Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022

Hợp đồng thuê đất là một dạng hợp đồng rất phổ biến hiện nay. Việc ký kết hợp đồng thuê đất nhằm mục đích đảm bảo quyền lợi của bên thuê và cả bên cho thuê.

Thế nào là hợp đồng thuê đất?

Hợp đồng thuê đất là hợp đồng ghi nhận sự thỏa thuận giữa các bên. Theo đó, bên cho thuê sẽ chuyển giao đất cho thuê để sử dụng trong một thời hạn nhất định và phải được lập thành văn bản. Còn bên thuê phải sử dụng đất thuê đúng mục đích, có nghĩa vụ trả tiền thuê và trả lại đất khi đã hết thời hạn trên hợp đồng.

Các loại hợp đồng cho thuê đất hiện nay

Tùy vào mục đích sử dụng và loại đất muốn thuê mà sẽ có những mẫu hợp đồng thuê đất khác nhau như:

- Hợp đồng cho thuê đất nông nghiệp: Là dạng hợp đồng áp dụng trong trường hợp thuê hoặc cho thuê đất nông nghiệp, quyền sử dụng đất nông nghiệp như đất có mục đích sử dụng để trồng lúa, đất trang trại, đất trồng cây hàng năm...

- Hợp đồng cho thuê đất nhà xưởng: Là loại hợp đồng được áp dụng trong các trường hợp thuê - cho thuê đất với mục đích sử dụng làm nhà xưởng, làm kho bãi sản xuất hay lưu trữ hàng hoá.

- Hợp đồng thuê đất kinh doanh: Là mẫu hợp đồng được sử dụng trong trường hợp xin thuê đất của Nhà nước để phục vụ cho mục đích kinh doanh.

Những nội dung quan trọng hợp đồng thuê đất

Thông thường, một mẫu hợp đồng thuê đất đầy đủ và hợp pháp sẽ bao gồm các nội dung:

- Thông tin về chủ thể các cá nhân tham gia hợp đồng: 

+ Họ tên cá nhân hoặc tên tổ chức, người đại diện

+ Số căn cước công dân (hoặc Chứng minh nhân dân)

+ Mã số thuế hoặc địa chỉ, thông tin tài khoản ngân hàng của 2 bên liên quan

+ Thông tin về thửa đất được thuê hoặc cho thuê: Cung cấp đầy đủ các giấy tờ liên quan đến thông tin thửa đất cho thuê như địa chỉ, số thửa, diện tích, tình trạng đất, đất mục đích sử dụng, thời hạn sử dụng đất. 

- Quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan:

+ Mức giá thuê đất

+ Phương thức thanh toán tiền thuê đất

+ Thời gian bàn giao đất và thời gian thuê trong bao lâu

+ Cách xử lý trong trường hợp một khi bên liên quan vi phạm hợp đồng trong quá trình thuê…

+ Kế hoạch sử dụng đất

+ Các thỏa thuận trong hợp đồng cho thuê sẽ không được trái quy định.

Hợp đồng thuê đất hợp pháp có cần công chứng không?

Hiện nay, đối với Hợp đồng cho thuê đất (hay hợp đồng cho thuê quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng cho thuê quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất…) được quy định tại khoản 3 Điều 167 Luật đất đai năm 2013 và Khoản 1 Điều 502 Bộ luật dân sự. Căn cứ theo các điều khoản này thì hợp đồng thuê đất phải lập thành văn bản, nhưng không bắt buộc công chứng.

Kinh nghiệm về hợp đồng cho thuê đất

Hợp đồng thuê đất là một loại hợp đồng thuê tài sản, vì vậy bạn nên lưu ý một số vấn đề như sau:

Quy định giá thuê

Căn cứ vào quy định tại điều 473 bộ Luật dân sự năm 2015:

- Giá thuê sẽ do các bên thỏa thuận hoặc có thể do người thứ ba xác định theo yêu cầu hai bên, trừ những trường hợp Pháp luật có quy định khác.

- Trong trường hợp không có thỏa thuận hoặc thỏa thuận không rõ ràng, giá thuê sẽ được xác định theo giá thị trường tại thời điểm giao kết hợp đồng thuê đất.

Quy định thời hạn thuê đất

- Thời hạn thuê đất do các bên tự đàm phán, thỏa thuận, nếu không có thỏa thuận cụ thể sẽ được xác định theo mục đích thuê đất.

- Trong trường thời hạn thuê xác định theo mục đích thuê đất, mỗi bên có quyền chấm dứt hợp đồng vào bất cứ khi nào, nhưng phải thông báo trước cho bên còn lại.

Quy định giao tài sản thuê

- Bên cho thuê đất phải bàn giao tài sản cho bên được thuê đúng theo thỏa thuận như trong hợp đồng.

- Trong trường hợp bên cho thuê bàn giao tài sản chậm, bên thuê có thể gia hạn thêm thời gian giao tài sản hoặc hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường.

- Nếu tài sản được bàn giao không đúng chất lượng như đã thỏa thuận, bên thuê có quyền yêu cầu sửa chữa, giảm giá hay hủy hợp đồng thuê đất và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Quy định nghĩa vụ của bên cho thuê đảm bảo giá trị sử dụng của tài sản thuê

- Bên cho thuê đất phải đảm bảo tài sản cho thuê trong tình trạng đúng như thỏa thuận và phù hợp với mục đích sử dụng trong suốt thời gian thuê.

- Trong trường hợp đất cho thuê bị giảm sút về giá trị sử dụng mà không phải do lỗi của bên thuê, bên thuê có quyền yêu cầu thực hiện sửa chữa, giảm giá thuê đất, bảo hành tài sản, đơn phương chấm dứt hợp đồng và yêu cầu bồi thường.

- Trường hợp bên cho thuê được thông báo mà không sửa chữa hay sửa chữa không kịp, bên thuê có quyền tự sửa chữa tài sản nhưng phải báo với bên cho thuê và yêu cầu bên cho thuê chi trả hoàn toàn chi phí sửa chữa.

- Trường hợp có tranh chấp xảy ra mà bên thuê, bên thuê có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê đất và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Quy định trả tiền thuê đất

- Bên thuê đất phải trả đủ, đúng thời hạn tiền thuê đất như thỏa thuận trên hợp đồng.

- Trong trường hợp bên thuê không trả đúng, đủ số tiền như trong thỏa thuận, bên cho thuê có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Quy định bàn giao lại tài sản thuê

- Bên thuê đất phải trả lại tài sản trong tình trạng như khi nhận hoặc đúng theo tình trạng đã thỏa thuận trong hợp đồng. Nếu giá trị bị giảm sút, bên cho thuê có thể yêu cầu bồi thường.

- Khi bên thuê chậm bàn giao lại tài sản thuê, bên cho thuê có thể yêu cầu trả lại và hoàn trả toàn bộ tiền thuê trong thời gian trả chậm, phải bồi thường thiệt hại.

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn có thể hiểu hơn về hợp đồng thuê đất. Để biết thêm nhiều thông tin bổ ích, hãy theo dõi ngay trang Alomuabannhadat để cập nhật các tin tức mới nhất nhé!

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất 
Lưu ý khi làm hợp đồng đặt cọc mua bán căn hộ chung cư