Tuyến metro 1 không ảnh hưởng bởi nước ngầm

Một đoạn hầm đào hở của tuyến metro số 1 đang phải ngưng thi công do lo ngại việc hạ nước ngầm đột ngột. Tuy nhiên, Sở Xây dựng khẳng định việc này không ảnh hưởng.

Tuyến metro số 1 đang chạy nước rút để về đích cuối năm 2020. ẢNH: PHẠM HỮU

Nhà thầu Nhật lo... chịu trách nhiệm

Tuyến metro 1 chắc chắn không ảnh hưởng, tuy nhiên Sở Xây dựng cần tiếp cận công trình đang hạ mực nước ngầm để kiểm tra vì theo nguyên tắc, khi hạ mực nước ngầm phải bơm trả nước vào nền sâu bên dưới, thông qua giếng đóng phụ nhưng nhiều đơn vị thi công ẩu, muốn tiết giảm chi phí nên không làm, nguy cơ gây sụt lún các hộ lân cận.

PGS-TS Nguyễn Văn Hiệp

Như Thanh Niên đã đưa tin, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (BQLĐSĐT) vừa có văn bản khẩn gửi Sở Xây dựng TP và UBND Q.1 (TP.HCM) bày tỏ lo ngại dự án thi công khách sạn kết hợp nhà ở tại địa chỉ số 129 Lê Thánh Tôn, do Công ty TNHH Linh Hạ làm chủ đầu tư, sử dụng biện pháp thi công bơm rút nước ngầm có thể đã làm hạ mực nước ngầm. Điều này gây ra hiện tượng lún, ảnh hưởng đến sự ổn định các công trình lân cận đoạn hầm đào hở đường Lê Lợi, khu vực gói thầu 1a thuộc dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Theo đó, kể từ khi có hiện tượng mực nước ngầm hạ đột ngột, độ lún nền và độ lún công trình lân cận tăng bất thường, nhà thầu SMC4 đã phải tạm dừng công tác đào đất, thi công hệ khung chống lớp 3 đoạn hầm đào hở trên đường Lê Lợi 2 tuần nay. Trước tình hình cấp bách, BQLĐSĐT đề nghị Sở Xây dựng và UBND Q.1 nhanh chóng có biện pháp kiểm tra, giải pháp xử lý đảm bảo an toàn cho các công trình lân cận, không làm ảnh hưởng đến tiến độ của tuyến metro số 1.

Trả lời Thanh Niên chiều 22.4, ông Phạm Hữu Tạo, Phó phòng Quản lý chất lượng công trình xây dựng (Sở Xây dựng TP.HCM), cho biết ngay khi nhận được công văn của BQLĐSĐT, Sở Xây dựng đã lập tức cử chuyên viên xuống kiểm tra hiện trường. Tuy nhiên, công trình địa chỉ số 129 Lê Thánh Tôn theo như phản ánh hiện đang tạm ngưng, không xây dựng, chỉ có công trình tại địa chỉ 125 - 127 Lê Thánh Tôn mới đang thực hiện việc bơm hút nước ngầm.

Cũng theo vị này, ngay tại buổi làm việc tại hiện trường, một chuyên gia Nhật Bản, thuộc đơn vị thi công tuyến metro số 1 đoạn đào hở, đã khẳng định việc hạ mực nước ngầm hoàn toàn không thể gây sụt, lún tuyến metro. Điều họ lo ngại là theo tiêu chuẩn thi công của nhà thầu Nhật, khi các công trình lân cận bị lún xuống, chuyển vị trên 3 cm sẽ ở mức báo động, ngay từ mức 2,4 cm thì phải đưa ra giải pháp, tạm ngưng công trình.

“Họ cảnh báo vì sợ các công trình lân cận bị sụt lún, dân chúng thưa kiện sẽ ảnh hưởng tiến độ thi công của tuyến metro số 1. Nếu công trình 125 - 127 Lê Thánh Tôn thi công gây ảnh hưởng mà không có kết luận rõ ràng sẽ liên lụy, khiến các nhà thầu Nhật phải chịu trách nhiệm nên họ cần một khẳng định từ phía chính quyền. Chúng tôi cũng sẽ nhanh chóng kiểm tra và đưa ra kết luận”, ông Tạo nói và cho biết do mức chuyển vị rất nhỏ nên bản thân các hộ dân chưa có ý kiến gì.

Chắc chắn vô hại với tuyến metro

Theo báo cáo của đơn vị thi công, hiện cao trình mực nước ngầm bên dưới nằm ở khoảng >4,2 m, công trình đào sâu xuống khoảng 7,5 m, bên dưới đang đổ một lớp bê tông lót để chuẩn bị lót tầng hầm. Để thi công, nhà thầu buộc phải đặt máy bơm hút phần nước ngầm để đảm bảo mực nước luôn nằm dưới 7,5 m và cắm các cọc khoan nhồi xi măng cát xung quanh.

Ông Phạm Hữu Tạo cho hay trường hợp không bơm, nước ngầm dâng lên mức >4,2 m sẽ tạo áp lực trực tiếp lên hệ thống tường vây, có thể làm gãy hoặc sạt. Nước dâng còn gây áp lực đẩy nổi lên các công trình kế bên, nếu ngưng trong vòng 5 ngày theo yêu cầu bên BQLĐSĐT, sau đó tiếp tục bơm ra sẽ xảy ra hiện tượng cát chảy từ tầng địa chất, gây lún, sụt các công trình kế bên.

Tuyến metro 1 không ảnh hưởng bởi nước ngầm - ảnh 1   

Tuyến metro 1 chắc chắn không ảnh hưởng, tuy nhiên Sở Xây dựng cần tiếp cận công trình đang hạ mực nước ngầm để kiểm tra vì theo nguyên tắc, khi hạ mực nước ngầm phải bơm trả nước vào nền sâu bên dưới, thông qua giếng đóng phụ nhưng nhiều đơn vị thi công ẩu, muốn tiết giảm chi phí nên không làm, nguy cơ gây sụt lún các hộ lân cận.

Tuyến metro 1 không ảnh hưởng bởi nước ngầm - ảnh 2

PGS-TS Nguyễn Văn Hiệp

Như Thanh Niên đã đưa tin, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (BQLĐSĐT) vừa có văn bản khẩn gửi Sở Xây dựng TP và UBND Q.1 (TP.HCM) bày tỏ lo ngại dự án thi công khách sạn kết hợp nhà ở tại địa chỉ số 129 Lê Thánh Tôn, do Công ty TNHH Linh Hạ làm chủ đầu tư, sử dụng biện pháp thi công bơm rút nước ngầm có thể đã làm hạ mực nước ngầm. Điều này gây ra hiện tượng lún, ảnh hưởng đến sự ổn định các công trình lân cận đoạn hầm đào hở đường Lê Lợi, khu vực gói thầu 1a thuộc dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Theo đó, kể từ khi có hiện tượng mực nước ngầm hạ đột ngột, độ lún nền và độ lún công trình lân cận tăng bất thường, nhà thầu SMC4 đã phải tạm dừng công tác đào đất, thi công hệ khung chống lớp 3 đoạn hầm đào hở trên đường Lê Lợi 2 tuần nay. Trước tình hình cấp bách, BQLĐSĐT đề nghị Sở Xây dựng và UBND Q.1 nhanh chóng có biện pháp kiểm tra, giải pháp xử lý đảm bảo an toàn cho các công trình lân cận, không làm ảnh hưởng đến tiến độ của tuyến metro số 1.

Trả lời Thanh Niên chiều 22.4, ông Phạm Hữu Tạo, Phó phòng Quản lý chất lượng công trình xây dựng (Sở Xây dựng TP.HCM), cho biết ngay khi nhận được công văn của BQLĐSĐT, Sở Xây dựng đã lập tức cử chuyên viên xuống kiểm tra hiện trường. Tuy nhiên, công trình địa chỉ số 129 Lê Thánh Tôn theo như phản ánh hiện đang tạm ngưng, không xây dựng, chỉ có công trình tại địa chỉ 125 - 127 Lê Thánh Tôn mới đang thực hiện việc bơm hút nước ngầm.

Cũng theo vị này, ngay tại buổi làm việc tại hiện trường, một chuyên gia Nhật Bản, thuộc đơn vị thi công tuyến metro số 1 đoạn đào hở, đã khẳng định việc hạ mực nước ngầm hoàn toàn không thể gây sụt, lún tuyến metro. Điều họ lo ngại là theo tiêu chuẩn thi công của nhà thầu Nhật, khi các công trình lân cận bị lún xuống, chuyển vị trên 3 cm sẽ ở mức báo động, ngay từ mức 2,4 cm thì phải đưa ra giải pháp, tạm ngưng công trình.

“Họ cảnh báo vì sợ các công trình lân cận bị sụt lún, dân chúng thưa kiện sẽ ảnh hưởng tiến độ thi công của tuyến metro số 1. Nếu công trình 125 - 127 Lê Thánh Tôn thi công gây ảnh hưởng mà không có kết luận rõ ràng sẽ liên lụy, khiến các nhà thầu Nhật phải chịu trách nhiệm nên họ cần một khẳng định từ phía chính quyền. Chúng tôi cũng sẽ nhanh chóng kiểm tra và đưa ra kết luận”, ông Tạo nói và cho biết do mức chuyển vị rất nhỏ nên bản thân các hộ dân chưa có ý kiến gì.

Chắc chắn vô hại với tuyến metro

Theo báo cáo của đơn vị thi công, hiện cao trình mực nước ngầm bên dưới nằm ở khoảng >4,2 m, công trình đào sâu xuống khoảng 7,5 m, bên dưới đang đổ một lớp bê tông lót để chuẩn bị lót tầng hầm. Để thi công, nhà thầu buộc phải đặt máy bơm hút phần nước ngầm để đảm bảo mực nước luôn nằm dưới 7,5 m và cắm các cọc khoan nhồi xi măng cát xung quanh.

Ông Phạm Hữu Tạo cho hay trường hợp không bơm, nước ngầm dâng lên mức >4,2 m sẽ tạo áp lực trực tiếp lên hệ thống tường vây, có thể làm gãy hoặc sạt. Nước dâng còn gây áp lực đẩy nổi lên các công trình kế bên, nếu ngưng trong vòng 5 ngày theo yêu cầu bên BQLĐSĐT, sau đó tiếp tục bơm ra sẽ xảy ra hiện tượng cát chảy từ tầng địa chất, gây lún, sụt các công trình kế bên.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Căn hộ Penthouse là gì? Đặc điểm, ưu và nhược điểm của Penthouse
“Cung đường vàng” sắp được giải phóng sau hơn 4 năm bị lô cốt bao vây
Nhà đất quận 9 có sức hút lớn đối với nhà đầu tư
Nóng trong tuần: Giá nhà đất Thành phố Thủ Đức tăng mạnh
Cảnh giác khi mua nhà đất quận Thủ Đức
Bất động sản 24h: Thanh tra toàn diện đất đai đô thị Bình Dương
Thành phố Thủ Đức chính thức có danh phận, “bão giá” nhà đất sẽ tiếp tục leo thang?
Vì sao nhà đất Quận 8 hấp dẫn nhà đầu tư?
Dân nhường “đất vàng” cho dự án metro gần 50.000 tỉ đồng
Thị trường bất động sản cuối 2020: Sự trỗi dậy của siêu dự án tại khu Tây