Cần Thơ: Trả tiền bồi thường để nhận lại sổ đỏ bị thu hồi

Ban đầu UBND quận nói luật không quy định việc này nên không làm, khiến người dân phải khởi kiện ra tòa.

Văn phòng UBND TP Cần Thơ vừa có văn bản gửi UBND quận Ninh Kiều về việc chuyển đơn yêu cầu của ông Bùi Quang Hà (78 tuổi, trú tại 397C/9 Nguyễn Văn Cừ, phường An Khánh).

Theo đó, ông Hà yêu cầu UBND TP sớm có ý kiến với UBND quận Ninh Kiều về việc nhận lại tiền bồi thường và cấp lại sổ đỏ theo bản án của TAND TP Cần Thơ.

Trước bị quy hoạch, sau không

Đây là một vụ việc khá hy hữu liên quan đến việc giải tỏa, bồi thường về đất thuộc diện quy hoạch, vì chính sách quy hoạch có thay đổi.

Theo hồ sơ, năm 2002, ông Hà mua hai nền đất diện tích 213 m2 với giá 240 triệu đồng. Ông xin giấy phép xây dựng một trệt, một lầu nhưng khi xây được một tầng trệt thì nghe tin khu vực bị giải tỏa do vướng quy hoạch nên không xây lầu nữa.

Năm 2007, UBND TP Cần Thơ có quyết định (gọi tắt là quyết định năm 2007) giải tỏa 6,4 ha và tái định cư cho số hộ bị giải tỏa ở khu vực sân bay Trà Nóc và đường Mậu Thân.

Trong đó, gia đình ông Hà bị thu hồi, được bồi thường về nhà, đất và tiền hỗ trợ tổng cộng hơn 436 triệu đồng. Nhưng chín năm sau, UBND TP lại ban hành quyết định mới hủy bỏ quyết định thu hồi đất năm 2007.

Đến năm 2017, UBND TP Cần Thơ ra quyết định khác, chỉ quy hoạch 3,97 ha để xây dựng khu đô thị mới. Theo quy hoạch mới này thì nhà ông Hà không nằm trong diện bị giải tỏa nữa. Từ đó, ông làm đơn xin UBND quận Ninh Kiều được trả lại tiền bồi thường và nhận lại sổ đỏ đã bị thu hồi.

Tuy nhiên, năm 2018, chủ tịch UBND quận Ninh Kiều ra văn bản trả lời, trong đó điều 4 có nội dung không đồng ý với yêu cầu của ông Hà với lý do pháp luật không quy định về việc trả lại tiền bồi thường, hỗ trợ mà người dân đã nhận.

Căn nhà của gia đình ông Hà từng bị vướng vào diện giải tỏa nhưng nay không còn. Ảnh: Nhẫn Nam

Phải khởi kiện ra tòa

Từ đó, ông Hà khởi kiện ra TAND TP Cần Thơ yêu cầu hủy nội dung tại công văn nêu trên của chủ tịch UBND quận Ninh Kiều.

Trước khi xét xử, người bị kiện có văn bản trình bày với tòa thể hiện quan điểm giữ nguyên nội dung là do luật chưa có quy định nên không đồng ý với yêu cầu của người khởi kiện.

Xử sơ thẩm vào tháng 10-2018, TAND TP Cần Thơ nhận định trường hợp của ông Hà là thu hồi đất để sử dụng vào mục đích vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, mục đích này đã không còn nữa do quyết định thu hồi đất năm 2007 của UBND TP đã bị hủy bỏ.

Sau đó, UBND TP Cần Thơ ban hành quyết định khác, thu hồi đất để thực hiện dự án khu đô thị mới. Tuy nhiên, tại một công văn vào năm 2018, người bị kiện xác định rằng căn cứ vào bản đồ đang quản lý thì sổ đỏ của ông Hà nằm ngoài dự án này. Do đó, quyết định năm 2007 (đã thu hồi đất nhưng không thực hiện dự án) đã ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất của ông Hà.

“Do nhà và đất của ông Hà vẫn còn đang sử dụng, chưa tiến hành giải phóng mặt bằng nên HĐXX kiến nghị UBND quận Ninh Kiều cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Hà sau khi ông Hà thực hiện xong việc trả lại tiền bồi thường, hỗ trợ nhà và đất đã nhận” - bản án nêu.

HĐXX cho rằng điều 4 của công văn nói trên của UBND quận là chưa phù hợp và yêu cầu khởi kiện của ông Hà là có cơ sở nên chấp nhận. Từ đó, tòa tuyên hủy nội dung tại điều 4 của công văn nói trên.

Tôi trả lại tiền mà không ai chịu!

Tôi là cán bộ nghỉ hưu, luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách nên khi Nhà nước quy hoạch, tôi nhận tiền bồi thường trước cả khi có quyết định thu hồi đất vì không muốn bị cưỡng chế. khi biết nhà, đất của tôi không còn nằm trong quy hoạch nữa thì tôi chủ động trả lại tiền bồi thường cho Nhà nước và xin được cấp lại giấy. Tuy nhiên, vì không ai chấp nhận chuyện đó nên tôi phải khởi kiện ra tòa.

Ngoài gia đình tôi thì còn hơn 10 hộ gia đình khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Nay tôi đang chờ và rất mong muốn cơ quan nhà nước chính thức có thông báo về việc trả tiền ở đâu và khi nào để thực hiện ngay.

Ông Bùi Quang Hà

Quận sẽ cấp lại sổ đỏ cho các hộ dân

UBND quận Ninh Kiều và TP Cần Thơ đã thống nhất chủ trương nên khi nào đương sự trả lại tiền thì UBND quận sẽ tiến hành cấp lại sổ đỏ cho người dân. Những trường hợp tương tự nhà ông Hà, nếu người dân có đơn yêu cầu thì quận cũng giải quyết giống như ông Hà. Hiện nay quận đang trong quá trình hướng dẫn cho người dân nộp lại tiền.

Ông Trần Tiến Dũng quyền Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Văn phòng hạng C là gì? Tiêu chuẩn đánh giá văn phòng hạng C
Savills: Việt Nam chuẩn bị đón nhận hàng loạt dự án cơ sở hạ tầng lớn trong năm 2021
Những khối bê tông khổng lồ cõng "núi nợ " siêu to
Khối bê tông hơn 2.300 tỉ đồng bán mãi không ai mua
Những lời khuyên hữu ích dành cho người mua nhà
Việt Nam mở thêm 8 bến cảng mới tại 5 tỉnh thành
Bất động sản 24h: Dòng tiền đổ mạnh vào địa ốc
Đại đô thị Waterpoint chinh phục khách hàng
BHK là đất gì? Các quy định sử dụng đất BHK