Quy định về diện tích tối thiểu tách thửa

Câu hỏi của bạn đọc Alomuabannhadat có nội dung:
Năm 2017 tôi và bà Huệ (hai chủ hộ khác nhau) cùng mua một miếng đất bề ngang 12m x 22m. Đất thuộc khu đất tái định cư khu công nghiệp Vsip Quảng ngãi tại thôn Thế Long, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi.

Trong quá trình mua ở phòng công chứng đã tư vấn khó tách sổ được, nhưng sẽ làm đồng sở hữu được, vì nhu cầu của gia đình cần ở nên tôi chấp nhận cùng bà Huệ đồng sở hữu lô đất trên. Hai hộ chúng tôi đều đã xây nhà và có thỏa thuận sử dụng đất ở UBND Xã Tịnh Phong công chứng.

Vì nhu cầu cần có quyển sổ riêng cho cá nhân để thuận tiện trong việc vay vốn và giao dịch khác nên tôi lên địa chính xã Tịnh Phong xin tư vấn để được tách sổ thì được nhận câu trả lời là không tách được.

Xin hỏi, tôi có thể tách thửa lô đất trên không? Pháp luật quy định vấn đề này như thế nào? Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.

cuaquangngai@...

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An

Theo quy định tại Điều 143, Điều 144 Luật đất đai 2013, UBND cấp tỉnh căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch phát triển nông thôn và quỹ đất của địa phương để quy định hạn mức đất ở giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân, quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở.

Điều 29 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật đất đai quy định về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu như sau:

- Thửa đất đang sử dụng được hình thành từ trước ngày văn bản quy định của UBND cấp tỉnh về diện tích tối thiểu được tách thửa có hiệu lực thi hành mà diện tích thửa đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nhưng có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì người đang sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

- Không được công chứng, chứng thực, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không được làm thủ tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất đối với trường hợp tự chia tách thửa đất đã đăng ký, đã được cấp Giấy chứng nhận thành hai hoặc nhiều thửa đất mà trong đó có ít nhất một thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

- Trường hợp người sử dụng đất xin tách thửa đất thành thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu đồng thời với việc xin được hợp thửa đất đó với thửa đất khác liền kề để tạo thành thửa đất mới có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu được tách thửa thì được phép tách thửa đồng thời với việc hợp thửa và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho thửa đất mới.

Theo Điều 5 Quyết định  54/2015/QĐ-UBND ban hành quy định về hạn mức giao đất để xây dựng nhà ở; hạn mức công nhận diện tích đất ở và xác định diện tích đất ở để tính bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với hộ gia đình, cá nhân và quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi như sau:

Huyện Sơn Tịnh là một huyện đồng bằng ven biển nằm ở phía bắc tỉnh Quảng Ngãi, gồm 1 thị trấn (Sơn Tịnh huyện lị) và 20 xã. Mảnh đất của bạn có diện tích là 12x22=264m2 và đất của bạn thuộc thôn Thế Long, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh tỉnh Quảng Ngãi quy định tại Khoản 4 Điều 4. Hạn mức giao đất để xây dựng nhà ở đối với hộ gia đình, cá nhân

Hạn mức giao đất để xây dựng nhà ở đối với hộ gia đình, cá nhân theo quy định tại Điều 143 và Điều 144 Luật Đất đai năm 2013 được quy định cho các vùng như sau:

4. Các xã thuộc huyện đồng bằng: 300m2.

Như vậy mảnh đất của bạn có diện tích là 12x22=264m2 thuộc thôn Thế Long, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh tỉnh Quảng Ngãi là các xã thuộc huyện đồng bằng thì không đáp ứng được hạn mức giao đất để xây dựng nhà ở đối với hộ gia đình, cá nhân.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Điều kiện, quy định tách thửa đất tại Bình Dương
Thủ tục, diện tích tách thửa tối thiểu ở Bình Dương?
Bất động sản 24h: Loạt doanh nghiệp địa ốc nợ thuế tại Hà Nội
Đồng Nai: Diện tích tách thửa tối thiểu là 80m2
Điều kiện tách thửa ở Long An và thủ tục hoàn công
Bất động sản 24h: Sân bay Long Thành chậm triển khai, dân chịu thiệt