Điều kiện và quy định về thu hồi, bồi thường đất

Câu hỏi của bạn đọc Alomuabannhadat có nội dung:
Gia đình tôi hiện đang sinh sống trên mảnh đất tại Đồng Phú, Chương Mỹ, Hà Nội từ năm 1983 đến nay và không có chanh chấp.

Đất này do bố tôi xin từ đất vườn cây của miếu, do các cụ cao tuổi quản lý nhưng không xin giấy xác nhận. Năm 1991, UBND huyện đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhưng đến năm 1996, xã có gửi văn bản trình huyện và đưa cho chúng tôi bản thu hồi quyền sử dụng đất với lý do đất nhà chúng tôi là đất thuê mượn. 

Đến nay, nhà nước có chủ trương thu hồi đất để làm cầu giao thông. Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Chương Mỹ lập bảng đền bù nhưng không đền bù tiền đất? Xin hỏi, như vậy là đúng hay sai, mức đền bù được quy định trong trường hợp này như thế nào? như bảng dự thảo đã đúng hay chưa. Nhờ luật sư tư vấn giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn.
caodongvinaconex21@...

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An trả lời bạn như sau:

Thứ nhất: Điều kiện được bồi thường về đất

Luật Đất Đai 2013,Điều 75. Điều kiện được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng

1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không phải là đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) hoặc có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 77 của Luật này; người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam mà có Giấy chứng nhận hoặc có đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp".

Theo thông tin bạn cung cấp đất của bạn là đất thuê mượn của các cụ cao tuổi đã được cấp Giấy chứng nhận nhưng đã bị thu hồi. Việc thuê mượn đất không có giấy xác nhận nên không có căn cứ để xác định việc giao đất cho thuê đất. Đất này có thể thuộc đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn khi thu hồi không được bồi thường về đất.

Thứ hai: Trường hợp Nhà nước thu hồi đất không bồi thường về đất

Theo Điều 82 Luật Đất đai 2013, Nhà nước thu hồi đất không bồi thường về đất trong các trường hợp sau:

- Các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 76 của Luật Đất đai (các trường hợp không được bồi thường về đất nhưng được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất):

+ Đất được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất, trừ trường hợp đất nông nghiệp được Nhà nước giao cho hộ gia đình, cá nhân quy định tại khoản 1 Điều 54 của Luật này (Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối được giao đất nông nghiệp trong hạn mức quy định);

+ Đất được Nhà nước giao cho tổ chức thuộc trường hợp có thu tiền sử dụng đất nhưng được miễn tiền sử dụng đất;

+ Đất được Nhà nước cho thuê trả tiền thuê đất hàng năm; đất thuê trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê nhưng được miễn tiền thuê đất, trừ trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất thuê do thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng;

+ Đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn;

+ Đất nhận khoán để sản xuất nông lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối.

- Đất được Nhà nước giao để quản lý;

- Đất thu hồi trong các trường hợp "thu hồi đất do vi phạm pháp luật"  và "thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người" (quy định tại Điều 64 và các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 65 của Luật Đất đai).

- Trường hợp không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất đai, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 77 của Luật này.

Trường hợp của bạn, khi Nhà nước thu hồi đất mà chủ sở hữu tài sản hợp pháp gắn liền với đất bị thiệt hại về tài sản thì được bồi thường.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Nghệ An: Thanh tra phát hiện nhiều sai phạm của các tổ chức, cá nhân
Sắp bị thu hồi đất, Giày Sài Gòn vẫn “vẽ” dự án giáo dục
Bí thư tỉnh Ninh Bình chỉ đạo thu hồi đất cấp khống cho nguyên chủ tịch xã
Dân giao đất “bờ xôi ruộng mật”, gần 15 năm không nhận được đền bù
Thành phố Cẩm Phả có làm đúng quy trình?
Thêm 100 hộ dân vùng dự án sân bay Long Thành được chi trả hơn 251 tỷ đồng tiền đền bù, hỗ trợ
Rốt ráo thúc thu hồi “đất vàng” đường sắt
Hà Nội: Tổ chức cưỡng chế thu hồi đất tại xã Kim Nỗ, Đông Anh
Điều kiện được bồi thường khi thu hồi đất
Đầm Hà (Quảng Ninh): An cư dân trước, thu hồi đất sau