Dự án King Bay được hình thành như thế nào?

Alomuabannhadat - Hạ tầng giao thông phát triển đã mở đường cho nhiều chủ đầu tư tiến về phía đông TP.HCM. Hàng loạt các dự án lớn nhỏ lần lượt mọc lên dọc theo các tuyến đường đã và đang trong quá trình xây dựng, trong đó có King Bay do Công ty cổ phần Free Land làm chủ đầu tư.

Tọa lạc tại xã Long Tân (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), King Bay Nhơn Trạch nằm dọc theo tuyến đường Vành đai 3 với ba mặt giáp sông Đồng Nai. Theo lời giới thiệu của chủ đầu tư Free Land, King Bay là dự án tổ hợp gồm nhà phố liên kế vườn, biệt thự, biệt thự nghỉ dưỡng ven sông.

Theo thông tin trên hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, Công ty cổ phần Free Land thành lập năm 2014 với vốn điều lệ hơn 1.000 tỉ đồng. Ngành nghề chính là tư vấn, quản lý bất động sản, đầu tư xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị và kinh doanh bất động sản. Người đại diện theo pháp luật của Free Land là bà Vũ Minh Lý, sở hữu 75% vốn cổ phần công ty.

Tiền thân của Công ty cổ phần Free Land là Công ty cổ phần Ngũ Long Tân - một liên doanh giữa Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM Cửu Long) và Tổng công ty khoáng sản Nari Hamico.

Được UBND tỉnh Đồng Nai giao quyền chủ đầu tư khu đất 125ha, CIPM Cửu Long liên doanh với Tổng công ty khoáng sản Nari Hamico thành lập Công ty cổ phần Ngũ Long Tân. Trong đó, CIPM Cửu Long nắm giữ 10% cổ phần Ngũ Long Tân.

Số vốn góp ban đầu của khoáng sản Nari Hamico vào Ngũ Long Tân là 13,5 tỉ đồng, tương ứng 13,5% vốn điều lệ của Ngũ Long Tân. Mục đích thành lập công ty là nhằm thực hiện tiểu dự án giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3 đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch kết hợp khu dân cư Long Tân, Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Dự án được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt có diện tích gần 125ha với mật độ xây dựng 30%, được khởi công xây dựng từ năm 2016, tổng vốn đầu tư 4.800 tỉ đồng. Free Land có trách nhiệm tiếp tục thực hiện cam kết với UBND tỉnh đối với dự án và chịu trách nhiệm chuẩn bị nguồn vốn cho công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3 (đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai).

Theo báo cáo của UBND huyện Nhơn Trạch, đường Vành đai 3 đi qua địa bàn 2 xã Phú Thạnh, Long Tân với tổng diện tích thu hồi đất khoảng 49,6ha, trong đó xã Long Tân là 22,6ha và xã Phú Thạnh 27ha. Để thu hồi phần diện tích đất này, địa phương phải thực hiện công tác giải phóng mặt bằng liên quan đến 350 hộ dân, gồm 200 hộ của xã Phú Thạnh và 150 hộ của xã Long Tân. Số gia đình bị giải tỏa trắng phải bố trí tái định cư là 170 hộ, dự kiến sẽ tái định cư vào các khu tái định cư Phú Hội, Phú Thạnh - Vĩnh Thanh và Long Tân trên địa bàn huyện.

Trước đó, dự án King Bay Nhơn Trạch “dính” tai tiếng khi chỉ mới được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt chủ trương đầu tư, chưa tiến hành bồi thường cũng như chưa trao đổi phương án bồi thường với người dân nhưng chủ đầu tư đã tự ý cho phương tiện tiến hành san lấp mặt bằng.

Trước hàng loạt đơn tố cáo của người dân, ngày 21/8/2017, UBND huyện Nhơn Trạch đã tổ chức buổi đối thoại với chủ đầu tư Free Land và những hộ dân có đất bị san lấp. Đồng thời UBND huyện Nhơn Trạch cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra sự việc, tiến hành lập biên bản đình chỉ việc san lấp đất của chủ đầu tư tại dự án King Bay.

Đến ngày 6/9/2018, UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định giao đất và cho Free Land thuê đất (đợt 1) tại Long Tân, Nhơn trạch để sử dụng vào mục đích đầu tư khu dân cư theo quy hoạch.

Free Land được giao 14ha đất (được UBND huyện Nhơn Trạch thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân và xác nhận hoàn thành công tác bồi thường). Hình thức sử dụng là Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất. Trong đó, hơn 6,2ha được sử dụng vào mục đích đất ở với thời hạn sử dụng 50 năm, hơn 0,8ha sử dụng vào mục đích nhà ở xã hội.

Hiện tại, dự án đang được mở bán với giá từ 15-26 triệu đồng/m2 tùy vị trí, hạ tầng dự án đã cơ bản hoàn thành. Sở hữu vị trí đẹp, King Bay được kỳ vọng sẽ gây sốt trong thời gian tới nhờ loạt công trình trọng điểm như hệ thống tuyến đường vành đai 2, vành đai 3, cao tốc TP.HCM - Long thành - Dầu Giây, tuyến metro số 1... Sắp tới, khi các dự án quan trọng như cầu Cát Lái kết nối Nhơn Trạch với quận 2, cầu quận 9 nối liền Nhơn Trạch, tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành và nhất là sân bay quốc tế Long Thành đi vào vận hành.

Việc lướt sóng, đón đầu hạ tầng giao thông để đầu tư các dự án bất động sản là xu hướng phát triển chung của thị trường. Tuy nhiên, bài học nhãn tiền tại Nhơn Trạch – nơi từng được kỳ vọng trở thành khu đô thị sầm uất ở cữa ngõ phía đông TP.HCM vẫn còn đó. Cũng vì thông tin nhiều dự án hạ tầng giao thông được "bơm thổi" nên thị trường Nhơn Trạch đã liên tục xảy ra các cơn sốt đất ảo. Kết quả, đến thời điểm hiện tại thị trường dường như đã mất niềm tin vào khu vực này, ngay trong lòng khu đô thị Nhơn Trạch vẫn còn các dự án bỏ hoang, thành phố "ma” Nhơn Trạch ngày càng hoang vắng.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Bị tố lừa đảo, chủ đầu tư King Bay nói "chúng tôi làm thật"
King Bay - đô thị xanh liền kề trung tâm, bứt phá để về đích
Thị trường lo khủng hoảng thiếu, “rổ hàng 3 ưu tiên” hấp dẫn nhà đầu tư
Những câu hỏi còn bỏ ngỏ tại King Bay
Ưu đãi lớn khi sở hữu các sản phẩm tại King Bay
Ngày 25/4: Mở đăng ký đặt cọc khu biệt thự dự án King Bay
Ngày 30/3: Công bố 100 sản phẩm nhà phố và biệt thự dự án King Bay
Bất động sản 24h: Nhiều nhà đầu tư muốn đầu tư vào Bình Quới - Thanh Đa
Quảng cáo hoành tráng, dự án King Bay vẫn còn ngổn ngang
Đầu tư không gian sống tích hợp, xanh mát: Lựa chọn của người giàu