Cho tặng tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân

Bố mẹ muốn cho riêng tôi một mảnh đất thì có phải công chứng hợp đồng cho tặng không? Khi đó phải nộp các loại thuế phí như thế nào? Tài sản đó có được xác định là của riêng tôi?

Trả lời:

Theo Điểm a Khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013 và Điều 459 Bộ luật Dân sự 2015, hợp đồng tặng cho bất động sản, bao gồm quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký.

Tại Điều 42 Luật Công chứng 2014 quy định, công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng chỉ được công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở.

Do đó, bên tặng cho là bố mẹ bạn, và bên được tặng cho là bạn có quyền thỏa thuận hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; đồng ý nhận chuyển giao quyền sử dụng đất, sở hữu tài sản từ bố mẹ tặng cho riêng cá nhân bạn và yêu cầu công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở tại địa bàn tỉnh công chứng hợp đồng tặng cho, mà không cần có sự đồng ý hay xác nhận của vợ bạn. Tài sản này được coi là tài sản riêng của bạn, không liên quan đến vợ bạn. 

Về các thuế phí phải nộp khi thực hiện thủ tục cho tặng tài sản, theo quy định của pháp luật về trường hợp tặng cho quà tặng là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất, giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; bố vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh chị em ruột với nhau thì, được miễn thuế thu nhập cá nhân và được miễn lệ phí trước bạ. Do đó, trường hợp này bạn được miễn thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ. 

Theo Khoản 2 Điều 459 Bộ luật Dân sự 2015, hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký. Căn cứ Điểm a Khoản 4 và Khoản 6 Điều 95 Luật Đất đai 2013, trường hợp tặng cho quyền sử dụng đất phải đăng ký biến động đất đai trong thời hạn không quá 30 ngày kể từ ngày công chứng hợp đồng tặng cho.

Do đó, để tránh rủi ro pháp lý, phát sinh tranh chấp, sau khi ký hợp đồng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất, bạn cần thực hiện ngay thủ tục đăng ký biến động, sang tên, chuyển quyền sử dụng, sở hữu trong thời hạn không quá 30 ngày.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Tặng cho nhà đất không sang tên bị phạt thế nào?
Con ở nước ngoài có được nhận nhà đất bố mẹ cho, tặng ở Việt Nam?