Xây dựng nhà ở trên đất trồng cây lâu năm?

Câu hỏi của bạn đọc Alomuabannhadat có nội dung:
Tôi dự định mua căn nhà đang được xây trên lô đất có diện tích 111,8m2, trong đó đất ở tại nông thôn là 34m2, đất trồng cây lâu năm là 77,8m2 (thời hạn sử dụng đến 31/12/2053).

Hiện tại đang xây dựng căn nhà trên toàn bộ lô đất trên. Xin hỏi như vậy có vi phạm về việc sử dụng sai mục đích trên diện tích đất trồng cây lâu năm không?

Tôi chỉ nghe nói là chủ nhà được cấp giấy phép xây dựng chứ chưa thấy giấy tờ. nếu thực sự có giấy phép xây dựng thì tôi có nên mua không? Có gặp rủi ro gì không? Xin cảm ơn. 

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn muốn mua căn nhà vừa được xây dựng trên đất ở vừa được xây dựng trên đất trồng cây lâu năm. Căn cứ vào quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 10 Luật Đất đai năm 2013:

“Điều 10. Phân loại đất

Căn cứ vào mục đích sử dụng, đất đai được phân loại như sau:

1. Nhóm đất nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:

b) Đất trồng cây lâu năm;

2. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:

a) Đất ở gồm đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị;”

Việc xây dựng nhà trên đất trồng cây lâu năm là đã sử dụng đất không đúng mục đích. Khoản 1 Điều 170 Luật Đất đai năm 2013 quy định về nghĩa vụ chung của người sử dụng đất:“Điều 170. Nghĩa vụ chung của người sử dụng đất

1. Sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan”

Khoản 3 Điều 12 Luật Đất đai năm 2013 quy định về những hành vi bị nghiêm cấm:“Điều 12. Những hành vi bị nghiêm cấm 3. Không sử dụng đất, sử dụng đất không đúng mục đích.”

Khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai năm 2013 quy định về chuyển mục đích sử dụng đất:“Điều 57. Chuyển mục đích sử dụng đất 1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm:

d) Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp.”

Để có thể xây dựng nhà ở trên đất trồng cây lâu năm thì phải thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Vì vậy bạn cần xem xét tính pháp lý của thửa đất bạn dự định mua để tránh rủi ro.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Gom đất nông nghiệp ven biển ở Bình Thuận để chờ thời
Đất HNK là gì? Quy định sử dụng đất HNK
BHK là đất gì? Các quy định sử dụng đất BHK
Quy định về chuyển mục đích sử dụng đất
Giá đất nông nghiệp ở nhiều nơi vẫn 'nóng'
Phường bao che việc thi công trái phép rầm rộ trên đất nông nghiệp?
Băm nát đất nông nghiệp vùng ven TP.HCM - Bài 3: Đừng để giải pháp hay bị “treo”
Băm nát đất nông nghiệp vùng ven TP.HCM: Những bức tranh nham nhở
Mua đất nông nghiệp quanh Hồ Tây, khách hàng nguy cơ 'mắc cạn'
Thủ tục chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở