sân bay, đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không sân bay; trạm trung chuyển rác; sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối thì hệ số điều chỉnh giá đất: Khu vực 1 là 1,7 lần; khu vực 2 là 1,6 lần; khu vực 3 là 1,55 lần; khu vực 4 là 1,5 lần; khu vực 5 là 1,5 lần.

Nhóm 3, trường hợp tổ chức được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua hình thức đấu giá, công nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất không thông qua hình thức đấu giá; xác định đơn giá thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê không thông qua hình thức đấu giá; xác định đơn giá thuê đất khi chuyển từ thuê đất trả tiền hằng năm sang thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê theo quy định tại khoản 2 Điều 172 Luật Đất đai... Hệ số điều chỉnh giá đất được áp dụng theo khu vực 1 hệ số là 2,5 lần; khu vực 2 hệ số là 2,3 lần; khu vực 3 hệ số là 2,1 lần; khu vực 4 hệ số là 1,9 lần; khu vực 5 hệ số là 1,7 lần.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 12 tháng 8 năm 2019 và thay thế Quyết định số 09/2018/QĐ-UBND ngày 15 tháng 3 năm 2018.

Các khu vực được xác định như sau:

Khu vực 1, gồm: Quận 1, Quận 3, Quận 4, Quận 5, Quận 10, Quận 11, quận Tân Bình và quận Phú Nhuận

Khu vực 2, gồm: Quận 2, Quận 6, Quận 7, quận Gò vấp, quận Bình Thạnh, quận Tân Phú

Khu vực 3, gồm: Quận 8, Quận 9, Quận 12, quận Bình Tân, quận Thủ Đức

Khu vực 4, gồm: Huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi, huyện Nhà Bè, huyện Hóc Môn

Khu vực 5: Huyện Cần Giờ.

Hồi tháng 2/2019, UBND TP.HCM có Tờ trình (số 585/TTr-UBND) gửi HĐND TP.HCM về việc ban hành quy định hệ số K năm 2019 trên địa bàn, với mức đề xuất tăng khá cao, từ 19-30,7% so với năm 2018.

Cụ thể UBND TP.HCM đã đề xuất tăng hệ số K áp dụng trong năm 2019 so với năm 2018. Trong đó hệ số K tại khu vực 1 dự kiến tăng 19%, khu vực 2 dự kiến tăng 21%, khu vực 3 dự kiến tăng 23,5%, khu vực 4 dự kiến tăng 26,6% và khu vực 5 dự kiến tăng đến 30,7%. 

UBND TP.HCM cho rằng hiện giá đất để tính bồi thường hỗ trợ tái định cư cao gấp 4,75 lần bảng giá đất năm 2018 mà thành phố quy định. Riêng giá chuyển nhượng theo kê khai để đóng lệ phí trước bạ từ các hợp đồng chuyển nhượng của người dân cao hơn 3 lần so với bảng giá đất. Giá đất chuyển nhượng trên thị trường hiện cao hơn từ 4 đến 6 lần so với bảng giá đất. Đây là các căn cứ quan trọng để UBND TP.HCM xem xét, quyết định trình HĐND TP tăng hệ số K so với năm 2018. 

Dù vậy, vẫn có nhiều ý kiến cho rằng với mức tăng hệ số như trên là cao, đến mức hàng loạt tờ báo đã đưa tin về việc này. Vụ việc đến “tai” Thủ tướng và đầu tháng 4/2019, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TP.HCM chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính có đề xuất hợp lý, bảo đảm theo quy định của pháp luật, không gây xáo trộn tâm lý người dân, doanh nghiệp khi điều chỉnh hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019.

Tuy nhiên, theo Quyết định số 18/2019/QĐ-UBND, thì Hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 trên địa bàn TP.HCM vẫn giữ theo kế hoạch ban đầu.

Phóng sự Alomuabannhadat TV về tác động tăng hệ số K 

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Đồng Nai: Hệ số K năm 2020 dự kiến = 1
TPHCM: Hệ số bồi thường đất ở dự án khu dân cư Cá Cháy Cần Giờ đến hơn 10 lần
Duyệt hệ số K=7,3 dự án đường kết nối từ Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa
Hải Phòng áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất mới từ ngày 05/6/2019
Từ 01/6/2019, Vĩnh Long áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất mới
Áp hệ số đất ở từ 5,52 lần tại dự án Bệnh viện Nội tiết Trung ương
Hệ số điều chỉnh giá đất ở TP.HCM chính thức tăng 0,1