Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng

Hợp đồng thuê văn phòng là một trong những dạng hợp đồng thông dụng nhất hiện nay. Mục đích của hợp đồng thuê văn phòng là giúp đảm bảo được lợi ích và quyền lợi lẫn nghĩa vụ của cả bên thuê lẫn cho thuê.

Để tránh bị tình trạng “tiền mất tật mang” thì những lưu ý dưới đây về hợp đồng thuê văn phòng sẽ ít nhiều giúp cho bạn tránh khỏi những sai lầm đáng kể. 

Hợp đồng cho thuê văn phòng là gì?

Hợp đồng cho thuê văn phòng là văn bản có giá trị pháp lý, có nội dung quy định quyền lợi và trách nhiệm cũng như các vấn đề liên quan đến việc thanh toán, cách thức chi trả, nghĩa vụ của các bên trong thời gian hợp đồng có hiệu lực.

Cũng như các dạng hợp đồng khác, hợp đồng cho thuê văn phòng thường sẽ được lặp thành từ 2 đến 4 bản. Mỗi bên giữ 1 hoặc 2 bản làm căn cứ để đối chiếu khi thực thi cũng như khi có xảy ra tranh chấp.

Hợp đồng thuê văn phòng đối với chủ thể là cá nhân

Theo quy định của Luật nhà ở 2014 và Bộ luật dân sự 2015, thì đối với những trường hợp hợp đồng thuê nhà ở, hợp đồng thuê nhà ở với mục đích khác thì không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.

Như vậy với những hợp đồng cho thuê văn phòng sở hữu cá nhân như thuê nhà làm văn phòng thì chủ thể không bắt buộc phải công chứng cũng như không có trách nhiệm chứng thực hợp đồng.

Đối với hợp đồng thuê văn phòng đối với chủ thể là tổ chức có tư cách pháp nhân

Trong trường hợp thuê văn phòng của tổ chức có tư cách pháp nhân và có chức năng cho thuê văn phòng hay nói cách khác là các doanh nghiệp cho thuê văn phòng tại các tòa thì hợp đồng thuê văn phòng cũng không cần phải công chứng hay chứng thực. 

Tuy nhiên đó chỉ là xét trên góc độ pháp luật với các điều khoản hợp pháp. Còn thực tế với thì các chủ thể vẫn có quyền yêu cầu được công chứng nếu cần để nâng cao tính pháp lý cũng như sự ràng buộc đối giữa cả 2 bên. 

Những thủ tục pháp lý trong hợp đồng thuê văn phòng cần nắm chắc

Đối tượng của hợp đồng thuê văn phòng được ký kết 

Hợp đồng thuê văn phòng là một văn bản với các điều khoản quy định và ràng buộc bởi giữa bên đi thuê văn phòng và cho thuê văn phòng. Đối tượng của hợp đồng thuê trong loại văn bản này chính xác là văn phòng cần thuê.

Vậy nên trong hợp đồng cho thuê văn phòng phải có thông tin mô tả chi tiết với những số liệu chính xác về chiều dài, chiều rộng, diện tích bao gồm, diện tích sử dụng chung và riêng, vị trí cũng như các trang thiết bị khác nếu có.

Ngoài ra, hợp đồng thuê văn phòng phải gồm có 2 đơn vị pháp nhân, một là đơn vị đi thuê và một bên là đơn vị cho thuê văn phòng. Nó giúp ghi lại các quy định và ràng buộc giữa hai bên trong suốt quá trình thuê văn phòng diễn ra.

Những vấn đề liên quan đến pháp lý trong hợp đồng thuê văn phòng

Để một bản hợp đồng cho thuê văn phòng hoàn chỉnh và đưa vào ký kết thì cần xác định rằng tòa nhà văn phòng cho thuê phải thực hiện đầy đủ các yêu cầu về pháp lý và có chức năng cho thuê theo đúng quy định trong các văn bản pháp luật. 

Thời hạn thuê văn phòng

Trong nhiều trường hợp thuê khác nhau, thì thời hạn thuê văn phòng ngắn hạn hay dài hạn cũng sẽ được quy định rõ ràng trong hợp đồng dưới sự đồng ý của cả 2 bên. 

Điều này cũng là một trong những cách thức giúp phòng tránh những trường hợp hoạt động không hợp pháp. 

Nhiều chủ doanh nghiệp chọn cách chỉ cho thuê trong một thời gian ngắn, như vậy họ sẽ không phải tiêu tốn một lượng chi phí lớn trong thời gian không cần sử dụng nữa. 

Và với thực tế hiện nay thì không phải dễ kiếm được chỗ nào đồng ý cho thuê văn phòng trong thời gian ngắn, đa số nhiều tòa nhà đều không chấp nhận cho thuê văn phòng với thời hạn dưới 1 năm. 

Cách tính giá văn phòng cho thuê 

Phần lớn các hợp đồng cho thuê văn phòng sẽ đưa ra cách tính tiền thuê dựa theo diện tích cho thuê. 

Tuy nhiên mức giá này có thể gây ra những phản đối bởi nhầm lẫn không đáng có. Vì cách tính này có thể sẽ bao gồm cả những khoảng trống không được sử dụng đến chẳng hạn như khu vực hành lang, thang máy.

Pháp lý minh chứng tài sản từ chủ tòa nhà

Bên cạnh hợp đồng thuê văn phòng đã có, bạn cũng nên lưu ý về các giấy tờ hợp pháp liên quan để chứng minh quyền sở hữu của chủ đầu tư tòa nhà, hoặc giấy chứng nhận sử dụng hợp pháp của bên cho thuê. 

Điều này để đảm bảo rằng, bạn đang được thuê văn phòng của đúng đơn vị chủ quản hoặc một doanh nghiệp có quyền cho thuê văn phòng hợp pháp. 

Hạn chế được những rắc rối phát sinh trong quá trình thuê như:

  • Tránh việc phải tranh chấp với bên thứ ba trong thời gian khi thuê văn phòng.

  • Tránh việc bị lừa đảo khi phải thuê văn phòng không đúng với chủ đầu tư hoặc đơn vị được khai thác dịch vụ thuê văn phòng của tòa nhà.

Những nội dung pháp lý về quyền được phép sử dụng trong hợp đồng cho thuê văn phòng

Khi thuê văn phòng, đôi khi khách thuê thường chỉ để ý đến số tiền thuê mà họ phải bỏ ra. Nhưng lại ít quan tâm đến những lợi ích mà họ được hưởng có tương xứng với số tiền ấy không. 

Các đơn vị trước khi quyết định ký hợp đồng thuê văn phòng nên xem xét kỹ càng các điều khoản khác bên cạnh giá thuê, bởi lẽ sẽ có rất nhiều khoản phụ phí kèm theo trong quá trình thuê. 

Một số lưu ý trước khi ký hợp đồng cho thuê văn phòng

Để đảm bảo quyền lợi tối đa của bên cho thuê cũng như bên đi thuê văn phòng. Trước khi ký kết hợp đồng, các bên cần chú ý các vấn đề sau:

Xác định người đại diện có thẩm quyền cho thuê

Đây là một trong những yếu tố được xem là rất quan trọng, giúp đảm bảo sự minh bạch cũng như an tâm cho bên thuê. Chính vì vậy, phải xác định được ai là người cho thuê cũng như ai là chủ thể đứng ra ký hợp đồng.

Đối với những hợp đồng thuê văn phòng phải thông qua đại diện doanh nghiệp, thì cần phải đảm bảo thẩm quyền của người đại diện.

Kiểm tra thư chào thuê trước khi ký

Thông thường các đơn vị cho thuê văn phòng hiện nay đều sẽ đính kèm thư chào đối với khách thuê. 

Thư chào là bản cung cấp đầy đủ thông tin về văn phòng. Bên thuê cần kiểm tra kỹ các thông tin chi tiết được đề cập đến trong thư chào trước khi tiến tới đàm phán và ký kết hợp đồng thuê văn phòng.

Trên đây là một số thông tin về vấn đề liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng. Hy vọng những thông tin được chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm hữu dụng trong quá trình giao dịch thuê và cho thuê văn phòng công ty. 

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất 
Lưu ý khi làm hợp đồng đặt cọc mua bán căn hộ chung cư