Bố mẹ cho, tặng đất nhưng chưa có sổ đỏ có được miễm thuế?

Bố mẹ của tôi khai hoang 1 ha đất và trồng cà phê nhưng chưa làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đất nằm trong quy hoạch trồng cây cà phê).

Hiện tại bố mẹ tôi có viết giấy tay cho tặng bà thửa đất này (trong giấy có chữ ký của cả gia đình nhưng không có xác nhận của chính quyền địa phương). Tôi đi làm thủ tục đề nghị cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xin hỏi, tôi có được miễn thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ không?

Nguyễn Thị Thu Lan (Đắk Nông)

Cục Thuế tỉnh Đắk Nông trả lời vấn đề này như sau:

Về lệ phí trước bạ

Tại khoản 4 Điều 9 Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ quy định các trường hợp miễn lệ phí trước bạ:

“4. Đất được Nhà nước giao, cho thuê hoặc công nhận sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản và làm muối”.

Căn cứ quy định trên, trường hợp bà làm thủ tục công nhận quyền sử dụng đất đối với đất sản xuất nông nghiệp (đất trồng cây cà phê) thì được miễn nộp lệ phí trước bạ.

Về thuế thu nhập cá nhân

Tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 65/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định thu nhập được miễn thuế:

“1. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản (bao gồm cả nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản) giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị em ruột với nhau”.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 1 Điều 168 Luật số 45/2013/QH13 (Luật Đất đai 2013) quy định thời điểm được thực hiện các quyền của người sử dụng đất:

“1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất khi có giấy chứng nhận. Đối với trường hợp chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp thì người sử dụng đất được thực hiện quyền sau khi có quyết định giao đất, cho thuê đất; trường hợp nhận thừa kế quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất được thực hiện quyền khi có Giấy chứng nhận hoặc đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”.

Theo trình bày của bà tại câu hỏi: Bố mẹ bà có cho tặng đất trồng cà phê nhưng chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa được cấp có thẩm quyền xác nhận. Vì vậy, trong trường hợp này bà làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân bà với thửa đất nêu trên không được áp dụng miễn thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Không trực tiếp sản xuất nông nghiệp, có được nhận tặng cho đất trồng lúa?
Thủ tục cho tặng, đổi quyền sử dụng đất giữa anh em ruột
Thủ tục cho, tặng quyền sử dụng đất