Cách xử lý với trường hợp diện tích nhà ở lớn hơn thông tin trên sổ hồng

Alomuabannhadat - Nhiều người rơi vào trường hợp diện tích thực tế của nhà ở lớn hơn thông tin ghi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi gọn là sổ hồng) nhưng không biết cách xử lý dẫn đến khó khăn trong việc bán nhà đất (nếu có).

Sau đây, tôi sẽ trình bày đến quý bạn đọc một cách cụ thể về vấn đề này để mọi người được biết nhằm thuận tiện trong việc mua bán căn nhà đó.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, nếu có sự chênh lệch diện tích giữa số liệu đo đạc thực tế với số liệu ghi trên sổ hồng mà ranh giới thửa đất đang sử dụng không thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có sổ hồng, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề thì khi cấp hoặc cấp đổi sổ hồng thì diện tích đất được xác định theo số liệu đo đạc thực tế. Người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích chênh lệch nhiều hơn.

Đối với trường hợp khi đo đạc lại mà ranh giới thửa đất có thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có sổ hồng và diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên sổ hồng thì phần diện tích chênh lệch nhiều hơn (nếu có) được xem xét cấp sổ hồng theo quy định và phải đóng các khoản tiền liên quan (nếu có).

Bởi vậy, nếu rơi vào trường hợp nêu trên thì bạn nên thông báo với địa chính cấp xã để họ hướng dẫn các thủ tục cụ thể nhằm được cấp lại sổ hồng mới (thông tin trên sổ hồng đúng với diện tích nhà ở thực tế).

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

9 giải pháp khắc phục hạn chế của phòng ngủ không có cửa sổ
Cách trang trí không gian cho ban công đẹp
Cách bố trí bàn thờ trong phòng khách hợp phong thủy
Diện tích nhà để nhập khẩu TP.HCM: Bao nhiêu thì hợp lý?
Tại sao nhà cửa tại Mỹ thường rất rộng lớn?
TPHCM: Tranh cãi về tiêu chí 20m2/người mới được đăng ký thường trú
Lại lấy ý kiến dự thảo quy định diện tích tối thiểu để nhập hổ khẩu tại TP.HCM
Diện tích nhà nhỏ hơn mức tối thiểu, có được cấp sổ đỏ?
Băn khoăn quy định diện tích ở tối thiểu để nhập khẩu TP.HCM
Điều kiện nhập cư mới ở TPHCM: Khó chồng khó, trái quy luật?