Thuế thu nhập cá nhân khi bán căn hộ chung cư

Tôi mua 1 căn hộ chung cư tại quận Long Biên với giá 1.300.000.000 đồng và thỏa thuận người mua là người thanh toán tất cả chi phí phát sinh liên quan đến việc mua bán, trong đó có cả việc đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Ngày 12/6/2019, sau khi ký kết văn bản chuyển nhượng tại văn phòng công chứng, ông Điệp đã đến Chi cục Thuế Long Biên để kê khai đóng thuế TNCN theo quy định. Tuy nhiên Chi cục Thuế Long Biên lấy lý do căn hộ ông mua theo văn bản chuyển nhượng có mức giá thấp hơn mức giá đã thanh toán cho chủ đầu tư nên yêu cầu ông Điệp đóng mức thuế thu nhập theo mức giá của chủ đầu tư, mặc dù căn hộ đã được chủ đầu tư bàn giao cách đây 5 năm.

Như vậy số tiền ông phải đóng thuế nhiều hơn so với số tiền theo thực tế thu nhập. Điều này hoàn toàn sai so với mục đích thu thuế TNCN.

Sau khi yêu cầu ông Điệp giải trình, Chi cục Thuế Long Biên tiếp nhận hồ sơ và có phiếu hẹn trả kết quả. Đến hẹn trả kết quả, ông Điệp đã tới Chi cục Thuế Long Biên nhưng chỉ nhận được thông báo về việc tạm dừng hồ sơ để phối hợp làm rõ các thông tin liên quan đến việc chuyển nhượng.

Qua Hệ thống Tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, ông Điệp đề nghị xem xét việc Chi cục Thuế Long Biên làm chậm trễ thủ tục và giữ hồ sơ không tiếp tục giải quyết khiến ông không thể hoàn thành việc mua căn hộ để ở.

Phạm Hồ Điệp (Hà Nội)...

Cục Thuế TP. Hà Nội trả lời như sau:

Ngày 12/6/2019, ông Điệp đến Chi cục Thuế làm thủ tục nộp hồ sơ khai thuế TNCN đối với thu nhập từ chuyển nhượng nhà hình thành trong tương lai thay cho chủ cũ của căn hộ tại Chi cục Thuế quận Long Biên.

Sau khi kiểm tra hồ sơ, Chi cục Thuế quận Long Biên nhận thấy trị giá căn hộ theo hợp đồng mua bán ký với chủ đầu tư là 2.380.781.738 đồng, số tiền đã thanh toán với chủ đầu tư là 2.380.781.738 đồng, giá chuyển nhượng theo văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán là 1.300.000.000 đồng. Giá chuyển nhượng căn hộ ghi trên hợp đồng và tờ khai thuế TNCN với số tiền 1.300.000.000 đồng chưa phù hợp với giá trị trường và thấp hơn nhiều so với giá mua của chủ đầu tư.

Chi cục Thuế đã tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện kê khai giá chuyển nhượng căn hộ trên đúng với thực tế phát sinh phù hợp với giá thị trường. Tuy nhiên, người nộp thuế chưa thực hiện kê khai bổ sung.

Để xác minh thêm thông tin từ bên chuyển nhượng, căn cứ quy định của Luật Quản lý thuế, Chi cục Thuế quận Long Biên đã phát hành Thông báo số 2732/TB-CCT-TB&TK ngày 13/6/2019 về việc thụ lý giải quyết hồ sơ và để phối hợp với các cơ quan chức năng và chủ cũ làm rõ các thông tin liên quan đến hoạt động chuyển nhượng căn hộ.

Ngày 14/6/2019, Chi cục Thuế phát hành Giấy mời số 11518/GM-CCT-TB&TK gửi chủ cũ đề nghị làm việc phối hợp với cơ quan thuế trong việc kê khai thuế TNCN từ chuyển nhượng căn hộ trên. Chi cục Thuế quận Long Biên đã tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện kê khai giá chuyển nhượng căn hộ trên đúng với thực tế phát sinh phù hợp với giá thị trường. Tuy nhiên, người nộp thuế không đồng tình và đã có thư điện tử gửi tới Văn phòng Chính phủ.

Ngày 18/6/2019, vợ ông Phạm Hồ Điệp đã đến Chi cục Thuế Long Biên để đề nghị được kê khai điều chỉnh, bổ sung tờ khai thuế TNCN, theo đó vợ ông Điệp kê khai giá chuyển nhượng căn hộ là 2.380.781.738 đồng (bằng số tiền chủ cũ đã nộp cho chủ đầu tư). Chi cục Thuế Long Biên đã phát hành thông báo nộp thuế TNCN với số tiền 14.615.635 đồng. Người nộp thuế đã nộp số tiền thuế vào ngân sách Nhà nước ngày 18/6/2019 (sau 5 ngày kể từ khi nộp hồ sơ).

Ngay sau khi nhận được Công văn số 2795/TCT-DNNCN, Cục Thuế TP. Hà Nội đã kiểm tra, rà soát toàn bộ nội dung theo phản ánh. Kết quả rà soát cho thấy việc kê khai thuế TNCN do chuyển nhượng bất động sản của ông Điệp đã được Chi cục Thuế quận Long Biên thực hiện đúng theo quy định. Cục Thuế đã liên lạc, ông Điệp cho biết sự việc đã được giải quyết ngay, không còn vướng mắc hay ý kiến khác.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Đăng bộ là gì? Thủ tục đăng bộ nhà đất mất bao lâu?
Thủ tục, chi phí sang tên quyền sử dụng đất được thừa kế
Quy định việc tính thuế đối với công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ
Trường hợp nào được miễn thuế khi mua bán nhà đất?
Quy trình mua bán nhà đất đã có sổ đỏ
Những lưu ý khi lập Hợp đồng thuê nhà
Thuế phí phải nộp khi trúng thưởng căn hộ chung cư
Vỡ trận đầu tư tại Phú Thọ: Dự án “rùa bò” tỉnh khó tiếp cận chủ đầu tư?
Điểm tin sáng: Cuối tuần, USD vàng đều giảm nhẹ
Cư dân mua nhà khu Đại Thanh bị từ chối nộp thuế, vì sao?