Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản

Bạn là người trẻ hoạt bát, năng động và mong muốn tìm kiếm cơ hội tiếp cận vào con đường kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, bạn lại khá hoang mang không biết bắt đầu học từ đâu?

Hãy yên tâm, bài viết này sẽ tổng hợp tất cả các thông tin liên quan để giúp bạn có cái nhìn sơ khởi về lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng này.

Thuật ngữ kinh doanh bất động sản

Định nghĩa kinh doanh bất động sản

Kinh doanh bất động sản được định nghĩa là việc đầu tư vốn để thực hiện hoạt động như:

  • Xây dựng hoặc mua, nhận chuyển nhượng để bán, để chuyển nhượng

  • Thực hiện việc cho thuê hay cho thuê lại hoặc cho thuê mua bất động sản

  • Thực hiện các dịch vụ môi giới liên quan đến bất động sản

  • Dịch vụ sàn giao dịch lĩnh vực bất động sản

  • Dịch vụ tư vấn bất động sản hay quản lý dự án bất động sản nhằm mục đích sinh lợi.

Các loại hình bất động sản tiềm năng hiện nay

Các loại hình bất động sản tiềm năng hiện nay

Đất nền

Đất nền là những lô đất mà gần như chưa có những tác động nào của con người như các hoạt động đào, xây lắp, vẫn còn giữ nguyên hiện trạng đất như ban đầu.

Đất nền dự án chính là những lô đất nằm trong dự án thuộc quy hoạch của chủ đầu tư và chưa được tiến hành xây dựng. 

Đất nền được biết đến là loại hình đầu tư đã được hình thành lâu đời tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn nhận được rất nhiều sự quan tâm của giới đầu tư. Lý do chủ yếu chính là vì loại hình này đem lại lợi nhuận khá cao và nguồn tiền bỏ ra thấp.

Mặc dù được biết đến là loại hình đầu tư mang lại lợi nhuận cao, song chúng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khiến nhiều nhà đầu tư thua lỗ hoặc mất trắng.

Loại hình nhà phố

Nhà phố hay nhà lô phố là loại hình cũng rất phổ biến và được nhiều nhà đầu tư quan tâm, đặc biệt là ở các khu vực thành thị, thành phố lớn, những nơi có mật độ dân cư cao. 

Nhà phố thông thường sẽ được thiết kế xây dựng theo dạng hình ống hoặc hình chữ nhật và có mặt tiền khá nhỏ. Nhà phố thường có kết cấu từ hai đến bốn tầng và đây là kiểu nhà được xây dựng khá phổ biến.

Đặc điểm của nhà phố là hầu hết đều chỉ có một mặt tiền, ba mặt còn lại đều tiếp giáp với ngôi nhà bên cạnh. Tuy nhiên, trong một dự án thì vẫn có một vài căn góc có 2 mặt tiền và đương nhiên chúng có giá khá chênh lệch so với các căn khác.

Loại hình căn hộ - chung cư

Căn hộ chung cư là loại hình bất động sản được đầu tư phát triển và bùng nổ trong vòng 10 năm trở lại đây. Căn hộ đã dần đã trở thành loại hình tiềm năng và được săn đón không chỉ đối với những người có thu nhập tầm trung mà còn có các nhà đầu tư.

Ưu điểm lớn nhất của loại hình căn hộ chung cư đó chính là tọa lạc tại vị trí trung tâm các khu đô thị lớn, dễ dàng tiếp cận với các tiện ích. Chính vì thế, hiện nay căn hộ chung cư là sự lựa chọn phù hợp với tài chính của nhiều người.

Bất động sản nghỉ dưỡng

Bất động sản nghỉ dưỡng là loại hình đầu tư theo mô hình Timeshare (nghĩa là chia sẻ quyền sở hữu phân đoạn). Định nghĩa này bắt nguồn từ Mỹ vào năm 1959 và lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường bất động sản Việt Nam vào năm 2015.

Tuy là loại hình còn khá mới nhưng chúng cũng đã dần nhận được sự đón nhận mạnh mẽ của các nhà đầu tư bởi tiềm năng tăng trưởng vượt trội. 

Bất động sản Shophouse

hophouse là một loại hình bất động sản được kết hợp nhiều tính năng và mục đích sử dụng

Shophouse là một loại hình bất động sản được kết hợp nhiều tính năng và mục đích sử dụng. Nhà phố thương mại shophouse phát triển từ rất lâu trên thế giới từ những năm đầu của thế kỷ 19. 

Nhưng loại hình này chỉ mới phát triển mạnh ở Việt Nam trong khoảng vài năm trở lại đây và hiện tại cũng đang trở thành xu thế trong làng bất động động tại Việt Nam.

Loại hình bất động sản Officetel

Officetel là sự kết hợp của 2 từ tiếng Anh: Office và Hotel. Nó phản ánh trực tiếp chức năng và đặc điểm chính của mô hình căn hộ có kết hợp giữa nhà ở tiện nghi và văn phòng hiện đại. 

Diện tích của loại hình Officetel thường khá nhỏ, vậy nên giá tiền bỏ ra để sở hữu phù hợp với rất nhiều nhà đầu tư quan tâm

Loại hình phòng trọ cho thuê

Nhu cầu thuê phòng trọ hiện nay là khá lớn, đặc biệt là những khu vực đô thị phát triển hoặc những khu vực tập trung các khu công nghiệp do thị trường việc làm cao.

Đây không phải là loại hình bất động sản quá mới mẻ, nhưng lại là loại hình có tiềm năng cao nhất và có thể đem lại nguồn thu ổn định.

Loại hình đầu tư nhà xưởng 

Khi các doanh nghiệp hiện tại đang dần có xu hướng mở rộng cũng như phát triển thị trường

Khi các doanh nghiệp hiện tại đang dần có xu hướng mở rộng cũng như phát triển thị trường thì đều có nhu cầu tìm thuê nhà xưởng, nhà kho để hoạt động sản xuất. Nhằm tiết kiệm chi phí ban đầu và giúp hạn chế các rủi ro. 

Chính vì nhu cầu đa dạng của các doanh nghiệp, mà hiện tại loại hình đầu tư này đang nhận được sự quan tâm, đặc biệt là các khu vực tập trung nhiều khu công nghiệp lớn, cụm công nghiệp.

Hoa viên nghĩa trang

Là loại hình đã xuất hiện khá rộng rãi trên thế giới nhưng tại Việt Nam vẫn chưa thực sự mở rộng và đón nhận của nhiều người. Hiện tại, loại hình bất động sản hoa viên nghĩa trang chỉ mới xuất hiện tập trung tại các khu vực lân cận Hà Nội và TP. HCM.

Kinh doanh dịch vụ bất động sản

Kinh doanh dịch vụ bất động sản là khái niệm nằm trong kinh doanh bất động sản

Kinh doanh dịch vụ bất động sản là khái niệm nằm trong kinh doanh bất động sản, là thuật ngữ dùng để chỉ những hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bất động sản. 

Kinh doanh dịch vụ bất động sản bao gồm các hoạt động liên quan đến bất động sản như: 

  • Dịch vụ hỗ trợ cho việc mua bán bất động sản

  • Dịch vụ cho thuê nhà đất như môi giới

  • Các dịch vụ trung gian như thanh toán chuyển nhượng bất động sản

  • Dịch vụ sửa chữa và thẩm định giá trị bất động sản

  • Dịch vụ pháp lý, tài chính, cung cấp thông tin và các dịch vụ khác.

Nguyên tắc khi kinh doanh bất động sản cần tuân thủ

Bất động sản hay còn gọi là địa ốc hoặc nhà đất, là khái niệm dùng để chỉ những tài sản liên quan đến đất đai

Bất động sản hay còn gọi là địa ốc hoặc nhà đất, là khái niệm dùng để chỉ những tài sản liên quan đến đất đai, không thể di chuyển và không tách rời mà gắn liền vĩnh viễn với mảnh đất. 

Các loại hình bất động sản hiện nay chẳng hạn như nhà ở, căn hộ chung cư, các công trình xây dựng và cả dàn khoan dầu khí hay dầu mỏ dưới lòng đất.

Các nguyên tắc quan trọng trong kinh doanh bất động sản

  • Bình đẳng trước pháp luật; tự do thỏa thuận trên cơ sở tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan thông qua hợp đồng cũng như không trái quy định pháp luật.

  • Bất động sản được đưa vào kinh doanh phải có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

  • Kinh doanh bất động sản phải đảm bảo tính trung thực, công khai và minh bạch.

  • Các tổ chức, cá nhân có quyền kinh doanh bất động sản tại khu vực thuộc ngoài phạm vi bảo vệ quốc phòng, an ninh theo quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt.

Một số hành vi bị cấm khi kinh doanh bất động sản

Nghiêm cấm hành vi kinh doanh bất động sản khi chưa đủ điều kiện theo quy định của Luật kinh doanh.

Nghiêm cấm hành vi kinh doanh bất động sản khi chưa đủ điều kiện theo quy định của Luật kinh doanh.

Quyết định việc đầu tư dự án bất động sản không phù hợp với quy hoạch cũng như kế hoạch đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Không công khai hoặc công khai một cách không đầy đủ, không trung thực thông tin về bất động sản.

Có hành vi gian lận hoặc lừa dối trong việc kinh doanh bất động sản.

Hành vi huy động, chiếm dụng vốn trái phép hoặc sử dụng vốn huy động của tổ chức, cá nhân và tiền ứng trước của bên mua, bên thuê, bên thuê mua bất động sản để hình thành trong tương lai không đúng với mục đích theo cam kết.

Không thực hiện hay thực hiện không đầy đủ các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Cấp và sử dụng chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản không đúng theo quy định.

Thu phí, lệ phí và các khoản liên quan đến kinh doanh bất động sản trái với quy định của pháp luật.

Trên đây là nội dung bài viết các thông tin liên quan đến kinh doanh bất động sản theo quy định pháp luật. Hy vọng với những chia sẻ trên, sẽ có thể giúp bạn giải đáp tất cả những thắc mắc.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất 
Lưu ý khi làm hợp đồng đặt cọc mua bán căn hộ chung cư