Bán nhà qua môi giới và những điều cần biết

Nếu bạn đang muốn bán nhà nhưng chưa có kinh nghiệm thì việc hợp tác với môi giới nhà đất sẽ là lựa chọn thích hợp. Tuy nhiên, để tránh được những rủi ro không mong muốn thì bạn nên lưu ý một số vấn đề trong bài viết dưới đây.

Môi giới bất động sản là gì?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 3 Luật kinh doanh bất động sản 2014, môi giới bất động sản là người làm trung gian cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

Có thể hiểu, môi giới bất động sản là người kết nối giữa bên mua và bên bán, giúp các giao dịch mua bán diễn ra thành công. Sau khi hoàn thành giao dịch, môi giới bất động sản sẽ được hưởng thù lao theo hợp đồng môi giới. 

Ưu điểm khi bán nhà qua môi giới 

Tiết kiệm thời gian

Khi bạn hợp tác với môi giới bất động sản thì người này sẽ hỗ trợ bạn làm tất cả mọi việc từ tìm kiếm khách hàng, gặp gỡ và thương lượng với khách mua, kết nối với văn phòng công chứng làm thủ tục mua bán nhà đất… Do đó, nếu bạn là một người bận rộn thì làm việc với môi giới bất động sản sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Tâm lý thoải mái

Khi làm việc với môi giới, bạn chỉ cần liên lạc và nhận thông tin từ người môi giới, không phải lo lắng về việc túc trực điện thoại để tránh bỏ lỡ khách hàng tiềm năng. 

Bên cạnh đó, bạn cũng không cần phải lo lắng về các giấy tờ, thủ tục pháp lý khi mua bán nhà đất bởi những chuyên viên môi giới hiểu rất rõ về vấn đề này.

Bán nhà nhanh chóng

Chuyên viên môi giới là người am hiểu về thị trường bất động sản, có kinh nghiệm tìm kiếm khách hàng, đồng thời có kỹ năng đàm phán và nắm bắt tâm lý tốt. Vì thế, nhà môi giới sẽ nhanh chóng tìm được khách mua phù hợp và thuyết phục họ mua nhà của bạn với mức giá kỳ vọng.

Nhược điểm khi bán nhà qua môi giới 

Tốn chi phí cho dịch vụ môi giới

Hợp tác với môi giới bất động sản, tất nhiên bạn phải tốn một khoản chi phí cho dịch vụ môi giới. Thông thường, tỷ lệ hoa hồng cho một giao dịch thành công vào khoảng từ 1-2% giá trị hợp đồng mua bán nhà đất.

Gặp môi giới không uy tín

Nếu hợp tác với môi giới nhà đất không uy tín, bạn phải tốn thời gian, công sức, tiền bạc trong việc bán nhà mà không thu được số tiền/lợi nhuận như mong muốn. 

Trong một số trường hợp, môi giới sẽ dùng nhiều chiêu trò để ép bạn hạ giá bán nhà xuống với mục đích lấy lợi nhuận lớn hơn khi giao dịch với khách mua.

Những lưu ý khi bán nhà qua môi giới

Xác định trước giá trị của căn nhà

Như đã thông tin ở trên, một số nhà môi giới không uy tín sẽ lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người bán để dụ bán nhà với giá thấp. Còn khi gặp gỡ với khách mua nhà thì lại đẩy giá bán lên cao để lấy được số tiền chênh lệch lớn hơn.

Vì thế, trước khi trao đổi giá bán nhà với môi giới, bạn phải xác định được giá trị của ngôi nhà muốn bán. Để làm được điều này, bạn cần tự mình trả lời được những câu hỏi sau:

  • Giá bán của những căn nhà có đặc điểm tương tự trên thị trường vào thời điểm hiện tại đang được rao bán ở mức bao nhiêu?

  • Những căn nhà có đặc điểm tương tự vừa được bán với mức giá như thế nào?

  • Ngôi nhà bạn muốn bán có đầy đủ giấy tờ về mặt pháp lý không? Ví dụ như: Sổ đỏ, Sổ hồng, Giấy phép xây dựng…

Từ đó, định ra các mức giá bán nhà phù hợp, bao gồm:

  • Giá kỳ vọng: Mức giá cao nhất mà bạn muốn bán

  • Giá trung bình: Mức giá bán nhà đảm bảo bạn vẫn có lãi

  • Giá thấp nhất: Mức giá thấp nhất có thể chấp nhận được, đảm bảo bạn không bị lỗ

Lựa chọn được môi giới uy tín

Để tránh gặp phải những môi giới không như mong đợi, bạn nên dành thời gian để tìm hiểu về các đơn vị môi giới hiện nay. Sau đó, bạn có thể gửi sản phẩm của mình đến cho nhiều môi giới ở những sàn khác nhau để giảm thiểu tối đa rủi ro.

Ngoài ra, tuyệt đối không để lộ cho môi giới biết bạn đang cần bán nhà gấp để tránh bị họ ép hạ giá bán. 

Kiểm chứng thông tin môi giới đưa ra

Khi làm việc với môi giới, ngoài việc yêu cầu họ cung cấp các thông tin về thị trường nhà đất, thủ tục mua bán… thì bạn cũng nên tự mình tìm hiểu để tránh bị “dắt mũi”. Bởi không phải nhà môi giới nào cũng tốt như nhau.

Về vấn đề pháp lý hay các thủ tục liên quan đến giao dịch, bạn có thể đến các đơn vị tư vấn luật, cơ quan có thẩm quyền để thẩm định giấy tờ và tham khảo thông tin.

Về giá nhà đất, nếu không tự định giá được thì bạn hãy nhờ đến sự hỗ trợ của những người có chuyên môn trong việc thẩm định giá nhà đất. Tránh để môi giới không uy tín ép hạ giá bán nhà.

Trả cho môi giới một khoản phí xứng đáng

Nếu may mắn gặp được môi giới giỏi, trung thực, giúp bạn bán được nhà nhanh chóng với mức giá như kỳ vọng thì bạn có thể bonus thêm cho họ một khoản tiền nhỏ ngoài phí hoa hồng đã thỏa thuận từ trước. 

Việc làm này sẽ giúp bạn giữ được mối làm ăn thân quen và dễ dàng bán nhà khi có nhu cầu. Nhất là với những ai muốn dấn thân vào con đường đầu tư mua bán nhà đất.

Hy vọng với những thông tin mà Alomuabannhadat chia sẻ ở trên đã giúp bạn trang bị cho mình được những kiến thức hữu ích khi hợp tác với chuyên viên môi giới bất động sản.

theo CafeLand

  • Facebook
  • Chia sẻ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: info@alomuabannhadat.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Đọc thêm

Có nên mua bán, chuyển nhượng bất động sản trả chậm, trả dần
Những quy định về đấu giá bất động sản mới nhất
Điều kiện thành lập đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản
Các thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản
Kinh nghiệm pháp lý liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Pháp lý về quyền sở hữu và thực thi chuyển giao quyền sở hữu
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và quyền sử dụng đất đai
Thông tin quan trọng cần lưu ý về hợp đồng mua bán nhà đất
Những điều cần biết về hợp đồng thuê đất 2022
Lưu ý về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất