Hỏi về thời hạn sử dụng đất khi nhận chuyển nhượng dự án

Tôi đang tìm hiểu về việc mua đầu tư các căn hộ, văn phòng tại một dự án ở TPHCM. Tuy nhiên, bên bán hiện không phải là chủ đầu tư mà chỉ là công ty nhận chuyển nhượng dự án.

Công ty này có vốn nước ngoài nên theo quy định, "trường hợp chủ đầu tư nhận chuyển nhượng dự án bất động sản là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì sau khi có quyết định cho phép chuyển nhượng dự án của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, chủ đầu tư chuyển nhượng làm thủ tục trả lại đất cho Nhà nước; cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất đối với chủ đầu tư nhận chuyển nhượng trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ".

Xin hỏi, thời hạn sử dụng đất sau khi dự án được chuyển nhượng là như thế nào? Hiện tại thì bên chuyển nhượng đang được cấp Giấy chứng nhận với mục đích sử dụng là đất ở tại đô thị, hình thức sử dụng đất là Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất và thời hạn sử dụng ổn định lâu dài.

Khi các bên chuyển nhượng dự án thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của khu đất dự án cấp cho bên nhận chuyển nhượng dự án là được cập nhật trên Giấy chứng nhận khu đất dự án của bên chuyển nhượng có đúng không?

Người mua căn hộ, văn phòng có được sở hữu lâu dài hay chỉ 50 năm sau khi dự án được chuyển nhượng cho chủ đầu tư là doanh nghiệp có vốn nước ngoài?

Vũ Hoàng Khôi (TP.HCM)...

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 51 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, trường hợp chủ đầu tư nhận chuyển nhượng dự án bất động sản là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì sau khi có quyết định cho phép chuyển nhượng dự án của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, chủ đầu tư chuyển nhượng làm thủ tục trả lại đất cho Nhà nước; cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất đối với chủ đầu tư nhận chuyển nhượng trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Theo quy định tại Điểm a, Khoản 7, Điều 6 Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) thì thể hiện thời hạn sử dụng đất tại trang 2 của Giấy chứng nhận theo quy định như sau: Trường hợp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất thì ghi thời hạn theo quyết định giao đất, cho thuê đất.

Tại Khoản 1, Điều 128 của Luật Đất đai quy định “thời hạn sử dụng đất khi nhận chuyển quyền sử dụng đất đối với loại đất có quy định thời hạn là thời gian sử dụng đất còn lại của thời hạn sử dụng đất trước khi nhận chuyển quyền sử dụng đất”.

Đề nghị ông nghiên cứu các quy định nêu trên để xác định thời hạn sử dụng đất đối với trường hợp nhận chuyển nhượng quyền sở hữu tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Loạt siêu dự án triệu đô ở Hà Nội xin điều chỉnh, chuyển nhượng
Ngăn chuyển nhượng dự án nhà ở sai phép, TP.HCM công khai vi phạm về đất đai của các chủ đầu tư
Bất động sản 24h: Năm 2020, lãi suất cho vay hỗ trợ nhà ở là 5%/năm
Chuyển nhượng dự án bất động sản "mắc cạn" vì luật
Loạt lô đất phía Tây đổi chủ
Dự án 4 tỷ USD Diamond Bay đổi chủ
Doanh thu quý 2 của Phát Đạt tăng gấp 4 lần nhờ chuyển nhượng dự án
Hủy quyết định cho Sagri chuyển nhượng dự án Phước Long
VietinBank muốn bán siêu dự án 400 triệu USD tại Ciputra
LDG nhận chuyển nhượng một phần dự án khu dân cư Bình Nguyên