Tranh chấp đất đai đối với đất đã được cấp sổ đỏ

Gia đình tôi có mảnh đất do ông bà ngoại khai hoang. Ông bà tôi có 8 người con, ông và 3 người con đã mất do chiến tranh. Mẹ tôi ở với ngoại trên mảnh đất này và năm 1996, mẹ tôi được cấp sổ đỏ.

Năm 2013, bà ngoại tôi mất. Đến nay, năm 2020 xảy ra tranh chấp khi cậu tôi giành đất và đòi chuyển quyền sử dụng cho cậu tôi làm nhà thờ. Xin luật sư tư vấn giúp về trường hợp này. Xin cảm ơn. 

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An trả lời:

Do mẹ bạn được cấp sổ đỏ năm 1996 sau thời điểm ông bạn mất. Thời điểm này việc cấp giấy chứng nhận cho người sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất hoặc đang sử dụng đất mà chưa đăng ký theo quy định tại Luật Đất đai 1993 tại Điều 33:

1. Khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho phép thay đổi mục đích sử dụng đất hoặc đang sử dụng đất mà chưa đăng ký thì người sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan Nhà nước quy định tại khoản 2 Điều này.

Người đang sử dụng đất tại xã, phường, thị trấn nào thì phải đăng ký tại xã, phường, thị trấn đó.

2. UBND xã, phường, thị trấn lập và quản lý sổ địa chính, đăng ký vào sổ địa chính đất chưa sử dụng và sự biến động về việc sử dụng đất.

Nguồn gốc sử dụng đất từ đất của ông bà để lại, tuy nhiên khi mẹ bạn hoàn tất thủ tục được cấp sổ đỏ năm 1996 cũng không xảy ra tranh chấp, ý kiến với các đồng thừa kế. Quyền sử dụng đất do mẹ bạn đứng tên vẫn được tiếp tục sử dụng đất và được nhà nước bảo hộ quyền sử dụng đất. Việc cậu bạn sau nhiều năm quay trở lại yêu cầu chuyển tên đất cho cậu bạn xây nhà thờ là không có căn cứ pháp lý.

Nếu có tranh chấp về quyền thừa kế thì các bên phải cung cấp chứng cứ chứng minh nguồn gốc thửa đất là di sản của ông bà để lại. Thời hiệu khởi kiện chia thừa kế của ông bạn đã hết chỉ còn thời hiệu khởi kiện tranh chấp chia thừa kế của bà bạn theo quy định của Bộ luật Dân sự 2005 tại Điều 645. 

Thời hiệu khởi kiện để người thừa kế yêu cầu chia di sản, xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là10 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Vi phạm trong quản lý đất đai tại Phú Quốc, Kiên Giang: 'Xã hội đen' vẫn lộng hành?
Thủ tục xác định lại diện tích, ranh giới đất
Hải An (Hải Phòng): Tranh chấp đất đai, em tố anh xây nhà không phép
Trình tự thủ tục khởi kiện tranh chấp đất đai như thế nào?
Trình tự, quy trình giải quyết tranh chấp đất đai
Trình tự, quy trình giải quyết tranh chấp đất đai
Hỏi về thời hạn sử dụng và giải quyết tranh chấp đất có bìa xanh
Thái Nguyên: Làm rõ nguồn gốc đền Đá Thiên, giải quyết tranh chấp
Khởi kiện ra tòa khi bị hàng xóm lấn chiếm đất đai
Đất dân được cấp “sổ đỏ” đúng quy định, tòa Sóc Trăng vẫn phán thua kiện!