Phân chia tài sản thừa kế khi không có di chúc

Câu hỏi của bạn đọc Alomuabannhadat có nội dung:
Tôi ở quận Hải Châu, Đà Nẵng, bố mẹ tôi cùng đứng tên trên GCNQSD đất và tài sản khác gắn liền với đất với diện tích 165m2. Nay bố và ông bà nội tôi đã mất nhưng không có di chúc hoặc bất cứ văn bản thừa kế nào. Các anh chị em của bố tôi vẫn còn, trong đó có 1 người em gái của bố hiện đã định cư tại Mỹ và dòng họ cũng đã mất liên lạc với người này.

Luật sư cho hỏi thủ tục và các giấy tờ cần thiết để chuyển nhượng tài sản chung này cho mẹ tôi đứng tên, vì tôi được biết sau khi mẹ tôi đứng tên trên sổ, sẽ tiến hành tách thửa cho 3 chị em chúng tôi dễ dàng hơn. Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.
 
tuanhkhoa@thaco....
 
Luật sư Nguyễn Thị Huỳnh, Công ty Luật TNHH ATIM trả lời bạn như sau:
 
Với câu hỏi của bạn, tôi hiểu rằng thửa đất và tài sản trên đất bạn đề cập trong câu hỏi là tài sản chung của bố, mẹ bạn. Thông thường, tài sản này sẽ được xác định 50% là của bố bạn, 50% là của mẹ bạn. Khi bố bạn mất mà không để lại di chúc, phần tài sản của bố bạn sẽ được phân chia theo quy định của pháp luật với thứ tự các hàng thừa kế được quy định tại Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015 như sau:
 
a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;
 
b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;
 
c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.
 
Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước.
 
Như vậy, giả định rằng, ông bà nội của bạn mất trước bố bạn, khi đó, những người được thừa kế di sản của bố bạn gồm: mẹ bạn và 03 chị em của bạn.
 
Trong trường hợp phần di sản không có tranh chấp, mẹ bạn và 03 anh chị em bạn có thể cùng đến một cơ quan công chứng để lập một văn bản thỏa thuận phân chia di sản. Theo đó, 03 chị em bạn sẽ tặng cho toàn bộ phần di sản mình được hưởng cho mẹ bạn. Sau đó, bạn sử dụng văn bản phân chia di sản này để thực hiện thủ tục đăng bộ sang tên toàn bộ thửa đất cho mẹ bạn. Việc tách thửa cho 03 chị em bạn sẽ được thực hiện theo thủ tục tặng cho hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ mẹ bạn cho từng anh chị em của bạn.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

 Phân chia tài sản thừa kế
Quy định việc phân chia tài sản thừa kế khi không có di chúc
Phân chia di sản thừa kế, tài sản chung
Phân chia tài sản thừa kế khi không có di chúc