Điều kiện tách thửa ở Long An và thủ tục hoàn công

Câu hỏi của bạn đọc Alomuabannhadat có nội dung:
Tôi dự định mua một căn nhà đồng sở hữu (9 đồng sở hữu) ở Cần Giuộc, Long An diện tích là 3,5m x 8m theo lời người bán thì sẽ sang tên sổ hồng riêng đồng sở hữu cho từng nhà nhưng không có hoàn công trên sổ.

Vậy tôi có thể xin hoàn công được không và nếu không hoàn công thì có rắc rối gì về vấn đề pháp lý về sau không ạ, như xin nhập hộ khẩu?

truonganh0892@...

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An trả lời bạn như sau:

Thứ nhất: Điều kiện tách thửa đối với huyện Cần Giuộc tỉnh Long An.

Theo Quyết định số 66/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh Long An quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở và đất nông nghiệp trên địa bàn tinh Long An tại Điều 4, Điều 5:

- Đối với đất tại đô thị (phường, thị trấn) với lô đất xây dựng nhà ở khi tiếp giáp với đường giao thông có lộ giới nhỏ hơn 20 m, sau khi tách thửa và trừ đi chỉ giới xây dựng thì thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại phải đồng thời đảm bảo các yêu cầu về diện tích, kích thước tối thiểu là diện tích của lô đất xây dựng nhà ở tối thiểu là 36 m2.

- Đối với đất ở nông thôn (các xã): Lô đất xây dựng nhà ở khi tiếp giáp với đường giao thông có lộ giới nhỏ hơn 20 m, sau khi tách thửa và trừ đi chỉ giới xây dựng thì thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại phải đồng thời đảm bảo các yêu cầu về diện tích, kích thước tối thiểu diện tích của lô đất xây dựng nhà ở tối thiểu là 80 m2.

Như vậy, với diện tích căn nhà bạn dự định mua thì không đảm bảo được diện tích tối thiểu để tách thửa. Bạn tham khảo Quyết định 66/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh Long An.

Thứ hai, về thủ tục hoàn công: 

Hoàn công là thủ tục bắt buộc đối với tất cả các nhà ở phải xin giấy phép xây dựng. Hoàn công nhà ở chỉ được tiến hành khi bên thi công đã hoàn tất việc thi công nhà ở trên thực tế. Hoàn công là điều kiện để được cấp đổi lại sổ hồng trong đó thể hiện những thay đổi về hiện trạng nhà đất sau khi thi công.

Thủ tục hoàn công được thực hiện bởi chủ sở hữu ngôi nhà. Do chủ sử dụng đã tự ý tách thửa khi không đủ điều kiện diện tích tối thiểu tách thửa nên không đủ điều kiện hoàn công.

 

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Điều kiện, quy định tách thửa đất tại Bình Dương
Thủ tục, diện tích tách thửa tối thiểu ở Bình Dương?
Bất động sản 24h: Loạt doanh nghiệp địa ốc nợ thuế tại Hà Nội
Đồng Nai: Diện tích tách thửa tối thiểu là 80m2
Quy định về diện tích tối thiểu tách thửa
Bất động sản 24h: Sân bay Long Thành chậm triển khai, dân chịu thiệt