Phân chia tài sản thừa kế

Bố tôi đã mất, để lại một mảnh đất và nhà mà cả gia đình tôi đang ở nhưng không có di chúc. Trên bìa đỏ đứng tên của bố tôi. Bố tôi có 2 người vợ. Người vợ đầu là mẹ tôi, chỉ có mình tôi. Người vợ thứ hai có 2 người con gái.

Xin hỏi, việc phân chia tài sản thừa kế trong trường hợp này được quy định như thế nào? Tôi có được chuyển quyền sử dụng đất sang tên của mình không? Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.

thangtran04@...

Trả lời:

Do bố bạn mất không để lại di chúc nên trường hợp này sẽ phân chia di sản theo pháp luật. Căn cứ Điều 651 Bộ Luật Dân sự năm 2015 thì những người được hưởng di sản ở đây là hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi (nếu họ còn sống), vợ, con đẻ (bao gồm cả bạn và 2 người con của người vợ thứ 2), con nuôi của bố bạn.

Vì vậy, nếu bạn muốn đứng tên là chủ sử dụng, sở hữu toàn bộ nhà đất nêu trên thì phải thực hiện thủ tục phân chia di sản thừa kế và sau đó làm thủ tục nhận chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở từ các đồng thừa kế khác.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Quy định việc phân chia tài sản thừa kế khi không có di chúc
Phân chia di sản thừa kế, tài sản chung
Phân chia tài sản thừa kế khi không có di chúc
Phân chia tài sản thừa kế khi không có di chúc