Ngoài ra, Ủy ban nhận thấy hiện tại đã phát sinh thêm một số trạm thu phí tồn tại bất cập nhưng chưa được đề cập như trạm T2 Quốc Lộ 91 (thuộc dự án BOT Quốc Lộ 91 Cần Thơ – An Giang) và Hòa Lạc – Hòa Bình theo hình thức BOT...
“Do đó, Chính phủ cần đánh giá lại toàn diện hơn đối với các trạm thu phí hiện nay, xử lý dứt điểm các vướng mắc, bất cập tránh việc phát sinh các trạm thu phí bị dư luận phản đối sẽ tiềm ẩn rủi ro, gây mất an ninh trật tự cũng như tình hình phát triển kinh tế - xã hội…”, Ủy ban Kinh tế nhấn mạnh.
Về thu phí tự động không dừng, Ủy ban nhận thấy Chính phủ cần báo cáo bổ sung, làm rõ đối với việc ban hành khung tiêu chuẩn chung làm cơ sở, thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ, tránh tình trạng độc quyền. Đồng thời, bảo đảm sự kết nối liên thông giữa các trạm, giám sát doanh thu các trạm và bảo đảm tính cạnh tranh, công khai, minh bạch trong hoạt động thu phí.
Cuối cùng, Ủy ban Kinh tế kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ báo cáo việc tổng hợp kết quả kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để xảy ra khuyết điểm, vi phạm, tình hình thực hiện kết luận của các đoàn kiểm tra, thanh tra, kiểm toán nhà nước báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội.
Bên cạnh đó, hoàn thành việc thực hiện thu phí không dừng đối với tất cả các trạm thu phí BOT trên Quốc lộ… Tiếp tục chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với các dự án giao thông theo hình thức hợp đồng BOT nói riêng và hình thức PPP nói chung.
“Đồng thời, khẩn trương thực hiện các kết luận thanh tra, trong đó có các kết luận thanh tra về một số dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, BOT nhằm bảo đảm minh bạch, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm trong quản lý các dự án…”, Ủy ban kiến nghị.