Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản

Bất động sản luôn là một lĩnh vực được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm và lựa chọn để kinh doanh. Có nhiều cách tiếp cận để kinh doanh trong lĩnh vực này, một trong số đó phải kể đến sự phát triển của kinh doanh dịch vụ bất động sản.

Vậy kinh doanh dịch vụ bất động sản cần những điều kiện gì để thành lập công ty? Và thủ tục để tiến hành thành lập ra sao?

Kinh doanh ngành dịch vụ bất động sản là gì?

Ngành kinh doanh dịch vụ bất động sản là hoạt động ra đời sau kinh doanh bất động sản

Ngành kinh doanh dịch vụ bất động sản là hoạt động ra đời sau kinh doanh bất động sản. Và đây là hoạt động gắn liền có tính hỗ trợ và là sự ràng buộc hoạt động này phải phụ thuộc vào kinh doanh bất động sản.

Sự biến động, thay đổi và phát triển của kinh doanh bất động sản cũng sẽ kéo theo các thay đổi trong phương pháp kinh doanh dịch vụ bất động sản. 

Mục đích kinh doanh dịch vụ bất động sản là sinh lời và hình thức thực hiện thông qua việc bên kinh doanh các bất động sản hoàn thiện cũng như thúc đẩy quá trình mua bán bất động sản.

Kinh doanh dịch vụ bất động sản được định nghĩa là các hoạt động giúp hỗ trợ kinh doanh bất động sản bao gồm các dịch vụ:

  • Môi giới bất động sản.

  • Định giá bất động sản.

  • Thành lập sàn giao dịch bất động sản.

  • Dịch vụ tư vấn bất động sản như: Tư vấn pháp lý, tài chính, tư vấn về giá, tư vấn đầu tạo lập kinh doanh bất động sản, tư vấn hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, thuê và cho thuê mua và các nội dung khác liên quan đến bất động sản.

Đặc điểm loại hình kinh doanh dịch vụ bất động sản

Đặc điểm loại hình kinh doanh dịch vụ bất động sản

Kinh doanh dịch vụ bất động sản là loại hình có các đặc điểm như:

  • Chủ thể của loại hình kinh doanh dịch vụ bất động sản không phải là chủ đầu tư. Các chủ thể kinh doanh bất động sản sẽ không trực tiếp tham gia vào các giao dịch, mà chỉ làm nhiệm vụ hỗ trợ hay giúp đỡ các chủ thể kinh doanh bất động sản. 

  • Đối tượng kinh doanh dịch vụ bất động sản là các dịch vụ xuất phát từ kinh nghiệm kiến thức về thị trường bất động sản nói chung và giao dịch bất động sản nói riêng.

  • Kinh doanh dịch vụ bất động sản vừa là hoạt động kinh doanh về dịch vụ, vừa là hoạt động mang tính nghề nghiệp.

  • Có vai trò giúp thúc đẩy sự phát triển của các giao dịch trên thị trường bất động sản.

Vai trò của kinh doanh ngành dịch vụ bất động sản

- Vai trò ngành kinh doanh dịch vụ đối với chủ thể

- Vai trò ngành kinh doanh dịch vụ đối với chủ thể

Về phía chủ thể, hoạt động của ngành dịch vụ bất động sản đem lại lợi nhuận và nguồn thu nhập cho doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân thực hiện. Đồng thời hoạt động còn giúp đảm bảo việc làm cho người lao động.

- Vai trò kinh doanh dịch vụ bất động sản đối với khách hàng

Với tư cách là nhà trung gian trong các bên giao dịch liên quan đến bất động sản. Ngành kinh doanh dịch vụ bất động sản đóng vai trò người hỗ trợ giúp tư vấn, là cầu nối cho khách hàng trong các giao dịch trên thị trường bất động sản.

- Lợi ích của ngành dịch vụ bất động sản đối với thị trường

Thông qua việc kết hợp và kết nối giữa bên cung lẫn bên cầu trên thị trường bất động sản. Hoạt động kinh doanh ngành dịch vụ bất động sản sẽ giúp làm tăng số lượng giao dịch bất động sản lành mạnh.

Giúp khách hàng có thêm các thông tin dự án được cung cấp một cách chính xác, trung thực và đầy đủ nhất. Nhằm hạn chế rủi ro cũng như đảm bảo an toàn về tính pháp lý khi tham gia xác lập dịch vụ bất động sản, tạo sự minh bạch.

- Tác động của ngành dịch vụ bất động sản đối với nhà nước

Ngành kinh doanh dịch vụ bất động sản giúp nhà nước kiểm soát được thị trường do hoạt động kinh doanh dịch vụ BĐS cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật và các vấn đề về đạo đức nghề nghiệp. 

Giúp các cơ quan quyền lực nhà nước kiểm soát được hoạt động trên thị trường BĐS và giúp hoàn thiện cơ chế chính sách. Thông qua hoạt động thực tiễn từ việc tiếp xúc khách hàng, các nhà kinh doanh sẽ nắm được các bất cập trong chính sách pháp luật

Điều kiện có thể kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản

Điều kiện có thể kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản

Môi giới bất động sản là một trong những ngành, nghề kinh doanh dịch vụ có điều kiện. Do đó, để thành lập công ty kinh doanh dịch vụ này, bạn cần phải đáp ứng các điều kiện sau theo quy định tại Điều 62 Luật kinh doanh bất động sản 2014:

Tổ chức, các cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất từ 2 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, trừ trường hợp quy định cụ thể tại khoản 2 Điều 62 Luật kinh doanh BĐS năm 2014.

Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập, nhưng cần phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và có đăng ký nộp thuế theo pháp luật về thuế.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 68 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 thì cá nhân sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS khi có đầy đủ các điều kiện:

  • Có đủ năng lực hành vi về dân sự.

  • Không bị truy cứu trách nhiệm về hình sự.

  • Có trình độ tốt nghiệp từ THPT trở lên.

  • Đã thông qua kỳ sát hạch về kiến thức môi giới bất động sản. 

Bên cạnh đó cũng theo quy định của điều luật này thì chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản sẽ có thời hạn sử dụng trong 5 năm.

Ngoài ra, điều kiện để kinh doanh dịch vụ bất động sản còn bao gồm việc tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là bên thực hiện hợp đồng trong cùng một giao dịch kinh doanh bất động sản.

Thủ tục thành lập doanh nghiệp dịch vụ môi giới bất động sản

Thủ tục thành lập doanh nghiệp dịch vụ môi giới bất động sản

Khi đáp ứng đủ những điều kiện cần thiết để thành lập công ty kinh doanh dịch vụ bất động sản thì cá nhân, tổ chức có thể bắt tay vào công tác mở công ty kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản theo trình tự sau:

  • Bước 1: Soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp môi giới bất động sản.

  • Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp môi giới bất động sản lên phòng đăng ký kinh doanh để xin giấy phép.

  • Bước 3: Công bố thông tin đăng ký kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản

  • Bước 4: Khắc dấu và công bố mẫu dấu doanh nghiệp dịch vụ bất động sản. 

Sau khi nhận được thông báo về mẫu con dấu, phòng đăng ký kinh doanh sẽ trao giấy biên nhận cho doanh nghiệp và thực hiện đăng tải thông báo trên cổng thông tin quốc gia.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến ngành kinh doanh dịch vụ bất động sản về điều kiện cũng như thủ tục thành lập. Hy vọng những thông tin này có thể đem đến cho bạn cái nhìn tổng quan và chi tiết về ngành dịch vụ này. 

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất 
Lưu ý khi làm hợp đồng đặt cọc mua bán căn hộ chung cư